No icon

nhung-nguoi-de-bi-tha-bua-yeu

Những người dễ bị thả bùa yêu

Không biết từ bao giờ, câu chuyện đường rừng thực thực hư hư, bên bếplửa bập bùng, nơi rừng xanh núi đỏ, luôn có sự bí ẩn với mọi người. Lầnnào đi vùng cao cũng vậy, chúng tôi đều được nghe kể về thứ bùa kỳ bíđược truyền từ nhiều đời nay. Người thì cho là bùa là phép thuật caosiêu, người thì cho đó là những thông tin huyễn hoặc, nhảm nhí…

Những hình vẽ kỳ quặc này được người dân ở đây coi là bùa chú linh thiêng.
Người thợ mộc và sự đồn thổi bị bỏ bùa mê…

Cho đến bây giờ, những người dân ở xã Tuấn Đạo – Sơn Động – Bắc Giangvẫn đinh ninh cho rằng, anh Tuyến nhà làm thợ mộc ở cuối xóm đã bịchính người vợ của anh bỏ bùa mê khiến anh không tài nào mà dứt đi nổi.

Đi đâu, làm gì anh đều phải hỏi ý kiến vợ của mình. Mọi thứ vợ anh đềuquyết định, anh về quê hay đi làm, vợ hẹn “hai ngày là đúng hai ngày”,“ba ngày là đúng ba ngày”… Mặc dù công việc chưa xong, anh muốn làmthêm, hay nán lại ở chơi cũng không thể được. Bản thân cũng chưa muốntrở về nhà nhưng không hiểu sao, lúc ấy, trong lòng anh nóng như lửađốt, đứng ngồi không yên, cho dù mưa gió bão bùng, anh cũng phải mauchóng trở về nhà nhìn thấy mặt vợ con.
Chuyện chẳng có gì, nếu như anh Tuyến là người dân vùng ở đây. AnhTuyến là dân dưới xuôi lên đây làm mộc, đẹp trai, khoẻ mạnh, lại có tàiăn nói hoạt bát. Trong một lần được thuê về để đóng chiếc hòm cáng đựngthóc tại nhà vợ anh bây giờ, anh Tuyến không sao bước chân ra được khỏiđó.

Ai cũng bảo, anh Tuyến bị vợ chài. Gia đình nhà vợ đã nhờ thầy bốc bùacao tay người Mán sơn đầu ở chân núi Yên Tử làm bùa để chài khiến anhkhông làm sao dứt bỏ được, cho dù đó chỉ là trong…ý nghĩ. Đến giờ, anhTuyến cũng chẳng thể lí giải được làm sao mình lại yêu, lại mê muội vợđến thế.

Suy nghĩ là vậy, nhưng cũng chỉ xa vợ được hai hôm, đến ngày thứ ba… làanh đã thấy nhớ, thấy thương, người ngợm bứt dứt, sống không thể nàothiếu hình bóng cô ta được. Thế là, anh lại khăn gói quả mướp, bắt xelên miền ngược để chung sống với người vợ của mình.

Đã nhiều lần, nghe những người dân xung quanh mách nước chỉ đường choanh cách để giải bùa mê, thuốc lú cho đầu óc khỏi bị mê muội. Thôi thìđủ cách, đủ trò, cho dù ai đó bảo sao anh làm vậy. Nhiều người còn bảoanh, phải cạo mùn ở “tấm ván thôi chôn người chết” để uống, anh cũng đãlàm mà không sao dứt bỏ được. Anh cũng đã nhiều lần, gặng hỏi người vợcủa mình, nhưng lần nào chị vợ cũng đều gạt đi và cười một cách khóhiểu.

Nhiều lần anh cũng đã tìm vào tận chân núi Yên Tử kia, để tìm ngườithầy làm bùa ngày trước để xin giải thoát cho mình, theo anh được biết,chỉ có người làm bùa kia mới nắm được bí mật giúp anh thoát. Nhưng thậtkhông may cho anh, ông thầy làm bùa kia đã chuyển nhà đi nơi khác, hiệnmai danh ẩn tích ở đâu, còn sống hay đã chết, mọi người xung quanh đềukhông hề biết.

Cho đến bây giờ, anh Tuyến vẫn cứ yêu thương vợ mình một cách vụng dạivà khó lí giải, điều này, chính anh cũng không giải thích nổi…

Bùa yêu không chỉ để yêu…

Hàng ngày, nếu ai đã đi qua con đường Lê Thánh Tông, thành phố Hoà Bìnhthì đều biết chàng trai suốt ngày lang thang tha thẩn dọc con phố,thỉnh thoảng lại mỉm cười rất duyên và đưa ánh mắt đầy tình tứ mỗi khithấy bóng hồng đi qua.

Trong trạng thái nửa tỉnh nửa mê của một người tâm thần, người đàn ôngluôn miệng nói: Anh yêu em… Người con trai ấy tên Đinh Văn Cường.

Theo những người dân quanh đây thì anh Cường quê ở xã Đồng Nghê, ĐàBắc, trước đây Cường rất đẹp trai được nhiều người yêu mến rồi, khôngbiết trong số các cô gái thích Cường đó, có người đã không được đáp lạitình yêu đã bỏ bùa yêu khiến anh Cường phải ra nông nỗi này.

Những chuyện đan xen, khiến những người chứng kiến thì cho là bùa chúlà phép thuật cao siêu, người nghe thì cho là những thông tin huyễnhoặc, nhảm nhí…

Bây giờ, thi thoảng bắt gặp những cô gái xinh đẹp, anh Cường lại nóinhư hét lên: “Anh không yêu em, tại sao lại hại anh!”. Nói xong, trênkhuôn mặt rất hiền đó lại hiện rõ vẻ lo lắng sợ sệt đến ngây dại. Nhiềuhôm, anh chàng dở điên dở dại ấy lại tỏ ra rất sợ các cô gái, hễ thấyhọ là anh tránh xa, lấy tay che mặt hoặc đứng núp vào một chỗ nào đó,chờ họ đi qua, Cường mới dám lộ mặt…

Chúng tôi tìm về Đồng Nghê, trong ngôi nhà của Cường, gặp chị Đinh ThịYên, chị gái của Cường. Không giấu được vẻ buồn rầu, chị Yên cho biết,hơn 10 năm trước, Cường là một thanh niên khoẻ mạnh, đẹp trai làm nghềbuôn luồng (một loại cây cùng họ Tre).

Công việc của Cường là lên các huyện miền núi mua luồng, rồi xuôi sôngvề bán. Trong những nơi Cường qua, có nhiều cô gái thích chàng trai mualuồng nhưng do mải làm ăn, cậu ta vẫn chưa chính thức ngỏ lời với aihết.

Năm 2000, sau một chuyến buôn luồng dài ngày trở về, thì Cường tự nhiênlầm lì, ít nói, tính khí thất thường. Ai hỏi gì cũng chỉ cười ngây ngômột cách khó hiểu, gia đình dỗ dành mãi thì Cường chỉ ậm ừ, do khôngyêu nên bị người ta bỏ “bùa mê thuốc lú” làm hại.

Từ đó, bệnh tình của Cường ngày càng nặng, suốt ngày lảm nhảm, anh yêuem và đến cuối năm 2001 thì bỏ nhà đi. Rồi chị Yên nói: “Tôi tin chắclà nó đã bị bỏ bùa. Trước đây nó hiền lành và làm ăn chăm chỉ lắm. Giađình tìm đủ mọi cách để giải bùa những chưa có thầy nào cao tay giải nóđược”.

Trong lúc lang thang ở xã Đồng Nghê, chúng tôi còn được nghe một câuchuyện về một bác sĩ trẻ về thực tập tại huyện này. Trong thời gianthực tập, anh đã đem lòng yêu một cô sơn nữ vốn là bệnh nhân của mình.Trước lời ngọt ngào có cánh của chàng trai, cô gái người dân tộc ấy đãyêu say đắm và dâng hiến cái “quý giá” nhất của mình. Nhưng rồi thờigian thực tập của chàng đã hết, chàng bác sỹ trẻ kia, lộ mặt ngay làmột gã hợ “sở”, định cao chạy xa bay, bỏ mặc cái thai đang dần lớn lêntrong bụng cô gái.

Nhưng, thật không may cho chàng trai, lúc yêu nhau, cô gái vô tình cóđược mấy sợi tóc của chàng trai. Bố cô vốn là thầy bùa nổi tiếng, đãdùng mấy sợi tóc kia để chế bùa, khiến cho chàng bác sỹ kia nửa điênnửa dại. Một thời gian sau, không biết ai mách bảo, gia đình nhà chàngtrai kia phải mang lễ lạt đến cầu xin tha thứ mãi, bố cô gái vì “thươngcon quý cháu” mới tìm cách giải bùa.

Những câu chuyện thực thực hư hư ấy đã khiến bao nhiêu người tin để làmrõ việc này chúng tôi luôn tâm niêm phải gặp thầy để xin bùa. Đúng nhưmong ước, trong một lần đi công tác tại xứ Mường, chúng tôi đã đượcdiện kiến một thầy bùa…

Theo Bùi Lương Việt (VTC)
Bí ẩn về “bùa yêu”: Diện kiến thầy bùa (kỳ II)

Bùa yêu bắt phải yêu khi không có tình yêu, bắt căm ghét khi đang là kẻsi tình, chia cắt những cặp tình nhân cuồng say, tạo nên những cuộctình tay ba tay tư đầy rắc rối, hận thù… Tất cả những tình huống đó đềunằm trong “tầm tay” của những tấm bùa yêu như lâu nay dân tình nhiềunơi vẫn truyền nhau câu chuyện li kỳ hư hư thực thực xung quanh nó.Song thật giả thế nào thì chưa mấy ai dám quả quyết…

“Bảo bối” giữ tình yêu

Người chúng tôi cần tìm là một cụ già người dân tộc Mường vừa bước quatuổi thất thập đang sinh sống tại khu 19 Mai Thịnh, xã Địch Quả (ThanhSơn – Phú Thọ). Qua thông tin của một số người quen và dân bản xứ, đượcbiết, ông Hà Văn Bày hiện là một trong số ít những người có thể thả bùayêu hoặc cắt tiền duyên rất uy tín.

Tuy nhiên, để tiếp cận được một “nghệ nhân tình cảm” nhằm tìm hiểunhững thông tin tối thiểu về lĩnh vực mang đầy tính thần thoại, mê tínnày là chuyện không hề dễ. Chúng tôi đã phải đóng vai người bạn đi giúpmột nữ đồng nghiệp trong cơ quan tìm người có thể khiến cho anh chồngcủa cô rời xa ả nhân tình mà quay về với vợ con. Và người cần tìm đíchthị là thầy bùa Hà Văn Bày.

Vượt qua thị trấn Thanh Sơn (hay còn gọi là Phố Vàng) chừng 10km là đếnđịa phận xã Địch Quả. Mặc dù đã biết tên người và nơi cần tìm nhưngviệc hỏi địa chỉ chính xác lại không phải chuyện dễ.

Hỏi mười người thì có đến một nửa lắc đầu không biết, số còn lại thìnhìn chúng tôi chằm chặp một cách khó hiểu rồi hỏi lại mục đích củachúng tôi.

Tìm mãi rồi cũng đến được một căn nhà vách đất lợp mái cỏ tranh đã mụcnát mái. Ông chủ nhà vừa phe phẩy chiếc quạt lá cọ vừa móm mém nhai rađón chúng tôi. “Vâng, tôi Bày đây. Các anh đến chơi hay có việc gìkhông?”.

Đợi cụ chủ nhà đưa cái ống điếu thuốc lào lên cao rít sòng sọc, thả lànkhói bạc dày đặc lên mái nhà chúng tôi mới trình bày cho ông nghe câuchuyện bi đát của cô đồng nghiệp ảo.

“Suốt ba năm nay rồi bác ạ, cô bạn cùng cơ quan tôi đã biết chồng ngoạitình nhưng nhẫn nhịn mong giải thích cho chồng hiểu mà về. Không nhữnganh chồng không nghe mà còn say sưa, mê mệt hơn đến mức khuân dần hếthết đồ đạc, tài sản, tiền nong đi cho tình nhân. Mấy tháng nay thìchẳng còn nhịn được nữa và cũng chẳng hiểu ai mách nước cho cô ấy là đixin bùa cắt duyên, còn biết rõ tên và địa chỉ của bác. Nấn ná mãi lạisợ cô ấy nghĩ quẩn nên chúng tôi quyết tâm tìm đến bác xem bác có giúpđược không…”.

Nghe chuyện xong, ông Bày dáo trước: “Nếu đúng chuyện như thế thì tôigiúp được chứ bảo làm cho người ta bỏ vợ bỏ chồng mà theo mình thì thấtnhân thất đức lắm. Vậy khoảng cách nơi ở giữa chồng, vợ và người phụ nữkia là bao nhiêu?”.

Ông không quên nhắc nhở: “Phải nói chính xác thì bùa mới hiệu nghiệmkẻo lại mất công lần sau lên đây làm lại. Tôi làm xong các anh đưa baonhiêu tiền thì đưa, đấy là lòng hảo tâm đối với thánh thần, tổ tiên,còn khi việc đã thành thì bắt buộc các anh phải quay lại làm lễ tạ”.

Ngẫm nghĩ một lát ông Bày lại tiếp như còn e ngại điều gì: “Các anhphải nói thật tôi mới giúp được. Chuyện của ba người nhưng tôi phải làm4 hình nhân, một cái dành cho anh vì anh đã tham gia giúp đỡ họ. Nhưngyên tâm, anh sẽ chẳng liên quan gì đến chuyện tình cảm của họ đâu, chỉcó anh chồng thì có thể sẽ chủ động kết thân và rất quý anh”.

Nói xong, ông Bày bắt đầu lật ngược 4 cái chén sứ đặt sẵn trên ban thờrồi rót vào mỗi cái một ít nước sôi để nguội. Ông thắp ba cây nhang cắmlên ba bát nhang rồi chắp tay khấn. Rít thêm một hơi thuốc lào, ông cầmcây quạt cọ phe phẩy cho đỡ ngột ngạt, nóng nực rồi đứng dậy tiếp tụccông việc.

Lấy hai sợi chỉ đỏ và một sợi chỉ đen trong chiếc hộp gỗ đặt sẵn trênbàn thờ ra, cẩn thẩn xếp chúng vào miếng giấy bạc thuốc lá và gói lạirất kỹ càng. Đợi cháy hết tuần nhang, ông đưa cho chúng tôi gói giấybạc và dặn: “Trong này có ba sợi chỉ, hai đỏ và một đen. Anh đem nó vềbảo chị bạn giữ một sợi đỏ và tìm cách đặt sợi chỉ đen vào túi áo, túiquần hay bất cứ cái gì anh chồng mang theo người, sợi chỉ đỏ còn lạithì anh phải giữ lấy. Sau từ 7 ngày đến 13 ngày mà chưa thấy anh chồngcó chuyển biến gì thì tốt nhất là cố gắng đưa chị vợ lên đây, đem theođược cái áo lót của anh chồng thì càng tốt để tôi làm lại”.

Sự thật về những lá bùa yêu

Người mê tín thì bảo bùa yêu có thật, vì thầy bùa chỉ cần tìm cáchkhiến cho người ta bén hơi nhau hay kỵ hơi nhau là được. Người không mêtín thì lại xuê xoa, “ôi dào, có bùa yêu thì còn lấy đâu ra những kẻthất tình mà thẩn thơ nữa”. Nhưng theo như thầy bùa Hà Văn Bày thì việclàm cho con người ta yêu ghét là chuyện không khó, chỉ có điều chuyệnyểm bùa cũng phải có luật lệ, đạo đức của nó.

Tôi hỏi vui: “Vậy tôi muốn người tôi đã đeo đuổi đơn phương suốt từ khicòn ngồi trên ghế trường Đại học theo mình có được chăng? Cô ấy cũngchưa chồng?”. Ông Bày cười: “Đấy là chuyện thường. Chúng tôi chỉ khônglàm cho vợ chồng, con cái bỏ nhau, chỉ không làm cho người này ghétngười kia trong khi họ…vốn yêu nhau mà thôi”.

Ông Bày kể thêm: “Cách đây gần một tháng có hai người đàn ông đi ô tôtừ tận Yên Bái xuống tìm tôi. Nói chuyện lâu lâu, một người rút ra xấptiền dày, chắc phải đến mấy triệu bảo, “tôi đang rất yêu một ngườinhưng người ta lại đang có chồng, nếu bác làm cho họ bỏ nhau mà theotôi được thì bác muốn bao nhiêu tôi biếu bác chừng ấy”. Tôi bảo, nhữngchuyện như thế thì tôi không làm vì nó thất đức lắm….”.

Nói là nói thế thôi vì chính thầy Bày cũng đã kể mấy câu chuyện mangđầy tính “liêu trai chí dị”. Ông kể là chỉ có người Mường là làm đượcbùa yêu nhưng bùa là nhẹ, nếu hai người thiếu nhau khoảng nửa tháng làphải đi tìm nhau, giống như soi gương mà chẳng thấy bóng mình.

Hình thù kỳ quái này được thầy Bày cho là bùa chú.

Thế nhưng, người Mán còn làm được ngải, một thứ bùa còn nặng nề hơn,man rợ hơn nhiều. Ông kể,trước đây ông đã từng sống với người Mán, họcó thể làm ngải yêu trong bất cứ trường hợp nào.

Nếu đã bị bỏ ngải mà vắng nhau hai tuần thì phải tìm bằng được nhau,nếu không sẽ ốm quặt ốm quẹo, thậm chí thiếu lâu còn dẫn đến cái chết.Đã có rất nhiều người bị bỏ bùa ngải, khi chồng hoặc vợ không may mấtđi mà chưa kịp nhờ thầy giải giúp thì họ cứ ra ôm mộ mà khóc, một tuầnsau cũng sẽ theo về thiên cổ.

Nét mặt thầy Bày chợt chùng xuống: “Khi tôi cùng một đồng đội khác đithanh niên xung phong về rồi ở lại Văn Chấn (Yên Bái) sinh sống. Bỗngbốn tháng sau anh bạn tôi say mê như điếu đổ một bà Mán bản bên. Họquấn quýt nhau suốt ngày đêm. Chẳng may một hôm làm rẫy, bà vợ bị lũcuốn trôi mất xác.

Đau khổ quá, ông ấy không nói năng gì rồi ba ngày sau thì tìm lên rẫy.Kể từ đó không ai nhìn thấy ông ấy đâu cả. Tôi biết ông ấy bị bỏ ngảinhưng vì vợ chết đột ngột không kịp giải nên ông ấy cũng tìm cách đitheo. Người mà mất bóng mình thì rõ là ma còn gì. Tôi đã có một ngườivợ nên sau chuyện ấy mà tôi phải đưa vợ tìm xuống Thanh Sơn sinh sống”.

Các thầy bùa bảo làm bùa là giúp đỡ nhân tình thế thái, song theo quansát của chúng tôi thì nguồn thu từ chuyện bùa ngải cũng chẳng đến nỗinào. Để được ba sợi chỉ bùa chúng tôi đã phải đặt trước lên ban thờ nhàthầy 100.000 đồng. Nói là tuỳ theo cái tâm thì quả thật vô cùng lắm.

Đó là chúng tôi lấy bùa mà không cần dùng đến tác dụng của nó (nếu có)chứ nhiều người đang gặp phải tình cảnh khó khăn, bế tắc trong yêuđương đến nỗi phải tìm đến bùa ngải thì chắc chắn “cái tâm” không thểlà vài chục nghìn đồng. Đặt trước rồi, khi bùa có hiệu quả thì người tacòn phải mang lễ về tạ thánh thần, tổ tiên kèm theo những món tiềnkhông nhỏ.

Mấy bà con đang làm vườn ở đầu làng cho biết, cứ vài ba ngày lại thấycó người đến tìm thầy nhờ làm bùa, giải bùa. Người gặp phải cảnh nhânduyên trắc trở thì nhiều, có người đến thầy một lần rồi thôi, hiệu quảthế nào không ai rõ, cũng có người phải đi lại vài ba lần mới xong.

Tính ra như thế, mỗi tháng thầy cũng kiếm được một khoản tiền không nhỏso với mức sống của một vùng quê miền núi. Gần đây còn có mấy ngườikhác làm bùa được, ví dụ như ông Thiết Sách ở Mai Thịnh, ông Nhung Ánhở phía xã Minh Đài chẳng hạn. Còn ông Nống Nhờ thì thấy người ta bảogiỏi lắm nhưng giờ già rồi, không làm được nữa.

Hình như nếu muốn làm bùa được thì phải chưa rụng hết răng, khi làm bùalại phải nói lưỡi không chạm răng nhưng không hiểu thật giả thế nào. Cónhiều người “mua” bùa về chưa kịp yểm thì đã thấy tác dụng, có ngườiyểm xong thì tác dụng thành ra ngược lại, cũng có người đạt kết quảđược đúng như thầy phán (hoặc do một sự trùng hợp ngẫu nhiên nào đó),có người muốn giải bùa nhưng thầy cũ đã mất thì phải tìm được thầy “caotay” hơn…

Bùa yêu: Chuyện nhãm nhí!

Trao đổi với VTC News, ông Đinh Công Thoa, Phó bí thư thường trực Đảnguỷ, xã Định Quảng Thanh Sơn Phú Thọ nhấn mạnh: Tất cả những chuyện “bùachú” như các anh vừa trình bày đều là không có thật.

Riêng người dân ở địa phương chúng tôi thì chẳng bao giờ tin vào cáichuyện nhảm nhí đó cả. Có chăng cũng chỉ là người nơi khác cứ nghe tinđồn về chuyện “bùa yêu” và đến thôi còn không biết thực hư thầy làm thếnào.

Còn với trường hợp ông Hà Văn Bày có thể làm được bùa chú thì bây giờ chúng tôi mới nghe thấy.

Theo Bùi Lương Việt (VTC)

TAMTHUC

Comment