Khoa học hiện đại đặt rất nhiều nghi vấn về những kiến thức mà nhân loại đã tích lũy được qua hàng thiên niên kỷ, nhất là về các lĩnh vực tâm linh như hiện tượng nhập hồn.
“Mỗi nền văn hóa và hệ thống tín ngưỡng xuất hiện trong lịch sử loài người đều ít nhiều có nhắc đến hiện tượng chiếm hữu linh hồn, hay còn gọi là ma nhập hoặc nhập hồn, đi kèm các nghi lễ tương ứng để loại bỏ hay diệt trừ tà ma,” Tiến sĩ Terence Palmer cho biết, ông là nhà tâm lý học và là người đầu tiên tại Anh Quốc lấy bằng tiến sĩ về liệu pháp trục xuất linh thể.
Một số nhà tâm lý học đang quay trở lại các phương pháp được phát triển bởi tổ tiên chúng ta, giúp các bệnh nhân có triệu chứng bị nhập hồn.
Tiến sĩ William Baldwin (1939 -2004) đã sáng lập ra liệu pháp trục xuất linh thể (spirit release therapy – SRT) và ông cũng sử dụng liệu pháp thôi miên hồi quy. Baldwin đã rất thận trọng khi nói liệu ông có tin vào luân hồi hay không, nhưng ông cho biết phương pháp trị liệu của ông thực sự giúp được các bệnh nhân, và đó mới là điều quan trọng nhất.
Tiến sĩ Alan Sanderson, một người thực hành liệu pháp trục xuất linh thể đã viết trên bài báo “Liệu pháp trục xuất linh thể: Nó là gì và có thể làm được gì?”: ”Tôi muốn nhấn mạnh rằng khái niệm nhập hồn và thực hiện trục xuất linh thể không dựa trên đức tin, tôn giáo và niềm tin huyền bí. Chúng dựa trên quan sát các trường hợp lâm sàng và phản ứng đối với các kỹ thuật điều trị tiêu chuẩn. Đây là một cách tiếp cận khoa học mặc dù có tính đến kinh nghiệm chủ quan và không bị giới hạn bởi lý thuyết khoa học đương đại.”
Tiến sĩ Palmer bình luận trong phần giới thiệu về bài giảng mang tiên “Khoa học về sự nhập hồn”: “Liệu pháp trục xuất linh thể đứng một cách khó khăn giữa một xã hội thế tục vật chất thiếu tín ngưỡng và trải nghiệm chủ quan của người bị nhập hồn: liệu trải nghiệm đó chỉ là triệu chứng rối loạn tâm thần, thông điệp biểu tượng, kỳ vọng văn hóa-xã hội hay là một biểu hiện trung thực.”
Ngành cận tâm lý từng bị cho là “giả khoa học”, vì nó nó các phương pháp tiếp cận khác mà khoa học thông thường không giải thích được. Tuy vậy, kết quả cho thấy trí huệ cổ xưa đã có tác dụng trong rất nhiều trường hợp.
Dưới đây là góc nhìn của một số nhà tư tưởng, những người đã tiếp cận vấn đề nhập hồn một cách khoa học:
Frederick W.H. Myers (1843–1901) viết trong cuốn sách “Nhân cách con người và sự sống trong trong một cơ thể đã chết” xuất bản năm 1906 (sau khi ông mất) như sau: “Chủ linh hồn chứng minh về danh tính của một người chủ yếu qua việc tái tạo lời nói hay câu văn viết, những thông tin có trong ký ức của người đó chứ không phải trí nhớ vô thức.”
Myers nhấn mạnh rằng chúng ta vẫn còn hiểu biết rất ít về não bộ con người; các nhà khoa học còn không hiểu biết chắc chắn về rất nhiều chức năng thông thường của não bộ, chưa nói đến các chức năng siêu thường (và điều này vẫn đúng cho đến ngày nay).
“Thay vì chất vấn một học thuyết bắt nguồn từ thời đại nào—với giả định ngầm là càng tân thời thì càng đúng—bây giờ chúng ta nên hỏi về mức độ tương hợp của học thuyết ấy với một lượng lớn các bằng chứng gần đây, theo cách này hay cách khác, và với gần như tất cả các tín ngưỡng về một thế giới vô hình, ít ra là của người phương Tây.
“Theo cách thức này, lý thuyết về nhập hồn đã đưa ra một kết quả đáng kinh ngạc. Không thể nói rằng nó không tương đồng với bằng chứng xác thực bất kỳ của chúng ta. Chúng ta biết chắc rằng không gì có thể phủ nhận khả năng tồn tại của nó”
>> Ý thức – “điểm mù” của khoa học đang dần được hé mở
Luận án tiến sĩ của tiến sĩ Palmer đã khơi lại những nghiên cứu của Myers. Ông nhận định rằng Myers và những người khác đã cố gắng đưa các yếu tố tâm lý, cảm xúc, và tâm linh trong những trải nghiệm của con người vào phạm trù khoa học tự nhiên.
“Đưa tất cả các trải nghiệm của con người vào trong một cái khung khoa học rộng lớn hơn là một viễn cảnh đáng sợ, vì một vài lý do. Nhưng sự sợ hãi là căn nguyên của tất cả khổ đau của loài người, và chỉ khi y học dẹp sang một bên nỗi sợ hãi bị chứng minh là sai, thì nó mới có thể chữa bệnh hiệu quả, bằng cách lấy chính bản thân làm gương,” Tiến sĩ Palmer viết.
Trong một bài thuyết giảng đã được ghi âm về luận văn này, ông chia sẻ về các cách thức chúng ta nhận thức sự vật. Có thể là học hỏi từ người khác, sử dụng logic và suy luận, hay thông qua các trải nghiệm cá nhân. Ông lưu ý rằng thông qua các cách thức này, có một lượng lớn các bằng chứng chứng minh cho hiện tượng nhập hồn.
Tiến sĩ Sanderson đã hỏi trong một nghiên cứu của ông “Vậy đâu là các nghiên cứu minh chứng cho những tuyên bố dị giáo này [về việc nhập hồn]?”
Ông đã đưa ra ba lý do cho các nghiên cứu nhỏ lẻ trong lĩnh vực này. Đầu tiên, việc trục xuất linh hồn là một nghiên cứu dạng mới, chỉ được giảng dạy một cách có hệ thống và áp dụng thực tiễn khoảng một thập kỷ qua. Thứ hai, vẫn còn rất nhiều rào cản do không ít những hồ nghi và quan niệm sai lầm. Thứ ba, rất khó để vận động tài trợ cho nghiên cứu.
Ông rất hy vọng rằng lĩnh vực này sẽ có tiến triển và nguồn tài trợ sẽ đến. Trong lúc chờ đợi, ông nói, “các trường hợp cá nhân sẽ rất hữu ích.” Tiến sĩ Sanderson sử dụng các phương pháp phát triển bởi Tiến sĩ Baldwin để chữa trị chứng nhập hồn.
Dưới đây là một bản tóm tắt sơ lược công trình nghiên cứu của Tiến sĩ Baldwin và một trường hợp người phụ nữ được cho là bị hồn ma của bố cô nhập vào.
>> Chuyên gia về luân hồi chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu ‘tâm linh’ trong giới khoa học Mỹ
Tiến sĩ Baldwin đã phát triển một phương pháp giúp mọi người trừ tà – theo cách nói thông thường. Người ta tin rằng các trải nghiệm đau thương đặc biệt có thể làm chủ ý thức của một người rút lui ra sau và cho phép các dạng khác của ý thức kiểm soát cơ thể.
Trong liệu pháp trục xuất linh hồn, bệnh nhân sẽ được thôi miên để bác sĩ dễ dàng để tiếp cận với ý thức khác trong tâm trí người đó. Các nhà trị liệu sẽ yêu cầu các thực thể đang chiếm hữu nhìn vào nội tâm chúng. Tiến sĩ Baldwin thống kê, khoảng một nửa số bệnh nhân bị thôi miên kể lại họ đã nhìn thấy các sợi dây bạc, như trong miêu tả của cuốn sách Ecclesiastes thuộc bộ sách Kinh Thánh (của người Do Thái), là một sơi dây liên kết linh hồn với cơ thể người, theo tác giả Kery Pobanz.
Nhà trị liệu được cho là đã giúp các linh hồn giải quyết vấn đề và vì vậy chúng sẽ không còn gây ảnh hưởng tiêu cực lên bệnh nhân và đôi lúc nhà trị liệu thậm chí còn cầu xin sự hỗ trợ từ cõi trên.
Video 1 phiên trị liệu của TS. Baldwin với Kathy và “Dorothy”
Pru, 46 tuổi, đã phải chịu đựng các vấn đề tâm lý kinh niên vì khi còn nhỏ, cô từng bị lạm dụng tình dục bởi chính cha mình. Trong một buổi trị liệu với Tiến sĩ Sanderson, dưới trạng thái thôi miên, cô đã tự nhận mình là người cha, ông Jason. Jason bắt đầu nổi nóng và đe dọa Tiến sĩ Sanderson.
“Trong trạng thái thôi miên sâu, Jason đã đồng ý nhìn vào bên trong bản thân mình, và ông chỉ nhìn thấy bóng tối,” Tiến sĩ Sanderson viết. “Tôi cầu xin sự giúp đỡ của các thiên thần. Sử dụng các phác đồ trị liệu của Baldwin để đối phó với các linh hồn ma quỷ, bóng tối dần rời đi. Sau đó, Jason trở nên dễ thuyết phục hơn. Ông đồng ý ra đi. Các thực thể phá hoại khác cũng phản ứng lại một cách tương tự.”
Theo các nhà thực hành trục xuất linh hồn, không phải tất cả các linh hồn tìm thấy bên trong cơ thể một người đều là xấu.
Pru đã viết một đoạn văn mô tả lại trải nghiệm của cô: “Phương pháp tâm linh này giúp tôi thoát khỏi chứng tuyệt vọng thường nhật tốt hơn bất kỳ cách nào trước đây. Trong trạng thái thôi miên tôi thấy bản thân mình nói về các trải nghiệm hay địa điểm mà chắc chắn tôi chưa từng tới. Vậy, những linh hồn này, là một phần bị tách ra khỏi nhân cách của tôi, là ký ức của tổ tiên hay chỉ là những ký ức/sự tưởng tượng huyễn hoặc? Tôi rất nghi ngờ cách giải thích cuối cùng. Đã có những do dự, và cùng lúc cũng có những nhẹ nhõm, khi được nói chuyện, được thừa nhận, được tiếp xúc. Sự giải thoát khỏi bóng tối, ra ánh sáng và đến thế giới bên kia phải được trải nghiệm trực tiếp mới có thể tin được. Nó thật tuyệt vời và tôi vẫn cảm thấy kinh ngạc khi chứng kiên cảnh tượng những “thực thể” này biến mất và rời khỏi cơ thể tôi.”
Theo Tara MacIsaac, ET
Thiện Tâm lược dịch
TAMTHUC: