No icon

dan-mang-hao-hung-ly-giai-duong-zig-zag-bi-an-tren-mat-ho-dong-bang-tai-iceland

Dân mạng hào hứng lý giải đường zig zag bí ẩn trên mặt hồ đóng băng tại Iceland

Đường zig zag bí ẩn xuất hiện trên mặt hồ đóng băng tại Iceland đang thu hút sự tò mò của người dân địa phương và cư dân mạng.

Gần đây, người dân địa phương đã phát hiện những đường kẻ kỳ lạ trải dài khoảng 2km trên mặt hồ đóng băng của Hồ Thingvallavatn tại Vườn quốc gia Thingveillir, Iceland.

Nhân viên vườn quốc gia, anh Einar AE Saemundsen cho biết anh và đồng nghiệp chưa từng nhìn thấy điều gì tương tự trước đây. Anh đã chụp ảnh đường zig zag và đăng chúng lên trang Facebook của vườn quốc gia.

(Ảnh: EinarAE Saemundsen/Thingvellir National Park/Facebook)

“Ngày 9/3, ai đó đã phát hiện thấy một mô thức kỳ lạ trên mặt băng mà người dân địa phương chưa từng được nhìn thấy trước đây”, anh Saemundsen cho hay.

“Mô thức thẳng tắp và vuông vắn này trải dài hơn 2km trên mặt hồ. Các đường thẳng không hình thành tại cùng một khu vực với những vết nứt sẵn có trên mặt băng”.

“Có nhiều suy đoán được dấy lên, trong đó không thiếu các cách giải thích khá mạnh miệng, từ hoạt động của người ngoài hành tinh và quái vật lạ dưới hồ cho đến các thuyết âm mưu kỳ lạ khác”.

(Ảnh: EinarAE Saemundsen/Thingvellir National Park/Facebook)

Sau khi nói chuyện với nhiều chuyên gia, Saemundsen cho biết cuối cùng họ đã hiểu được nguyên nhân hình thành nên mô thức bí ẩn này.

TAMTHUC

Trong một nghiên cứu được đăng trên tờ Physical Review Letter năm 2007, GS John Wettlaufer từ Đại học Yale giải thích hiện tượng này như sau:

“Khi hai mảng đàn hồi trôi nổi trên bề mặt một chất lỏng va chạm với nhau, trực giác cho chúng ta biết sẽ có hai kết quả: một mảng sẽ bị trượt xuống bên dưới mảng kia (sự hút chìm), như có thể quan sát tại ranh giới hội tụ của các mảng kiến tạo trên lớp vỏ Trái Đất, hoặc cả hai mảng sẽ va đập vào nhau tạo nên một sân băng vụn, như có thể thấy ở các mảng băng trôi dày”.

Sự hút chìm xảy ra tại ranh giới hội tụ giữa hai mảng kiến tạo trên lớp vỏ trái đất, khi một mảng (bên trái trong hình) trượt xuống bên dưới mảng kia. (Ảnh: Internet)

Khi các mảng băng trôi dày va đập vào nhau, chúng sẽ vỡ thành nhiều mảnh nhỏ, chứ không trượt lên nhau. (Ảnh: Internet)

Hiện tượng kỳ lạ này chỉ xảy ra khi cả hai mảng băng có độ dày mỏng, và gần như tương đương.

hồ đóng băng(Ảnh: EinarAE Saemundsen/Thingvellir National Park/Facebook)

Hồ Thingvallavatn là hồ băng lớn nhất Iceland và thường được các dải băng bao phủ từ khoảng đầu tháng một cho đến mùa xuân.

Nhưng Saemundsen cho biết mặt hồ đã không thể đóng một lớp băng rắn chắc trong vòng 15 năm trở lại đây do mức nhiệt gia tăng, và rằng mặt hồ “chỉ đóng băng một phần trong khoảng thời gian ngắn” và không đủ độ vững chắc.

Thạch Khánh

Nguồn:http://www.daikynguyenvn.com/khoa-hoc-cong-nghe/duong-zig-zag-bi-an-tren-mat-ho-dong-bang-tai-iceland-nay-la-gi.html

Comment