Blog Tâm Thức
Thượng tọa Thích Nhật Từ giải thích về hiện tượng ngoại cảm
Wednesday, 22/04/2015 00:00 am

Blog Tâm Thức

Hiện tượng ngoại cảm hiện nay đang được nhiều người rất quan tâm, dưới  góc nhìn của thượng tọa Thích Nhật Từ chắc chắn bạn sẽ hiểu thêm nhiều điều.

Sư cô hỏi: 

Kính thưa Thượng toạ giảng sư cùng toàn thể đại chúng

Qua phần thầy giảng khi nãy thì con có nghe một câu giảng là không có hiện tượng mà vong đã chết khoảng chục năm hay trăm năm mà ngoại cảm phát hiện được. Tuy nhiên, con cũng nghe một đĩa của nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng có thể tìm được những hương linh của các liệt sĩ cách đây khoảng vài chục năm .

Vậy nếu không tồn tại sựu chỉ dẫn của hương linh thì bằng cách nào mà các nhà ngoại cảm tìm được đúng địa chỉ an táng mộ của các hương linh đó?


Thượng tọa Thích Nhật Từ trả lời:

Đây cũng là một câu hòi thú vị khác

Việc tìm ra hài cốt của các nghĩa sĩ, các binh sĩ, của những người đã chết lâu khác hoàn toàn với việc tìm ra các hương linh thoát ra khỏi từ những hài cốt này. Hai cái này không phải là một.

Cách nhà ngoại cảm ở Việt Nam bao gồm Phan Thị Bích Hằng ở Hà Nội, bà Năm Nghĩa ở Bà Rịa-Vũng Tàu làm là tìm hài cốt chứ không phải là tìm hương linh.

Cái sự mà chúng ta nghe ai đó cường điệu hóa rằng họ có thể đối thoại được với hương linh thì phải hiểu đó là chuyện rất hãn hữu, một vài trường hợp thôi, nhưng mà có thể được cường điệu hóa và bơm phồng thành hàng ngàn trường hợp. Dầu các hương linh đã tái sanh rồi, việc tìm hài cốt vẫn có thể diễn ra bằng nhiều cách đối với một số nhà ngoại cảm.

Đối với những cái chết tập thể tại các chiến địa thì sự chết đó được nhiều người biết đến. Các nghĩa sĩ đó và các binh sĩ của phe phi nghĩa có thể trong một thời gian dài vài ba phút, vài ba tiếng, vài ba ngày, tâm sự lại những chuyện này với những hương linh mới bắt đầu chết, rồi những cái đó lại truyền lẫn nhau diễn ra. Cho nên, có thể giúp cho nhà ngoại cảm đối thoại được với một trong những người trong giai đoạn đang tìm, do họ được kể từ thời điểm này sang thời điểm khác mà việc phanh ra manh mối, nhưng chuyện này là chuyện rất ít.

Còn phần lớn thì các nhà ngoại cảm sử dụng năng lực thấu thị, nó là một phần của thiên nhãn thông ở dạng đơn giản. Cái thấu thị đó là sự vỡ lớp thùy mã trên vỏ não, làm cho năng lực của não bằng trực quan nhạy cảm hơn là lúc bình thường. Phần lớn nó là một tai biến đối với người ngoại cảm như do tai nạn, do té ngã, do chó dại cắn, thay vì phần lớn là chết thì những người này lại mở cái lớp thùy mã đó nên họ có khả năng đoán được các tần số từ các loại vật chất mà bây giờ khoa học gọi là trường sinh học. Bản thân các vật chất đều tỏa ra xung quanh một trường sinh học, và người bị mở lớp thùy mã sẽ cảm nhận được trường sinh học đó để lý giải nó tương đương với hài cốt của người A, người B, người C.

Cho nên, dù họ đã tái sanh vài chục năm, thậm chí đã chết đi, sống lại vài lần, nhưng hài cốt đó vẫn được tiếp tục nhận dạng. Và, phần lớn các nhà ngoại cảm trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam là sử dụng khả năng thấu thị này. Nói là cái nhìn xuyên thấu chứ thực ra nó là sự cảm nhận trường sinh học và được lý giải, giải mã với các cấu trúc tương đương với gien di truyền sau khi kiểm định AND. Những nhà ngoại cảm giỏi vẫn xác định rất đúng những người chết đó tương đương với chiến sĩ tên là Nguyễn Văn A, Nguyễn Văn B với mã số binh chủng mấy, nhập ngũ mấy và chết vào năm tháng, ngày giờ mấy, chuyện đó là kiểm định được.

Một vấn đề khác mà chúng ta cũng cần lưu tâm. Khi các nhà ngoại cảm xác định một cuộc chiến mà họ chưa từng biết đến diễn ra trong một thời điểm, một không gian nào đó. Có cái chết tập thể vài trăm người, vài ngàn người, không có nghĩa là ngay thời điểm mà họ cảm nhận thì sự kiện chiến tranh tàn khốc đó vẫn đang tiếp tục diễn ra. Cái này nó đã kết thúc vài chục năm rồi, kết thúc vài năm rồi, hay là ngắn hoặc dài ngày rồi, nhưng cái cảm nhận của trường sinh học vẫn giúp cho chúng ta trải nghiệm và tái dựng lại một phần của lịch sử. Về khoa học thì điều này là một sự thật. Cũng giống như âm thanh tạo ra các làn sóng âm, và khoa học đang đặt ra một giả thuyết cách đây ba chục năm rằng trong tương lai, bằng việc chế tạo các loại máy, người ta có thể thu lại các loại âm thanh diễn ra cách đây năm ngàn năm trên hành tinh vì các loại sóng âm đó vẫn không mất. Cũng như các máy phát thanh, truyền thanh, các radio và truyền hình thu phát sóng được trực tiếp và tái phát sóng lại những chương trình hay theo một công thức làm cho nó không bị phát tán; thì việc áp dụng các công thức đó ở mức độ tinh vi hơn có thể giúp ta cảm nhận được âm thanh, sự kiện, hình ảnh của những người quá khứ vài chục năm, vài trăm năm, nhưng điều đó không có nghĩa là những người chết trong quá khứ đang còn sống, hai sự kiện này là hoàn toàn khác nhau.

Từ xa xưa, đạo Phật đã chấp nhận là có các loại nhận thức ngoài giác quan mà khoa học gọi là giác quan thứ sáu, con mắt thứ ba. Các loại thần thông là các loại siêu giác quan. Siêu giác quan của con mắt gọi là năng lực thấu thị được gọi là thiên nhãn thông, siêu giác quan của lỗ tai gọi là năng lực thấu thính được gọi là thiên nhĩ thông. Năng lực bay, độn thì được gọi là thần túc thông, năng lực biết được tâm tư, cảm xúc, lối sống của người khác, của nhiều người khác gọi là tha tâm thông. Những thứ này theo đức Phật thì không nên quan trọng hóa, cho nên Ngài mới đưa ra một loại thần thông mới, giáo hóa thần thông, và theo Ngài, giáo hóa là một phép màu.

Giáo dục là một phép màu vì có khả năng thay đổi phàm thành thánh, khổ thành hạnh phúc và điều này có thể nằm trong tầm tay của chúng ta, và khích lệ tất cả các người tu nên phát triển loại giáo hóa thần thông đó chứ không quan trọng hóa về các loại thần thông thông thường, và luật còn cấm, ai sử dụng các phép màu bao gồm thiên nhãn thông, thiên nhĩ thông, thần túc thông, tha tâm thông để thu hút quần chúng là phạm luật, là phạm giới, là bị trừng phạt.

Cho nên, ta đừng nên mê tín dị đoan và tin mù quáng theo lời nói của các nhà ngoại cảm. Phần lớn các năng lực ngoại cảm đó chỉ tồn tại một thời gian ngắn vài năm, mười năm, nhiều nhất là hai, ba chục năm. Nhưng khi hết năng lực đó rồi các nhà ngoại cảm vẫn có khuynh hướng là không muốn thừa nhận việc đó là một sự thật, để tiếp tục sống với cái danh mà mình đã từng có, vì cái đó kèm theo các quyền lợi xã hội, quyền lợi vị thế xã hội rất lớn. Cho nên, cũng có một số nhà ngoại cảm nói rằng trong các trai đàn tại chùa Vĩnh Nghiêm do thiền sư Nhất Hạnh tổ chức, hàng ngàn các hương linh lũ lượt rủ nhau đến chùa để nghe kinh. Các hương linh trẻ thì cõng hương linh già, hương linh lành mạnh thì cõng hương linh què giò, cụt chân, điều này chỉ là ảo ảnh chứ không có thật. Hương linh thì làm gì có chuyện hương linh què giò, hương linh đầy đủ hai giò. Các hương linh chỉ tồn tại bằng tâm thức, mà là tâm thức thì không thể nói là đang què hay đang khỏe được, hương linh là hương linh thôi, và tồn tại của họ là một thời gian rất ngắn để tái sinh. Là những người tu học phật ta phải phát triển những giá trị truyền thống của đạo Phật dạy, đừng nên cường điệu hóa về những vấn đề năng lực ngoại cảm này, bởi vì phần lớn là không được kiểm chứng, phần lớn là người ta nói sai, người ta lợi dụng ngoại cảm để làm tiền cũng có, hoặc nếu không làm tiền thì làm danh dự cũng có, hoặc bao gồm cả hai.

Cho nên, phương pháp truyền thống của đạo Phật là gì? Đó là không quan trọng đến việc tìm hài cốt; tìm được hay không thì không quan trọng. Quan trọng là làm thế nào để các hương linh sau khi chết sớm được tái sinh. Cho nên, trong các nghi thức tụng niệm phải cố gắng làm sao đừng cường điệu hóa nỗi đau, mà hướng dẫn cho người ta giác ngộ về vô thường, vô ngã để tái sinh sớm. Còn việc cầu siêu theo truyền thống của đạo Phật có ý nghĩa trị liệu cho các nỗi khổ, niềm đau cao hơn là việc đi tìm hài cốt. Rất nhiều gia đình đi tìm hài cốt bị tiền mất, tật mang. Hai lần tham gia hội thảo về ngoại cảm tại Quân khu 7 năm 2010 và 2011 và trực tiếp làm phó ban kiêm thư ký ban tổ chức của hội thảo ngoại cảm ngày 19/05/2012 vừa qua tại Quân khu 7, chúng tôi thấy rất rõ về những khả năng bị lạm dụng, cho nên tổ chức này là giúp cho người ta hiểu vấn đề sống, chết, tái sanh và việc tìm hài cốt có cần thiết hay không từ góc độ Phật học, để giúp cho người ta bớt mê tín, dị đoan, bớt cường điệu hóa về những vấn đề này, vốn dĩ nó có thể bị đánh giá rất sai, cho nên tận dụng việc tổ chức đó để giúp cho người ta hiểu rằng chết không phải là hết, chết tiếp tục tái sinh, không có cõi âm dưới lòng đất, cái tồn tại của hương linh là tạm thời thôi. Các thông điệp đó từ đạo Phật, chúng ta cần phải truyền bá để giúp cho người sống lẫn kẻ chết được lợi lạc. Xin nêu câu hỏi khác.

Nguồn: Sưu tầm

TAMTHUC