No icon

dieu-khien-may-moc-bang-y-nghi-dinh-cao-tri-tue-hay-hiem-hoa-an-tang

Điều khiển máy móc bằng ý nghĩ, đỉnh cao trí tuệ hay hiểm họa ẩn tàng?

Tham vọng về một công nghệ giúp con người không cần động tay, động chân, chỉ cần ngồi một chỗ và suy nghĩ để điều khiển máy móc làm điều mình muốn có thể ẩn chưa nhiều rủi ro trong tương lai.

Theo Reuters, song hành cùng với trí tuệ nhân tạo (AI), các dự án cho phép con người có thể điều khiển máy thông qua hoạt động não cũng đang được rất nhiều các nhà khoa học quan tâm.

Một trong số đó là dự án mang tên Mental Work phòng thí nghiệm Viện Công nghệ Liên bang Lausanne (EPFL), Thụy Sĩ với tham vọng kết nối tín hiệu não và máy móc.

Những người tham gia nghiên cứu sẽ gắn lên đầu một chiếc mũ máy để đọc các hoạt động điện não. Đây là loại mũ không dây nên người dùng có thể đi lại trong phòng thí nghiệm mà vẫn kết nối với chiếc máy chỉ qua hoạt động trí óc.

Chiếc mũ sẽ tiếp nhận các tín hiệu hoạt động của não, tiến hành giải mã thông qua các mô hình toán học phức tạp để suy đoán ra mệnh lệnh của người dùng và cuối cùng truyền tải thông tin này sang máy”, chuyên gia Ricardo Chavarriaga đến từ Trung tâm Thần kinh giả thuộc EPFL giải thích.

Dự án là sự kết hợp của các yếu tố khoa học, nghệ thuật và thiết kế. Các nhà khoa học cho rằng nó có khả năng ứng dụng cao mà đặc biệt là giúp tạo ra những thiết bị hỗ trợ và phục hồi cho người bị khuyết tật cơ thể hoặc nhận thức.

Theo Mitchell đồng sáng lập dự án, “Con người sắp có một bước ngoặt về cách mạng nhận thức, nơi não bộ được kết nối mật thiết với thế giới vật lý xung quanh. Điều này có thể chưa xảy ra trong 1 hoặc 5 năm tới, nhưng với sự phát triển của những giao diện kết nối não máy, trong tương lai gần, hoạt động của não người sẽ tương tác với thế giới vật lý xung quanh theo cách mà ngày nay chúng ta gần như không tưởng tượng nổi”.

Bên cạnh các phản hồi tích cực, nhiều ý kiến bày tỏ sự lo ngại đối với công nghệ này. Theo họ, một khi hoàn thiện, nó sẽ thay đổi hoàn toàn cách thức sinh hoạt của con người. Thay vì vận động để xử lý công việc, họ sẽ chỉ ngồi lỳ một chỗ và dùng não bộ để chỉ huy mọi thứ. Việc này nghe có vẻ tốt nhưng kỳ thực sẽ dần khiến cơ thể của con người thoái hóa và suy kiệt nhanh chóng.

Hoài Anh

Nguồn:http://www.dkn.tv/khoa-hoc-cong-nghe/dieu-khien-may-moc-bang-y-nghi-dinh-cao-tri-tue-hay-hiem-hoa-an-tang.html

Comment