No icon

ky-luc-nhin-an-trong-ngay-toi-da-quen-mat-mui-vi-cua-thuc-an

Kỷ lục nhịn ăn trong 392 ngày: “Tôi đã quên mất mùi vị của thức ăn”

Nếu không ăn, một người có thể sống sót trong khoảng vài tuần. Nhưng một người đàn ông Scotland đã phá vỡ quy luật này bằng cách nhịn ăn trong 392 ngày, tức hơn 1 năm.

Giới hạn thời gian một người có thể sống sót nếu không ăn là rất phức tạp; nếu thiếu nước một người khó có thể trụ quá một tuần, nhưng khả năng nhịn đói thì có sự khác biệt rất lớn theo từng người. Ví như trường hợp của Angus Barbieri, một người đàn ông Scotland đã từng nhịn đói trong suốt 392 ngày, từ tháng 6/1965 đến tháng 7/1966.

Trường hợp nhịn ăn của anh trên mặt báo. (Ảnh: Internet)

Không có nhiều tư liệu về quá trình nhịn ăn của Barbiery: Chỉ có vài bài báo cũ và một báo cáo của bác sĩ của anh, đăng trên Tạp chí Y học Postgraduate Medical năm 1973. Theo báo cáo đó, Barbieri đã bước vào Khoa Dược của Bệnh viện Hoàng gia Dundee trước thời điểm nhịn ăn hơn một năm để nhờ giúp đỡ.

Lúc đó, anh bị chẩn đoán “béo phì quá mức”, với cân nặng lên đến 207 kg. Các bác sĩ quyết định cho anh nhịn ăn ngắn ngày, vì cho rằng cách này sẽ giúp anh giảm cân, nhưng họ không có ý định kéo dài thời gian quá lâu. Sau nhiều ngày rồi nhiều tuần nhịn ăn, Barbieri cảm thấy muốn được tiếp tục việc này.

Anh Barbieri, trước khi nhịn ăn. (Ảnh: Internet)

Sau hơn 40 ngày nhịn ăn, và tiến vào ngưỡng được cho là nguy hiểm, anh đã tự đặt cho mình một mục tiêu mà thoạt nghe có vẻ điên rồ – giảm xuống “mức cân nặng lý tưởng” 49 kg. Vì vậy anh đã tiếp tục nhịn ăn. Một điều bất ngờ với các bác sĩ là, trong suốt quá trình nhịn ăn anh chủ yếu dành thời gian ban ngày ở nhà, chỉ đến bệnh viện để kiểm tra thường xuyên và ở lại vào ban đêm.

Kết quả kiểm tra đường trong máu thường xuyên cho thấy lượng đường trong máu của anh giảm mạnh, dấu hiệu chỉ có khi không ăn. Dù vậy, cơ thể anh vẫn hoạt động bình thường. Cứ như vậy, nhiều tuần biến thành nhiều tháng.

Xuyên suốt quá trình nhịn ăn, Barbieru uống vitamin nhiều lần, bao gồm ka-li và Na-tri. Anh được phép uống cà phê, trà và nước soda, tất cả chúng đều không chứa calo. Anh cho biết đôi lúc anh có bỏ chút đường hay sữa vào trà, đặc biệt trong vài tuần cuối cùng quá trình nhịn ăn.

TAMTHUC

Nguồn:http://www.daikynguyenvn.com/khoa-hoc-cong-nghe/ky-luc-nguoi-dan-ong-nhin-an-trong-392-ngay-toi-da-quen-mat-mui-vi-cua-thuc-an.html

Comment