1. Hiếu thảo với cha mẹ
Trong trăm điều thiện, trước hết là hiếu thuận, hiếu kính với cha mẹ. Hiếu thuận không chỉ là hồi báo công ơn cha mẹ sinh thành dưỡng dục mà còn vâng theo tâm nguyện của cha mẹ, để đấng sinh thành vui lòng. Trong trời đất, đối với con cái, cha mẹ là quan trọng nhất, hiếu kính với cha mẹ là việc tích đức đơn giản nhưng tốt đẹp còn hơn cả cầu Thần bái Phật.
Phật dạy về chữ hiếu rằng, thỉnh một trăm trì giới cao tăng đức độ, một trăm tiên nhân, một trăm bằng hữu tới Thất Bảo; nuôi dưỡng hàng trăm loại điều lành việc thiện, trồng hàng trăm loại dược liệu chữa bệnh trong hàng trăm kiếp cũng không phúc đức bằng một lần thành tâm niệm hiếu, cung cấp phụng dưỡng chính cha mẹ mình, tích đức cho cha mẹ mình.
2. Cứu tính mạng người khác
Trong Đại Chính tàng kinh có nói, xây trăm chùa không bằng cứu sống một mạng người, cứu một mạng người phúc đẳng hà sa. Nhà Phật lấy việc cứu người là công đức lớn, là thiện hạnh nhất định có hồi báo về sau. Lúc nước sôi lửa bỏng, hiểm nguy rình rập, dám xông pha vào khó khăn để bảo toàn sinh mạng của người khác đâu phải việc dễ dàng
Không phải oan gia không gặp nhau, hôn nhân không phải khi nào cũng êm đẹp. Để nắm tay nhau đi tới cuối đời, hãy nghe lời Phật dạy cách hàn gắn hôn nhân.
3. Xây cầu làm đường
Dù là Chính phủ hay cá nhân, xây cầu làm đường là việc tích công đức lớn, có thể giúp đỡ cho ngàn vạn người, tăng sinh kế cho ngàn vạn dân. Người có của thì góp của, người có công thì góp công, đều được ghi nhận như nhau.
Cho nên, chúng ta hãy hành thiện bằng cách đơn giản là ủng hộ việc xây sửa đường xá ở chính địa phương mình, hoặc tới những nơi còn khó khăn góp công, góp sức cải thiện đời sống cho nhân dân.
4. Phóng sinh
Phóng sinh thực ra là cứu mạng, chỉ khác với cứu người ở chỗ không phải đồng loại với mình. Phật giáo tin rằng, chúng sinh bình đẳng, vạn vật ngang hàng, nên phóng sinh cũng như cứu được mạng người, đều có ý nghĩa. Trong dân gian, phóng sinh thường xuyên được sử dụng để tiêu tai giải nạn, lấy việc cứu được sinh mạng để tích đức, làm phúc.