Theo hầu hết các nền văn hóa, linh hồn là bất diệt, nó tồn tại trước khi cơ thể người được sinh ra và vẫn sống khi thân xác thịt tử vong. Đó là lý do vì sao con người có thể luân hồi và bắt đầu cuộc sống trong một thân thể mới.
Mặc dù nhiều người tin rằng họ có linh hồn, nhưng cũng không ít người hoài nghi và muốn có những bằng chứng bên cạnh lời truyền miệng từ xa xưa. Dưới đây một số bằng chứng ủng hộ sự tồn tại của linh hồn.
1. Linh hồn xuất hiện trên ảnh chụp và video
Đôi khi chúng ta chụp được một số cảnh mờ ảo trong các tấm hình hoặc video, một số người nói rằng đó là những bóng ma và trong một số tình huống, camera có thể thu được hình ảnh của chúng. Bất kể giả thuyết này đúng hay không, nhưng những hình ảnh đó luôn thu hút dư luận và rất khó lý giải.
Chẳng hạn như câu chuyện ở Powell County, tiểu bang Kentucky, Hoa Kỳ. Sau một vụ tai nạn xe máy khủng khiếp, nhân chứng Sal Vazquez đã chụp ảnh rồi chia sẻ lên Facebook cá nhân và những gì ông nhận được lại nằm ngoài mong đợi. Bạn bè trên mạng xã hội của ông đã phát hiện một thứ như là linh hồn của nạn nhân bay ra từ cơ thể. Họ chia sẻ bài viết và cuối cùng nó trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội.
Tấm ảnh cho cho thấy một làn khói hình người đang thoát ra khỏi thân xác người bị nạn.
2. Trải nghiệm cận tử
Câu chuyện về một người đã chết nhưng được cứu sống rồi sau đó họ kể lại những trải nghiệm của mình khi chết dường như đã không còn xa lạ. Nhưng điều đặc biệt là những câu chuyện này như có cùng một kịch bản, hay nói cách khác, họ có những trải nghiệm khá giống nhau.
Ví dụ, sau trận động đất ở Đường Sơn, Trung Quốc năm 1976, rất nhiều người chết, nỗ lực của các bác sĩ đã cứu sống được không ít người, những người này sau đó đã kể lại trạng thái của mình. Thay vì cảm thấy đau đớn như nhiều người tưởng tượng về cái chết thì họ lại có một cảm giác thoải mái và bình an. Mặc dù nghiên cứu năm 2011 đã kết luận rằng trải nghiệm cận tử là những phản ứng sinh học hết sức thực tại nhưng vẫn có một vài người không đồng ý. Trong số đó có tiến sỹ, bác sỹ thần kinh học thuộc đại học Harvard Eben Alexander.
TS. Alexander không tin rằng linh hồn có tồn tại, mãi cho đến một ngày kia ông rơi vào tình trạng hôn mê do viêm màng não nhiễm khuẩn. Trong suốt thời gian đó, ông tuyên bố mình đã có một chuyến đi siêu thường đến thế giới bên kia. Ông nói rằng khi ở đó, thế giới đó thậm chí còn “thực tại” hơn cả thế giới của nhân loại chúng ta. Những người ở đó có “cuộc sống sau cái chết” ngập tràn tình yêu thương và họ giao tiếp với nhau theo phương thức gần giống như thần giao cách cảm.
Sau 7 ngày hôn mê, bệnh viêm màng não của ông đã được chữa khỏi. TS. Alexander đã viết cuốn sách “Proof of heaven” để kể lại những trải nghiệm tại thế giới khác của mình.
3. Trường điện sinh học quanh thân thể
Tiếp theo, chúng ta có thí nghiệm của một nhà khoa học người Nga tên là Konstantin Korotkov, ông là giảng viên tại bộ môn vật lý trường đại học St Petersburg, Korotkov nổi tiếng với các nghiên cứu về năng lượng của con người. Thí nghiệm của ông là sử dụng máy chụp ảnh điện sinh học để chụp lại thời điểm một người qua đời. Máy ảnh điện sinh học tạo có thể phóng ra một trường điện cường độ cao tạo thành dòng chảy xung quanh vật thể, nhờ vậy đã có lần Korokov bắt được hình ảnh của một linh hồn rời khỏi cơ thể.
TAMTHUC4. Hoạt động của bộ não
Tiến sĩ bác sĩ thần kinh học người Canada Wilder Penfield được xem là cha đẻ của ngành phẫu thuật thần kinh. Mặc dù trước đây, Penfield đã giải thích được mối liên hệ của bộ não với mọi hành vi của con người, nhưng sau nhiều thập kỷ nghiên cứu, ông đã thay đổi ý định. Ví dụ trong một thí nghiệm Penfield muốn tiến hành quan sát các hoạt động của não bộ nên ông đã thiết lập hệ thống giám sát tất cả hoạt động của não.
Đầu tiên ông nói với người tham gia thí nghiệm giơ cánh tay lên, hệ thống đo được một phần não bộ được kích hoạt, khi bỏ tay xuống thì phần não đó cũng ngừng hoạt động. Cùng lúc đó Penfield hỏi anh ta rằng anh có chủ động nâng cánh tay, người đó trả lời “Vâng tôi đã nâng cánh tay”.
Sau đó, TS. Penfield lại sử dụng một thiết bị khác để kích hoạt phần não đó, cánh tay lại nâng lên và khi ông ngừng kích hoạt cánh tay lại bị rớt xuống. Khi được hỏi thì người tình nguyện nói rằng mình không hề có chủ ý nâng cánh tay lên mà do nó tự nâng. Qua thử nghiệm đơn giản này chúng ta có thể thấy rằng trong trường hợp thứ 2 cánh tay đã nâng lên nhờ kích ứng của thiết bị, vậy trường hợp thứ nhất thì ai hay cái gì đó đã kích hoạt bộ não?
Do vậy, TS. Penfield đã kết luận rằng: ”Bộ chỉ là một chiếc máy tính, những câu lệnh lập trình cho chiếc máy tình này thì lại đến từ bên ngoài”.
Vị tiến sỹ cũng chia sẻ trong cuốn sách “Bí ẩn của tâm thức” rằng: “… Tôi tin rằng, tâm thức của con người không phải là một phần trong cơ chế não bộ”.
5. Luân hồi tái sinh
Luân hồi tái sinh, hay đầu thai, là một khái niệm khá phổ biến trong tín ngưỡng Á Đông, đặc biệt là trong Phật giáo. Theo đó khi con người chết đi, thân xác thịt bề mặt sẽ phân hủy, nhưng linh hồn vẫn tồn tại. Linh hồn sẽ rời cơ thể, và đầu thai vào một thân thể mới.
TS. Ian Stevenson là một giáo sư, bác sĩ tâm thần học tại Trường Y Đại học Virigina (Mỹ) với thâm niên 50 năm trong nghề. Ông là nhà sáng lập và giám đốc Khoa Nghiên cứu Nhận thức của ĐH Virginia, chuyên nghiên cứu các hiện tượng cận tâm lý (hiện tượng siêu thường) như luân hồi, trải nghiệm cận tử, trải nghiệm ngoài cơ thể … Trong 40 năm, ông đã điều tra hơn 3.000 trường hợp những đứa trẻ trên khắp thế giới khẳng định rằng chúng có thể nhớ lại kiếp sống trước đây. Công trình nghiên cứu đồ sộ của ông cung cấp các bằng chứng cho thấy khả năng đó là những gì từ kiếp sống trước được mang theo cùng linh hồn sang kiếp sống tiếp theo.
Một trường hợp điển hình là bé gái người Ấn Độ Shanti Devi. Trường hợp này vô cùng nổi tiếng tại Ấn Độ, thậm chí lan ra thế giới. Một Ủy ban nghiên cứu gồm 15 chuyên gia đã được thành lập để tiến hành điều tra, trong đó bao gồm cả Nghị sĩ Quốc hội, một số lãnh đạo quốc gia và giới truyền thông. Rất nhiều nhà nghiên cứu trên khắp thế giới, bao gồm GS. Stevenson đã đến kiểm chứng vụ việc.
Shanti Devi là một bé gái sinh vào năm 1926 ở Chirawala Mohulla, một vùng đất nhỏ ở bang Delhi, Ấn Độ. Khi lên 4 tuổi, cô bé mới bắt đầu biết nói, nhưng những gì cô bé kể ra khiến cả gia đình cô chấn động. Cô thường xuyên kể về một kiếp sống trước đây, khi đó cô đã lấy chồng và có một đứa con. Cô có thể miêu tả rõ nét hình dáng bên ngoài của chồng, rằng nhà chồng làm tiệm vải, đối diện một cái miếu, cũng rất nhiều chi tiết vụn vặt khác. Trong kiếp sống đó, cô đã sảy thai một lần. Lần thứ hai thì cô giữ được thai và sinh hạ thành công đứa trẻ, nhưng sau 9 ngày thì qua đời do tình trạng sức khỏe giảm sút.
Cô liên tục kể về kiếp sống trước và đòi cha mẹ dẫn về “ngôi nhà xưa”, nhưng phải đến 9 tuổi, mong muốn của cô mới được toại nguyện. Với sự giúp đỡ của thầy giáo dạy trung học, cô đã liên lạc được với gia đình nhà chồng trước kia. Lúc đầu khi mới gặp mặt, người chồng và con cô trong kiếp sống trước cũng chỉ nửa tin nửa ngờ, nhưng sau khi cô kể lại chi tiết những ký ức từ hồi xưa, ví như món ăn chồng thích, vị trí cái giếng ở sau sân nhà, …tất cả mọi người đều không thể không thừa nhận, rằng cô chính là người vợ trong kiếp trước.
Không chỉ vậy, cô còn có thể tận tay chỉ đường đến ngôi nhà xưa, những biển báo giao thông quan trọng, những người họ hàng thân quen, thậm chí cả nơi cất tiền bí mật của cô trong nhà. Cô có thể nhớ lại tiền kiếp không chút sai lệch.
Những trường hợp này chắc chắn không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên, bởi một lý do cốt lõi: những đứa trẻ này có thể xác định chính xác những người thân quen và mối quan hệ trong kiếp sống trước đây của họ.
6. Nỗi sợ hãi do những chấn thương tiền kiếp
TS. Jim Tucker là người nối nghiệp của TS. Stevenson. Ông hiện cũng đang công tác tại ĐH Virginia và là một nhà nghiên cứu hàng đầu trên thế giới về hiện tượng luân hồi.
Một đặc điểm khá thú vị trong các trường hợp luân hồi được TS. Stevenson nghiên cứu là những ám ảnh, những nỗi lo sợ được hình thành từ những chấn thương trong tiền kiếp. TS Jim Tucker cho hay:
“Một lĩnh vực khác mà người thầy Ian [Stevenson] của tôi quan tâm là hành vi của những đứa trẻ này. Ông đã viết một bài báo về nỗi ám ảnh mà rất nhiều đứa trẻ biểu lộ, thường thường có liên quan đến trạng thái lúc tử vong trong kiếp sống trước mà chúng nhớ được (Stevenson, 1990a). Nỗi sợ này xuất hiện [một cách khó hiểu] từ khi chúng còn rất nhỏ, thậm chí ngay cả trước khi chúng nhớ lại được kiếp sống đó.
Lấy ví dụ, ông đã mô tả trường hợp của một cô gái đến từ Sri Lanka. Lúc còn sơ sinh, cô đã một mực chống đối việc tắm bồn, đến nỗi phải cần đến ba người lớn giữ chặt tay chân cô bé để tắm cho cô. Khi lên 6, cô bắt đầu cho thấy thêm một nỗi ám ảnh rất lớn với xe buýt. Sau này, cô đã mô tả kiếp trước của mình là một cô gái ở một làng khác. Hôm đó, khi cô đang đi dạo dọc theo một con đường hẹp giữa hai cánh cánh đồng lúa ngập nước, thì một chiếc xe buýt lao tới. Cô lùi lại để tránh chiếc xe buýt, thì bị hụt chân và ngã xuống vũng nước ngập, và bị chết đuối”.
Trên thực tế, luân hồi dường như là một hiện tượng được báo cáo trên khắp thế giới, cả ở phương Đông lẫn phương Tây. Bất kể nền văn hóa bản địa có khái niệm này hay không. Ở các nước phương Tây, với hai tín ngưỡng lớn, chính yếu là Cơ đốc giáo và Hồi giáo, luân hồi là một khái niệm xa lạ. Theo tín ngưỡng của họ, một người sau khi chết sẽ lên thiên đàng hoặc xuống địa ngục, tùy theo những việc đã làm trong cuộc sống.
Dù vậy, các trường hợp luân hồi được báo cáo ở phương Tây vẫn rất nhiều, cho thấy luân hồi dường như không phải đơn thuần là một quan niệm, niềm tin của tín ngưỡng Á Đông, mà là một hiện tượng có thật xuất hiện ở nhiều nơi.
Hoàng An (dịch & t/h)
TAMTHUCNguồn:http://tinhhoa.net/6-bang-chung-khoa-hoc-cho-thay-chung-ta-deu-co-linh-hon.html