Đi chữa bệnh phải qua “cò” Trong cuộc gọi đến đường dây nóng báo Xa lộ Pháp luật một ngày giữa tháng 10/2014, bác sĩ Trịnh Văn Nhu (ngụ thị trấn Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) khẩn thiết yêu cầu báo vào cuộc điều tra sự việc.
Một lần em gái ông ngụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về Đắk Lắk dự đám giỗ có nói, biết một “ông thầy” ở đường Lê Công Kiều (gần bến xe Hoa Mai, Quận 1, TP.HCM), có “biệt tài” chữa bệnh rất hay mà không lấy tiền, bệnh gì cũng chữa khỏi, kể cả những người ung thư bị bệnh viện trả về.
Phương pháp “chữa bệnh” là vỗ tay, múa tay “làm phép” rồi đưa cho bệnh nhân ba tờ giấy viết bằng chữ nho nói, về treo lên bàn thờ sẽ khỏi bệnh. Tin lời, người anh rể của bác sĩ Nhu về đập bát nhang, treo chữ lên, nhưng bệnh tình không thấy khỏi, mà suốt ngày vợ chồng cãi vã đánh nhau, nay chuẩn bị ly dị.
Để thành người bệnh đột nhập vào căn nhà này, buộc phải thông qua hai cách. Hoặc là “cò” giới thiệu, hoặc phải nói rõ bệnh nhân nào giới thiệu tới. “Thần y” là hai người đàn ông trạc tuổi gần 40.
“Chữa bệnh” bằng nói láo và vung tay
“Thần y” ngồi chễm chệ trước bàn gỗ hình chữ nhật. Vừa nói hai đối tượng vừa uống trà, hút thuốc phun khói mù mịt, mặc cho trong phòng có nhiều người bệnh nặng, người già ho khụ khụ, có những đứa trẻ đang ôm bình sữa nằm trong tay mẹ.
Một đám người “thân tín” (trong đó có “cò” đưa phóng viên tới) được ngồi cùng bàn với các “thầy”. Thỉnh thoảng có con bệnh nào đó ngồi ở dưới đứng dậy cho rằng bệnh tình chuyển biến tích cực, thì cả đám này hùa theo nói đế thêm, trầm trồ phấn khởi.
Người bệnh cũng được phổ biến “nội quy lớp học”. Cách xưng hô, lời nói phải thận trọng từng chữ một. Nếu gọi, nói sai thì hai “thầy” cho rằng người bệnh không chú ý lắng nghe, chưa hiểu chuyện nên bệnh sẽ không hết được.
Mọi người đến đây, bất chấp già trẻ lớn bé, đều phải gọi hai “thầy” bằng anh. Nếu có thắc mắc gì, được phép giơ tay hỏi: “Nhờ anh Trường anh Thắng giúp dùm…”, tuyệt đối không được dùng từ “giúp đỡ” hoặc “giúp cho”.
“Các anh chỉ là người bình thường nhưng thừa lệnh… trời, phật để cứu người. Thế nên mọi người phải tuân theo nội quy”, hai đối tượng nói.
Bên ngoài căn nhà nơi Thắng và Trường chữa bệnh trái phép, có dấu hiệu tuyên truyền mê tín dị đoan
Bài “thuyết giảng” bắt đầu với những lời lộn xộn vô nghĩa bịp bợm hai đối tượng thay nhau nói. Đại loại như: “Khi tôi vỗ mạnh vào đùi tức là tạo cho… lửa phật cháy. Tôi vung tay lên để cho vòng kim cô và lửa phật bay ra, người ở dưới ai cũng nhận được hết. Vòng kim cô và lửa phật không ai có thể thấy. Chỉ cảm nhận bằng cách thấy trong người nóng ran, mệt mỏi, muốn đi vệ sinh… khi đó mọi tà bệnh trong người đang tìm cách ra khỏi cơ thể”…
Càng nghe hai đối tượng nói, càng thấy tính chất bịp bợm của chúng. Hai đối tượng “giải thích”: “Từ năm 2000, bắt đầu mở cửa địa ngục môn, diêm vương không giữ hồn nữa nên âm hồn quay về trần gian, sinh ra bệnh. Người bị bệnh giống như cái cây có một cái cành bị mục. Mọi người chưa khỏi bệnh vì khi chữa trị mới chỉ cắt cái cành bị mục đó đi nhưng lại không biết dưới gốc cây đó đang có một con sâu ẩn náu, ngầm ngầm phá hoại từ từ. Đến đây anh em tôi sẽ thấy con sâu đó, bắt giết đi, loại bỏ được gốc bệnh ra khỏi cơ thể”.
Xúi người bệnh dẹp ban thờ, đập bát nhang, vứt tượng Phật
Sau suốt cả buổi nói lăng nhăng, hai đối tượng lòi ra cái đuôi mâu thuẫn. ban đầu chúng tự xưng “thừa lệnh trời phật”, nhưng đến cuối buổi lại kịch liệt phản đối thờ phật.
Các đối tượng tuyên truyền nhảm nhí: “Bệnh nhân nặng đến đây đa phần trong nhà đều thờ bức tượng phật, đặc biệt ai có pháp danh tụng kinh ăn chay thì bệnh càng nặng hơn. Trong nhà hoặc trên tầng thượng mà để tượng phật thì nhà chẳng khác gì cái chùa. Đã thờ ông bà, còn thờ tượng phật thì bị trừng phạt. Thờ sai thì ông phật, gia tiên chánh đạo không về được”.
“Tài liệu” nhảm nhí Thắng và Trường phát cho người bệnh hướng dẫn về dẹp ban thờ, đập bát nhang, vứt tượng Phật
Các đối tượng xúi dại người bệnh, khuyên các bệnh nhân về dẹp bỏ mọi vật dụng trên bàn thờ, kể cả tượng phật. “Phải vứt xuống những nơi bẩn thỉu như cống rãnh hôi thối, chứ đừng vứt ra đường, tà đạo dễ vương vào người khác”, hai đối tượng nhấn mạnh.
Và đến đây, mục đích của chúng đã lộ ra. Người bệnh được chỉ đến một địa chỉ trên đường Nguyễn Trãi gặp người tên Giang để mua ba tấm bài “Cửu thiên huyền nữ, ông độ mạng, bà mẹ sanh” để về thờ tự. Như vậy, chúng chỉ mạo danh “chữa bệnh không lấy tiền” là để cấu kết với một số đối tượng khác “móc túi” người bệnh bằng cách mua đồ.
Đại diện công an phường cho hay, hai đối tượng trên là anh em Nguyễn Toàn Thắng và Nguyễn Toàn Trường. Về sự việc Toàn và Thắng chữa bệnh trái phép, tuyên truyền mê tín dị đoan tại số nhà 72, đường Lê Công Kiều, công an phường đã nhận được tố cáo. Tuy nhiên do sự việc phức tạp, hai đối tượng hoạt động kín kẽ, tinh vi, nên phường đã làm báo cáo lên cấp trên, đề nghị chỉ đạo, phối hợp xử lý.
Theo đề nghị của công an phường, Xa lộ Pháp luật cũng đã chuẩn bị đầy đủ bằng chứng là tố cáo của một số người bị lừa đảo, clip ghi hình, băng ghi âm một số buổi “thuyết giảng” của hai đối tượng; để phối hợp với cơ quan chức năng xử lý Thắng và Trường.
Đại diện công an phường qua sự việc này đưa ra lời khuyên, những bệnh nhân tuyệt đối không nên tin những lời tuyên truyền nhảm nhí của các đối tượng bịp bợm. Chúng thực chất chỉ là những kẻ trục lợi trên nỗi đau và bệnh tật của người khác.
Huế An – Long Hồ
Theo: Báo pháp luật
TAMTHUC