No icon

cac-nha-khoa-hoc-theo-dau-cuoc-song-sau-cai-chet-bat-dau-tu-nghien-cuu-xac

Các nhà khoa học theo dấu ‘cuộc sống sau cái chết’, bắt đầu từ nghiên cứu xác

Mới đây các bác sĩ Canada đã ghi nhận trường hợp bộ não một bệnh nhân tiếp tục hoạt động sau khi cơ thể được kết luận là đã chết lâm sàng.

Theo báo cáo mới được công bố, 10 phút sau khi bác sĩ tuyên bố bệnh nhân đã chết thông qua một loạt các biểu hiện lâm sàng như không còn mạch, đồng tử giãn tròng, não bộ  vẫn hoạt động và duy trì sóng não theta, giống như khi ta đang ngủ sâu.

(Ảnh: Internet)

Đây là một trong số 4 bệnh nhân mà nhóm nghiên cứu từ Đại học Western Ontario, Canada theo dõi trong thời gian trước và sau khi qua đời. Họ nhận thấy quá trình tử vong xảy đến khác nhau với mỗi người: Hình ảnh điện não đồ cho thấy có sự khác biệt lớn giữa các bệnh nhân vào 30 phút trước và 5 phút sau khi huyết áp các bệnh nhân về 0 .

Các nghiên cứu trước đây từng khiến các nhà khoa học tin rằng hoạt động não bộ thường chấm dứt khoảng một phút sau khi chết. Tuy nhiên, trong trường hợp này não bộ vẫn hoạt động và duy trì sóng delta lên tới 10 phút sau khi huyết áp dừng hẳn. Đây thực sự là một bí ẩn mới thách thức giới khoa học thần kinh.

bộ nãoCó sự khác biệt lớn giữa các bệnh nhân vào 30 phút trước và 5 phút sau khi huyết áp các bệnh nhân ngừng hoạt động. (Ảnh: Internet)

Tuy chưa có bất cứ một cách giải thích sinh học xác thực nào về việc bộ não có thể tiếp tục hoạt động trong thời gian dài sau khi tim ngừng đập, nhưng có một số ý kiến cho rằng đây có thể đơn giản chỉ là sự trục trặc tự nhiên của cơ thể hay máy móc y tế.

Năm 2016, các nhà khoa học đã phát hiện có khoảng 1.000 gen người vẫn hoạt động vài ngày sau khi chết. Họ hy vọng phát hiện lần này sẽ mở ra một cánh cửa quan trọng trong việc khám phá những bí ẩn của quá trình tử vong.

Tôn Kiên tổng hợp

TAMTHUC

Nguồn:http://www.daikynguyenvn.com/khoa-hoc-cong-nghe/phat-hien-moi-bo%cc%a3-nao-van-hoat-dong-them-10-phut-sau-khi-chet.html

Comment