No icon

chuyen-bua-ngai-xu-muong-mot-bi-an-huyen-thoai-cua-cuoc-song-

CHUYỆN BÙA NGẢI XỨ MƯỜNG - MỘT BÍ ẨN HUYỀN THOẠI CỦA CUỘC SỐNG .

CHUYỆN BÙA NGẢI XỨ MƯỜNG - MỘT BÍ ẨN HUYỀN THOẠI CỦA CUỘC SỐNG . 
( Trích từ TẢN MẠN CHUYỆN PHÁP SƯ - đã đăng tại Vietlyso )

Thân gửi các bạn . Vửa rồi vô tình được đọc một bài viết của Phóng viên HOÀNG ANH SƯỚNG trên báo THẾ GIỚI MỚI cách đây vài năm về CHUYỆN BÙA NGẢI XỨ MƯỜNG , dienbatn nóng lòng không thể chịu được liền tự mình tổ chức một chuyến điền dã đi nghiên cứu về đề tài này . Quả là một chuyến đi đầy thú vị và đã đạt được một số kết quả thật là khả quan . dienbatn sẽ từ từ kể lại cho các bạn những điều mắt thấy tai nghe về những câu chuyện tưởng chừng như Huyền bí này . Để mở đầu , dienbatn xin mượn lời của Phóng viên Hoàng Anh Sướng thay cho mình vì thực ra đó cũng là tâm trạng của dienbatn khi nghe về vấn đề này .

" Bùa ngải xứ Mường
Phóng sự của Hoàng Anh Sướng
Tôi đã từng nghe người ta kể nhiều về phép thuật nèm, chài (bùa mê, ngải lú) thần bí của những ông thầy mo Mán, Mường trên rừng xanh núi đỏ. Rằng chỉ với một dúm muối, một đôi đũa, một nhành cây..., họ có thể “bó” cho đôi vợ chồng nọ đang đứng trước nguy cơ tan vỡ trở nên quấn quyện, khăng khít như thuở ban đầu. Có thể chia rẽ cặp tình nhân đang say nhau như điếu đổ kia bỗng chốc trở nên hờ hững, lạnh lùng để rồi ... chia ly đôi ngả. Thậm chí, chỉ với một chiếc kim, một mảnh sắt quấn sợi chỉ ngũ sắc, họ có thể giết chết kẻ thù địch bằng những lời chú bí hiểm... Để “bảo lãnh” cho tính xác thực của những câu chuyện rùng rợn ấy, có người còn lôi ra những lời thề rất độc địa khiến kẻ tò mò, đa nghi Tào Tháo là tôi cứ nhấp nhổm không yên. Và rồi, mặc cho cơn áp thấp nhiệt đới hoành hành, tôi vẫn xé gió, đội mưa lên xứ Mường Thanh Sơn (Phú Thọ) quyết vén bức màn tâm linh kỳ bí này. "

Trong quá trình đi điền dã lên Phú thọ này , dienbatn có mời thêm một cụ già ( năm nay 77 tuổi ) , là một nhà nhiếp ảnh có tên tuổi và là chủ nhân của hiệu Trà đạo Trường xuân - 13 Ngô Tất Tố - Hà nội đi cùng . Hai thày trò sử dụng một xe 7 chỗ , loại xe Zece , có gầm cao để có thể vượt núi , băng rừng . Đoàn chúng tôi xuất phát từ Hà nội lúc 5 giờ sáng , nhằm Phú thọ thằng tiến . Hành trình của chúng tôi là Hà nội - Thị xã Sơn Tây - Cầu Trung Hà - Tỉnh Phú Thọ - Thị trấn Thanh sơn của Tỉnh Phú thọ . Đường đi rất tốt , chiếc xe xé gió lao đi , chỉ khoảng hơn hai tiếng sau , chúng tôi đã có mặt tại Thị trấn Thanh Sơn - Tỉnh Phú thọ .
Hai bên đường cảnh ở đây rất đẹp , mời các bạn cùng thưởng thức một số cảnh do dienbatn chụp :









PHẦN BÀI VIẾT CỦA PHÓNG VIÊN HOÀNG ANH SƯỚNG :" Những câu chuyện huyền hoặc và hành trình đi tìm lá bùa yêu
Buổi trưa hôm ấy, tôi và nhà văn Nguyễn Hữu Nhàn, người đẫm mình mấy mươi năm trong nền văn hoá xứ Mường Phú Thọ, dùng cơm trưa ở nhà khách UBND huyện Thanh Sơn. Anh Tạ Văn Ngọ, trưởng phòng văn hoá huyện tay rót rượu mời khách, miệng xởi lởi: “Chuyện bùa mê ngải lú tôi cũng nghe nhiều rồi, thực hư thế nào, tôi chưa dám kết luận. Riêng chuyện nèm chữa bệnh cho người và gia súc, nhất là nèm chữa bệnh trâu bò bị dòi bọ, nèm chữa hóc, nèm trừ sâu hại hoa màu... thì tôi tin”. Rồi anh kể: cách đây vài năm, một gia đình cùng xóm với anh có con trâu bị bệnh dòi, chữa bao nhiêu thuốc cũng không khỏi. Chị vợ bèn đến nhà ông thầy mo trong làng nhờ chữa bằng bùa chú. Ông thầy mo ngồi xếp bằng, thủng thẳng hỏi: trâu bị bệnh lâu chưa? loét chỗ nào? rồi bảo “khổ chủ” về đi, về mà nhặt dòi bọ. Chị nọ bán tin bán nghi, chân thấp chân cao chạy. Về đến nhà thì eo ôi, dòi từ vết loét ở cổ trâu nhung nhúc chui ra hàng vốc. Vài ngày sau, lành tịt. Hai vợ chồng sướng rơn, vội vàng sắm sanh chút lễ mọn đến tạ ơn thầy. Chuyện nữa: anh Hoàng Bá Tân, con của “nhà bùa chú” nổi tiếng Hoàng Bá Huân ở xã Tân Phú có những bài nèm chữa một số bệnh hiểm nghèo. Đứt tay chảy máu, nhọt sưng mưng mủ, anh chỉ cầm con dao cùn hà hơi niệm chú rồi chí chí vào đó, vài ngày nhọt to như cái chén xẹp ngay. Mới đây, anh niệm thần chú chữa khỏi bệnh viêm gan nặng cho một người ở làng Hoàng Xá. Nhờ đó, anh được mời đi báo cáo điển hình về cách chữa bệnh bằng phương pháp dân gian ở Hội nghị y học dân tộc tỉnh Phú Thọ.
Nhà văn gầy gò Nguyễn Hữu Nhàn thì nhỏ nhẻ góp một chuyện khá rùng rợn. Chuyện rằng: ông có một người bạn đồng hương quê Tứ Xã (Lâm Thao) dạy học nhiều năm ở xã Lai Đồng (cách Tân Phú 30 km). Một lần chứng kiến một anh Mường có vợ lâm bệnh trọng chết. Thay vì lo ma chay, anh này cứ dí mũi xuống xác vợ... hít lấy hít để. Hỏi dân làng mới biết, anh này vì xấu xí, lại nghèo nên phải nhờ người nèm mới lấy được vợ. Do bỏ bùa mê thuốc lú để lấy cưỡng bức nên khi một người chết thì người kia sẽ phải chết theo do chưa biết hoặc chưa kịp đón thầy đến “ké nèm” (giải bùa chú). Sau này, ông được cụ Hoàng Đức Sin, 80 tuổi, người Mường xã Tân Minh giảng giải thêm rằng: Nếu nèm để lấy vợ mà sống yêu thương nhau thì không sao. Còn nếu nèm để cưỡng bức nhau sẽ bị quả báo tức thì. Vì vậy, khi một người đột tử thì người kia phải hít hơi tử thi cho đến khi thầy đến cởi cho mới thoát.
Cuộc đời cụ Sin là cả một pho huyền sử về phép thuật nèm chài. Cụ vốn là thầy cúng nổi tiếng cả vùng, đã từng được cấp sắc chánh thượng thừa, cấp bậc cao nhất trong nghề thầy cúng. Muốn lên được cấp bậc này phải qua các sắc tiểu thừa, trung thừa, đại thượng thừa và trung thượng thừa. Là người ăn to nói lớn, cụ cứ choang choang kể: “Ngày xưa, bác là cán bộ xã, làm chủ nhiệm HTX nhiều năm đấy. Vì làm cán bộ, không được đi cúng, không được nói đến chài, nèm nên có lão giở trò ma nèm vợ bác, khiến bà ấy bỏ chồng, bỏ con đi theo hắn. Giận quá, bác gọi hắn đến nhà vãi (bố mẹ vợ) vỗ ngực, chỉ mặt hắn: “14 tuổi tao đã là thầy cúng. Mọi pháp thuật người Mường tao không lạ. Nếu ngươi không đón người ké nèm để tao phải ra tay thì chớ có trách...” Kẻ cướp vợ mặt xanh đít nhái quỳ sụp xuống, lạy cụ như tế sao. Nhà văn Nguyễn Hữu Nhàn hỏi: “Thế cụ có giận cụ bà không?” Cụ Sin xua tay cười hớ hớ: “Ô không! Đấy là nó nèm cho mê mẩn mà theo nó thôi. Khi bà ấy về, khóc lóc xin tha thứ, bác không mắng nửa lời, vẫn sống tốt với nhau đến tận bây giờ đấy”. Nhà văn lại hỏi: “Người Mường xưa có thể nèm cho trai gái yêu nhau. Vậy có thể nèm cho nhân tình nhân ngãi, bồ bịch bất chính chán nhau không hả cụ?” “Được chứ!” Cụ Sin nói rồi vỗ vỗ vào vai nhà văn: “Hôm nào đến đây bác dạy cho bài ké nèm mà về xuôi cứu nhân độ thế cho vợ chồng không bỏ nhau”."
[code]" Biết tôi có ý định tìm hiểu phép thuật nèm chài, Thuỷ, cô gái Mường có nước da đen giòn với nụ cười hoa tươi tắn lúng liếng bảo: “Anh đến đúng ổ bùa ngải của người Mường chúng em rồi đấy. Đẹp giai thế này, không sợ bọn em bỏ bùa mê cho mất đường về quê mẹ sao anh?”. Tiếng cười ré lên. Cậu thanh niên Mường tên Khoẻ, xã Mỹ Thuận, phô hàm răng bàn cuốc gắt gỏng: “Chúng mày có im đi không! Cứ đùa để anh ấy sợ”. Quay lại phía tôi, Khoẻ trùng giọng: “Nèm chài của người Mường chúng em là có thật, lưu truyền từ đời xửa đời xưa. Mẹ em cũng biết nèm đấy, nhưng cụ chẳng làm bao giờ cả. Cụ bảo, làm cái đó thất đức lắm. Bữa trước, có mấy anh nhà báo dưới Hà Nội lên đây tìm hiểu viết bài. Hỏi han linh tinh vài câu rồi về phịa cả một trang báo dài. Toàn bịa đặt, xuyên tạc cả. Lại còn riết róng tố cáo người Mường chúng em loè bịp, chặt chém khách moi tiền, rồi thì mê tín dị đoan khiến dân tình bất bình lắm. Nếu anh thực sự muốn tìm hiểu phép thuật thần bí này, em sẽ đưa anh đi”. Thấy tôi còn bán tin bán nghi, Khoẻ căn vặn: “Anh chưa tin phải không? Thế em hỏi anh nhớ, đôi vợ chồng nọ vừa chiều qua đánh nhau sứt đầu mẻ trán. Vợ tru tréo chửi chồng, chồng vác dao rượt đuổi vợ, tưởng chém giết nhau đến nơi. Đùng một cái, sáng hôm sau, lại thấy cô vợ hớn hở quay về, ríu rít anh anh, em em như chưa từng có chuyện đánh đấm. Thế không nèm thì là gì? Hay như cô S. Thị Nở ở cầu Mịn kia kìa. Xấu người, lại xấu cả nết. Lấy chồng, đẻ được 2 đứa con gái, chồng chán, nó bỏ. Thế mà anh Tuấn, chủ thầu xây dựng dưới Hà Nội, đẹp trai, lắm tiền, vợ đẹp như tiên, lại chết mê chết mệt S. Hai đứa ăn ở với nhau như vợ chồng. Năm ngoái, lại còn bỏ tiền xây dựng cho S. một ngôi nhà 2 tầng thênh thếnh ở mặt đường. Chuyện này, cả huyện Thanh Sơn biết. Em hỏi anh, thế không phải nèm thì là gì?”. Tôi gật gù lia lịa. Khoẻ hứng chí bảo: “Kể tên những người biết nèm ở đây thì đầy dẫy. Này nhé: Bà Nhàn ở xóm Bưng , thầy mo Thục, thầy Cửu, thầy Thắng, bà Phúc, bà Chối, bà Miến , thầy Hà Văn Bày , ông Hà Văn Bằng, ông Hoàng Bá Huân ... Ôi dào! Nhiều lắm! Nhưng theo em, nổi tiếng nhất vẫn là thầy mo Thục. Thầy cao tay lắm. Ngày nào cũng có người đón thầy đi cúng giải hạn, cúng đàn chay phá ngục cho những nhà chết trùng tang, làm bùa ghét, bùa yêu... Đùi gà gia chủ lễ tạ, cả nhà thầy ăn chẳng hết. Hôm nọ, vợ chồng anh Tân ở Mỹ Thuận có đôi lợn nái xổ chuồng, táo tác đi tìm cả ngày chẳng thấy. Bí quá mới đến nhờ thầy Thục. Ông Thục nhận lời, thắp hương, khấn vái rồi đi bộ lên trên dãy núi Cụt trước mặt anh kia kìa. Ông ấy lầm rầm đọc thần chú rồi hú lên mấy tiếng. Ngay chiều hôm ấy, đôi lợn ở đâu ủn ỉn mò về. Chuyện này, cả làng đồn rầm rĩ, em không nói sai”. Tôi sốt sắng hỏi đường đến nhà ông Thục để xin lá bùa yêu. Khoẻ bảo: “Anh là người lạ, đến nhà, thầy không làm đâu. Để em dẫn đường cho”. Tôi sướng rơn, luýnh quýnh thế nào bỏ quên cả mũ bảo hiểm ở quán.
Nhà thầy mo Thục nằm chon von trên lưng chừng đồi. Trời mưa, đường trơn nhầy nhụa, xe cài số 1, ì ạch mãi mới lên đến nơi. Căn nhà gỗ, lợp mái gianh, rộng thênh thếnh như cái đình, ồn ào tiếng nói cười. Ngày mai, cậu con út của thầy vào Nam lập nghiệp, gia đình làm bữa liên hoan. Thầy không có nhà. Vợ thầy bảo: Thầy ra chợ thị trấn mua “canh” (thức ăn). Tôi ngồi chờ. Anh con trai cả tủm tỉm: “Chú đến đây là đúng địa chỉ rồi. Yên tâm đi. Bất cứ chuyện gì cần, thầy cũng có thể giúp chú được”. Rồi anh kể, có một cậu thanh niên ở tận Sơn Tây, vợ bỏ đi theo giai, lên khóc lóc van vỉ nhờ thầy cứu giúp. Thầy nhận lời, làm cho một lá bùa. Ba ngày sau, cô vợ trở về. Anh chàng mừng rơn. Cảm tạ tấm lòng của thầy, anh đã biếu thầy 3 triệu. Tháng nào anh ta cũng lên đây một lần để thầy yểm bùa cho tình cảm vợ chồng thêm bền chặt. Mới đây, có một bà tận Gia Lai – KonTum lặn lội ra đây. Chồng làm giám đốc, bồ bịch lăng nhăng. Bà vợ đánh ghen, chửi bới, rồi khóc lóc, nỉ non... đủ hình đủ kiểu mà anh chồng vẫn chứng nào tật ấy. Nhờ bùa của thầy tôi, cô ấy đã giành lại được chồng. Hôm kia, cô ấy gửi biếu thầy tôi 5 triệu nhưng thầy chỉ nhận 3 triệu thôi. Cụ cao tay lắm”.
Khoảng 5 giờ chiều, thầy Thục mới về. áo trắng, quần âu, trông thầy phong độ lắm so với cái tuổi thất thập. Bắn một điếu thuốc lào, lim dim nhả khói, thầy hất hàm: “Anh từ đâu tới? Có việc gì?”. Tôi liền giả bộ rầu rĩ: “Con là thầy giáo dạy văn dưới Hà Nội. Vợ con đang lăng nhăng với người khác. Con muốn xin thầy một lá bùa để kéo vợ con về”. Thầy cười khùng khục: “Anh nói thế nào ấy chứ. Trông anh đẹp giai lồng lộng, lại hào hoa thế kia, vợ bỏ theo giai sao được”. Tôi rơm rớm nước mắt, van vỉ: “Bẩm thầy! Con đâu dám nói dối. Xin thầy mau ra tay giúp con, thầy cứu con không thì con chết mất”. Miệng nói, tay rút tờ năm chục, tôi dúi vào túí thầy. Bộ mặt tôi lúc đó trông chắc thảm thương lắm nên thầy hạ giọng: “Thôi được rồi, thầy sẽ giúp. Bây giờ, anh ghi tên tuổi của anh và vợ anh vào tờ giấy này. Nhớ phải ghi thật chính xác, nếu không bùa sẽ mất linh”. Ngừng lời, chiêu một ngụm nước, thầy chép miệng: “Gớm! Các cô cậu dưới ấy bây giờ no lưng ấm cật nên giậm giựt chân tay. Ngoại tình, bồ bịch khiếp quá. Chẳng riêng gì anh đâu. ối người làm giám đốc, vụ trưởng mà vẫn cứ bị vợ cắm sừng cho như chơi ấy chứ. Đấy, vừa chiều qua, một cô sồn sồn tô son trát phấn, người núc nỉu những nhẫn, dây chuyền đến cầu xin tôi làm nèm cho... 4 ông bồ không ông nào được rời ra. Dâm đãng đến thế là cùng”. Đang cặm cụi viết, tôi cũng phải bật cười cùng tiếng ồ lên của mấy chục con mắt đang tò mò nhìn tôi từ nãy đến giờ.
Đón nhận tờ giấy trên tay tôi, thầy Thục khẽ khàng đặt lên ban thờ. Rót đầy ba chén nước, thắp ba nén nhang, thầy phủ phục xuống phản lầm rầm khấn. Gieo quẻ xong, thầy sai bà Thục ra vườn hái mấy cái lá và xúc bát muối lên cho thầy. Quay mặt về phía ban thờ, thầy bắt đầu niệm chú. Cả nhà im phăng phắc. Tôi cố tập trung cũng không nghe được gì, chỉ thấy môi thầy mấp máy như máy khâu. Khuôn mặt thầy đỏ bừng như lên đồng. Niệm xong, thầy đưa nhúm lá và bát muối lên sát miệng, hà hơi 3 lần vào đó. Đưa tôi “bùa yêu” đã được gói ghém cẩn thận, thầy dặn: “Nhúm lá này anh về chia làm đôi. Một để trong gối anh, một để gối vợ. Còn gói muối, hàng ngày nấu canh, anh cứ cho vào, cả nhà cùng ăn. Đảm bảo chỉ một tuần sau, vợ anh sẽ hết tơ tưởng lăng nhăng đến người khác”. "

Từ những thông tin ở trên , đoàn chúng tôi quyết tâm đi tìn vị Thày Mo giỏi nhất là Thày Mo HOÀNG VĂN THỤC
Nhờ có sự chỉ dẫn từ trước của Phóng viên HOÀNG ANH SƯỚNG , chúng tôi không mất nhiều thời gian đi tìm nhà của Thày Mo HOÀNG VĂN THỤC . Từ Thị trấn Thanh Sơn ( Ngày xưa còn gọi là Phố vàng ) đi Thu Cúc chỉ khoảng trên dưới 3o Km , con đường rất đẹp . Ôm vòng quanh những triền đồi , những nương chè xanh ngát của vùng Trung du . Quang cảnh hai bên đường rất đẹp với những bản làng người Dân tộc nằm chênh vênh bên sườn núi , những nương chè , những thửa ruộng bậc thang ....Tới một cây cầu bê tông có tên là Cầu Mịn , đi qua cầu , rẽ phải và đi vòng vèo một đoạn đường nữa quanh chân đồi , đoàn chúng tôi tới nhà Thày Thục . Trước khi đi , dienbatn có chọn thời điểm xuất phát theo quẻ LẠC VIỆT ĐỘN TOÁN là quẻ HƯU - ĐẠI AN để chắc chắn có thể gặp được Thày Thục , song khi vào , vẫn thấy lo lo vì biết Thày Thục hay đi cúng cho người ta .
QUẺ LẠC VIỆT ĐỘN TOÁN thật là linh nghiệm . Xe chúng tôi phóng vèo một cái vào tận sân nhà Thày , đã thấy Thày Thục ra cửa đón khách . Thày HOÀNG VĂN THỤC sinh năm 1935 - Tuổi Ất Hợi - Mạng Sơn Đầu Hoả theo sách Tầu và là mạng Thủy theo Lạc Thư Hoa Giáp . Cung Phi Bát trạch Khôn - Thuộc Tây tứ cung . Trông Thày thật là trẻ so với tuổi Ất Hợi của mình . Giọng thày nói sang sảng , rất ấm và luôn có những tràng cười thật hồn nhiên , khoáng đạt . Nhờ có lá thư giới thiệu của Phóng viên HOÀNG ANH SƯỚNG và nhất là dienbatn đi cùng cha đẻ của Phóng viên , là một nhà Nhiếp ảnh tên tuổi và là chủ quán Trà Đạo Trường xuân - 13 - Ngô Tất Tố - Hà nội , nên công việc làm quen không mất nhiều thì giờ lắm . Sau vài tuần trà ( Trà xứ này rất ngon - Trồng sẵn ngoài vườn nhà ) , một bàn nhậu linh đình được dọn ra trên những chiếc chiếu trải trên nền nhà . Trước khi vào nhà Thày , chúng tôi đã ghé Thị xã Thanh sơn mua sẵn mồi nhậu , thày còn bắt con dâu làm thêm mấy con gà nữa . Rượu vào , lời ra , dienbatn tranh thủ ca bài ca con cá : Con cá sống vì nước .....Được nửa phần bữa nhậu , Thày Thục đã đứng dạy tuyên bố nhận dienbatn làm con nuôi và truyền thụ Võ công cho ngay trong đêm hôm đó . Mặt khác , các con Thày vì thấy dienbatn chắc là già quá nên nhất mực tôn làm anh cả, làm Trưởng tràng , có nhiệm vụ dẫn dắt anh em trong nhà hành tẩu cõi Ta bà này . ( Hi Hi - Khoái quá ) . Nghĩ cũng thật buồn cười - dienbatn gặp trường hợp này không phải lần đầu , hình như dienbatn có duyên với các Thày . Nhiều trường hợp , không biết làm sao , chỉ qua một vài lần sơ giao , ngó nghiêng tướng tá của dienbatn như thế nào đó , các Thày đè ra đòi truyền hết sở học của mình ( điều mà ngay cả con cái trong nhà cũng phải ao ước ) . Tiệc rượu tàn , dienbatn ngang nhiên trèo lên giường của Thày Mo Thục làm một giấc tới 4 giờ chiều . Thứ rượu Sán Lùng ở đây thật ngon , chiến đấu như vậy, nếu là thứ rượu khác cũng đủ làm say đến mấy con bò , vậy mà khi tỉnh dậy , dienbatn thấy đầu óc thơ thới , thân thể sảng khoái , liền rủ Ông lão bạn đường xách máy chụp ảnh đi săn hình . Lúc này , nghe các con Thày nói , Thày lại đi ra chợ kiếm mồi về tối chơi tiếp .
Buổi chiều , Thày Thục về , tay xách lặc lè một tảng thịt rừng và mấy xâu cá suối . dienbatn nghĩ thầm , phen này chắc chết đây, tối nay mà còn nhậu nữa thì làm sao mà học Nèm cho được , lại nữa , thày Thục có tới cả chục cô cháu gái , nếu Thày có ý định Nèm úp sọt dienbatn ở lại sống với xứ Mường thì làm sao mà sài cho hết ??? Kỳ này chắc lại được Chính quyền xã kêu lên cấp cho một quả đồi hoang và mấy con trâu què rồi dienbatn ơi . Nghĩ như vậy mà thấy bủn rủn cả chân tay . dienbatn liền ghé tai Ông Bạn già đi cùng thì thầm to nhỏ . Thật đúng ý , Cụ gật lia gật lịa .
Bữa cơm tối linh đình lại được dọn lên , điện mất nên những ngọn nến được thắp lên , hòa cùng với hơi sương mù se se lạnh thật là lung linh huyền ảo xứ Mường . Hai Thầy trò chúng tôi viện cớ hãy còn no và lại đang đau bụng nên chỉ làm vài bát cơm cho chắc dạ . Câu chuyện trên chiếu rượu vẫn râm ran . Từ sáng , dienbatn đã âm thầm mở máy ghi âm , ghi lại toàn bộ những câu chuyện của Thày Thục để sau này làm tư liệu . Thày Thục kể rằng : Dòng họ Hoàng nhà Thày đã làm nghề Thày Mo nhiều Đời lắm rồi , bản thân Thày , từ 14 tuổi đã được cha là Thày Mo HOÀNG VĂN CƯ truyền dạy và đã hành nghề từ đó . Thầy cho chúng tôi xem những cuốn sổ dầy cộm ghi tên thân chủ mà Thày đã giúp . Thôi thì từ Bắc chí Nam , từ Tây qua Tàu , đều có mặt trong những cuốn sổ của Thày . Theo Thày Mo Thục , thuật Nèm chài của người Mường có từ hàng mấy nghìn năm rồi , có thể làm được nhiều việc lắm . Như là Nèm yêu , làm cho ông chồng hay bà vợ bồ bịch lăng nhăng chỉ trong 3 ngày là phải quay về lo tu chí làm ăn , thương mến nhau còn hơn lúc mới lấy . Thuật làm cho yêu nhau có nhiều loại lắm , nào là đọc chú vào rau răm , bỏ vào gối người cần Nèm ; Nào là đọc chú và tên tuổi người cần Nèm vào muối , bỏ dần vào nồi canh cho cả nhà ăn , nhưng chỉ riêng người được Nèm mới chịu tác dụng . Ngoài ra còn Nèm vào lá cây , bỏ trên đường người mình thương hay đi , người đó dẫm phải , tự khắc sẽ phải thương yêu mình . Một cách nữa là Nèm bằng cách đọc chú vào tay , vỗ vào vai ai là người đó phải thương phải nhớ . Còn ở dạng cao hơn , chỉ nhìn bằng ánh mắt và thầm đọc chú trong miệng thì người bị Nèm đố có mà thoát . Chả thế mà có một ông Thày Mo tên là Nhẽo có tới mười bà vợ , 18 người con và gần 40 đứa cháu . dienbatn được Thày Thục đọc cho nghe bài Nèm yêu dịch ra tiếng việt như sau : .....Con ni ( Thằng ni ) , ăn phải cái gói ni , phải nhớ thằng ni ( con ni ) một nghìn năm . Hắn này , ăn phải cái gói này , phải nhớ thằng ni ( con ni ) 100 đời .Chừng nào chân cẳng rời ra mới thôi ....
Nghe như vậy , dienbatn than thầm , ối giời ơi , phải sống chung với nhau đến 1000 năm , đến 100 đời kỳ này chắc chết .
Lại có thuật Nèm làm cho chán nhau nữa . Nhiều ông chồng bị bà vợ cho cắm sừng ,hoặc các bà có chồng mê mải theo Ca ve lên nhờ thày giúp , đều được toại nguyện . Thuật Nèm này phải nhờ đến lông chó và lông mèo . Cắt lông con chó và con mèo trộn với nhau . đọc chú vào rồi bỏ dưới gối người cần Nèm , lập tức , người đó chán ghét bồ bịch hoặc Ca ve . Thường thì Nèm yêu và Nèm ghét hay làm cùng với nhau .
Người Mười có những thuật Nèm thật là kỳ lạ , ví như bị đứt tay chảy máu hay bị động vật cắn chảy máu , chỉ cần đọc chú thổi vào , tự khắc vết thương liền tịt mà không để lại sẹo . Hoặc như Nèm nhốt muỗi , nhà mà nhiều muỗi quá , Thày vẽ một vòng tròn lên vách nhà , đọc chú vào đấy , tự khắc muỗi trong nhà bay vô đó đậu hết . Chả trách , nhà Thày ở ngay giữa rừng mà dienbatn để ý không thấy bóng dáng một con muỗi nào cả .
Về phần Nèm của người Mường , dienbatn xin chép lại những đoạn viết của Phóng viên HOÀNG ANH SƯỚNG : Nhiều đoàn công nhân đến ở đây bị người Mường nèm trêu nấu cơm không chín, nấu nước không sôi. Mọi bài nèm đều đọc bằng tiếng Mường. Riêng bài nèm này lại nói bằng tiếng Kinh. Nguyên văn như sau: “Mày làm đồng hay mày làm đáy. Tao xó xáy cho mày không lên hơi. Mày lên hơi thì tao chém. úm ta ha khất”. Muốn cho cơm chín thì niệm thần chú: “Mày làm đồng hay mày làm đáy. Tao xó xáy cho mày lên hơi. Mày không lên hơi thì tao chém. úm ta ha khất”. Bà Huân giảng giải: “Người ta nín hơi đọc thần chú rồi phì hơi ra mảnh đóm, vờ vào bếp xin lửa nhưng khua khoắng mảnh đóm quanh nồi và dưới chôn nồi. Lửa dẫu có đốt đùng đùng cơm cũng chẳng chín được”....
....Thôi, để hôm nào bác biểu diễn cho anh xem bài nèm ráo ướt. Khi ở trên bờ niệm thần chú thì người chống bè, bơi thuyền chốc chốc lại ngã ùm xuống sông, làm cho quần áo vừa ráo lại ướt ngay”. Rồi ông hào hứng kể chuyện làm nèm để bó lại một số cặp vợ chồng khỏi bị tan vỡ. Ông kể chi tiết chuyện anh Khê ở Tân Phú đã có với vợ những 4 mặt con. Tí tởn thế nào lại cưới thêm cô vợ lẽ, suốt ngày òm ọp đánh chửi vợ con. Cụ Bằng ở xóm thấy thế đến nhờ ông Huân “bó” lại cho gia đình họ đoàn tụ. Hẹn một ngày anh em nhà ấy ăn uống họp gia đình để lựa lời khuyên nhủ, chị dâu anh Khê kín đáo giấu 3 đôi đũa của vợ cả, vợ hai và của anh Khê vừa ăn xong không rửa đưa cho ông đem về bó nèm. Ông còn kể chuyện bó nèm cho vợ chồng anh Dũng ở xóm Mịn. Nghe xong, tôi hỏi: “Cháu sẽ viết báo nêu tên thật của họ, liệu có bị kiện không?” Ông Huân cười xoà: “Cả làng biết đấy, kiện gì. Hơn nữa, bác làm phúc đức cho gia đình họ. Bây giờ trong ấm ngoài êm, hiểu ra, họ chỉ biết ơn bác thôi”. Bà Huân vội nói chen vào, giọng lo lắng: “à! Suýt nữa thì quên. Hôm trước đến đám ma nhà anh Thọ. Bà Xuân gọi tôi ra nói nhỏ là về nhờ ông, nếu “nèm tơm thăm” hay “nèm bó đũa” thì làm ơn cởi giúp kẻo một người chết thì cả nhà chết theo”. Ông Huân bảo: “Không sao. Nhà bà Xuân, mẹ anh Huy ở xóm Quyết Tiến, tôi nèm bằng muối không sợ nguy hiểm như bó đũa, tơm thăm nên không phải cởi”. Nói đoạn, ông liền bảo Thuỷ, cậu con út vào buồng mở hòm lấy ra bó đũa cho tôi xem. Đây là 2 đôi của vợ chồng anh Dũng nhờ ông nèm hồi năm ngoái. Bốn cái đũa được bó bằng hai mối buộc chỉ đỏ và chỉ trắng. Ông Huân giải thích: “Muốn nèm bó đũa phải dùng hai loại chỉ khác màu bó chặt đôi đũa ăn cơm của những người đang “ông chẳng bà chuộc”. Bó đũa ấy phải đem về nhà mình cất kỹ. Sau 3 năm khi vợ chồng đã khăng khít, phải đem bó đũa đó ra niệm thần chú bài “ké nèm” (giải) rồi tháo chỉ cho đũa rời ra. Có như thế thì một người chết, người kia sẽ không hề hấn gì”. Còn “nèm tơm thăm” là lấy được mảnh áo hoặc quần của 2 người đã mặc, niệm thần chú vào rồi cất kỹ. Đây là cách nèm khá bền chặt nhưng cũng khá nguy hiểm. Lời bài chú rất dài, người khoẻ, đọc một hơi mới hết. Khi vợ chồng đã gắn bó, để tránh nguy hiểm, phải nèm cởi ra. Đọc lời chú bài ké nèm, hà hơi vào 2 mảnh vải, đem ra sông, suối, chỗ nước quẩn, rồi thả một mảnh ở dòng nước chảy xuôi, một mảnh ở dòng nước chảy ngược. Hai mảnh vải cuốn đi hai nơi sẽ không còn nguy hiểm cho người bị nèm.Ngoài thuật Nèm chài như đã viết ở trên , Thày Thục còn cho tôi biết người Mường cũng biết dùng cả Ngải . Ngải ở đây chỉ dùng có hai loại là Ngải trắng và Ngải đen . Vườn nhà thày tôi thấy trồng cơ man nào là Ngải ( Xem hình ) . Ngày xưa khi đi điền dã tại vùng Thất sơn - Châu đốc và vùng núi Tà lơn bên Miên , dienbatn biết rằng có đến gần 800 loại Ngải . Ngải trắng và Vàng ở đây , người Khme gọi là Ngải Ông Thánh Cu Mơ và Nàng Thăm . Hai loại Ngải này có rất nhiều tác dụng và phải luyện rất công phu qua đủ 100 ngày . Tại xứ Mường này , Thày Thục xử dụng Ngải với mục đích là trừ Trùng tang liên táng . Thày kể rằng , có một dòng họ trong xã bị Trùng tang liên láng , 7 ngôi mộ trong dòng họ chôn cất khá lâu mà thân xác vẫn còn y nguyên . Họ mời Thày tới . Sau khi đọc chú vào của ngải , Thày cho chôn xuống từng ngôi mộ , một thời gian sau , thịt tan hết chỉ còn những bộ xương . Ngoài ra người Mường còn dùng Ngải để trị bệnh con nít khóc dạ đề , để Trấn trạch không cho ma , quỷ vào nhà , dùng để trừ vong đi theo những người Phụ nữ ( Những người này , vì một lý do hợp thế nào đó , vong nhập vào , đêm nào cũng thấy làm tình với vong đó - Có rất nhiều người bị như thế ) .
Để rộng đường tham khảo , dienbatn xin trích đăng bài của Sư phụ dienbatn là thày SƯƠNG MÃN THIÊN viết về Ngải để các bạn tham khảo :
TÌM HIỂU VỀ NGẢI !
Thường thường chúng ta hay nghe nói bùa ngải ....... 2 tiếng hay gọi chung , về bùa chú thì ít nhiều người ta có khái niệm về tiếng đó hơn , còn ngải thì có nghe nhưng nhiều người không rỏ lắm nó là gì ? xuất xứ từ đâu ,linh nghiệm ở chổ nào v.v......... nay tại hạ không ngại hiểu biết giới hạn , vài dòng trao đổi với quý vị ,mong các cao nhân ngải nghệ vô tình có để mắt đến đây vui lòng bổ sung cho đề mục thêm phong phú ........!
Ngải là 1 loại thực vật ngoại biến càn khôn ,thường mọc trong những vùng rừng núi ,nhiệt đới như thất sơn ,trường sơn việt nam , lai châu ,vân nam trung quốc hay tà lơn ,lục sơn bên cao miên .
Ngải có rất nhiều loại ,tính tất cả vừa nguyên thủy vừa lai giống có thể đến gần 800 loại ,có 1 số đã có tên khoa học và đã được công nhận tính năng chữa bệnh hay giúp ích cho cơ thể con người bởi các nhà nghiên cứu khoa học ,nhưng đa phần vẫn còn trong bí ẩn mà tên gọi chỉ được truyền miệng qua kinh nghiệm dân gian hay các ngải sư với nhau .
Ngải là loài thực vật có củ ,nhỏ nhất thì nhỏ hơn củ nghệ 1 chút (như ngải đen , ngải nàng thâm,nàng xoài) lớn thì có thể bằng bắp vế người đàn ông lực lưỡng ( như ngải mảnh hổ ,cuồng phong, ngải tượng v.v....)
Ngải có tánh linh tự nhiên kỳ diệu ,ví dụ như 1 củ ngải khô đã vài năm để trong nhà không chạm đất , nhưng khi để vô chậu kêu 1 câu chú mời thần ngải về chứng thì 1 vài tuần nó sẽ tự động mọc mầm sống lại ,lên cây trổ hoa như thường ,hoặc có những người làm ăn, buôn bán vô tình trồng 1 vài chậu ngải bún (còn gọi là ngải hẹ) ở trước nhà mục đích chỉ để làm kiểng ,nhưng tư. nhiên từ đó đông khách đắt hàng ,ăn nên làm ra mà nhơn chủ đâu biết là mình đã trồng loại ngải quến khách cầu tài như vậy ,loại này tên khoa học là auttum crosscus có bán ở các chợ ươm cây ,trồng cây kiểng trên xứ mỹ ,tuy nhiên cùng 1 loại mà co' phân màu sắc khi trổ hoa , cũng do màu hoa mà biết được ít ,nhiều về sự linh ứng của từng loại theo kinh nghiệm các thầy ngải . loại trổ bông màu trắng là mạnh nhất ,loại bông màu đỏ đứng hàng thứ 2 ,loại màu vàng vào hàng 3 và sau cùng là loại có bông màu xanh tím nhạt (thư' này thấy thường ở mỹ) ,tại hạ có 1 người bạn chuyên môn về những loại này xưa ở đường NGUYỂN TRƯỜNG TỘ chuyên giúp thân chủ cầu tài ,khá giả chẳng hạn như nhà sách HỒNG DÂN củ ,thẩm mỹ viện THẠCH THẢO cùng nhiều người trong giới kinh doanh trước 75.....
ngải so với bùa thì mạnh bạo ,nhạy bén hơn nhưng về độ bền thì không như bùa ,những chuyện gì cần giải quyết cấp tốc ,hiển hiện trước mắt tạo tín tâm cho thân chủ nể phục thì các thầy hay dùng ngải ! nói như vậy không có nghỉa là ngải mạnh hơn bùa ,vì nếu người không học bùa thì không thể luyện ngải được . bởi vì cần có bùa chú để triệu ngải về ,mời ngải ăn (cúng ngải) tom ngải lại không cho đi bậy và người khác không phá được ,sai khiến ngải nhứt nhứt đều phải qua phù chú của chư vị tổ sư...!
Các pháp sư luyện ngải qua 2 cách sau đây :
Ngải chậu và ngải khô
1) Ngải chậu là cây ngải tươi hay bụi ngải tươi được bứng từ rừng về hoặc được gây giông' ra mà trồng ở trong chậu để luyện .
2)Ngải khô là củ ngải đã đào lên từ bụi ngải trong rừng ,trên núi hay trong chậu trồng của thầy mà đem phơi sương , nắng cho thọ khí âm dương sau 3 ngày thì đem vô nhà cúng và luyện .
Luyện ngải chậu cách hay nhất là kiếm 7 cái đầu ông táo ( miếng trên của cái lò đất ) bỏ hoang nơi chùa ,miểu ,đình thần v.v.... đem về bầm nhuyển trộn với đất thiên nhiên ,tuyệt đối không dùng phân (bất cứ phân gi`) sau đó lấy 1 miếng chì vẽ khắc chữ bùa tom (cột ) để dưới đít chậu ,lấy 1 cái hột gà sông' dùng mực đỏ vẽ thêm chữ bùa chủ dụng mà mình muốn luyện cho chậu ngải đó ,ví dụ như : ngải thương ,ngải ăn nói ngoại giao ,ngải cầu tài ,ngải quan tư tất thắng (ra toà thưa kiện) v.v....
Lể vật để cúng khởi đầu cuộc luyện rất đơn giản chỉ gồm : 3 cái hột gà sống ,1 dĩa gạo muối ,1 ly nước lạnh , 3 chung rượu trắng ,1 dỉa nổ (nếp rang hay bắp rang bong vỏ) đốt 2 cây đèn cầy bên cạnh ,còn lại 3 cây nhang đốt thì cắm vô chậu ngải ,khởi sư. luyện luôn luôn vào lúc chiều chạng vạng (lối giờ dậu) đầu tiên pháp sư niệm chú hội ngải 3 lần ,chú thỉnh 36 mẹ tổ ngải 3 lần rồi chú nguyện ,van vái tên họ tuổi của mình (ngưòi luyện) ngày ,giờ ,năm, tháng này v.v....tôi muốn luyện chậu này gôm` loại ngải gì .............nói ra (có thể luyện 2, 3 thứ chung 1 chậu cũng được) sau khi tác bạch xong thì định thần ,bắt ấn niệm chú sên (đọc thổi) vô chậu ngải ,thông thường luyện khoảng 15 phút là được , với cây ngải đã cao lối 2 tấc thì tinh luyện khoảng 21 ngày liên tục thì ngải đã biết chào thầy , chào là khi thầy niệm 1 câu chú hỏi thăm lá ngải sẽ đong đưa qua lại về hướng thầy mặc dù lúc ấy trời không có gió ......và cứ thế tiếp tục luyện cho đến khi thấy như có bóng trắng thoáng ẩn hiện là ngải đã có thần ,trong thơì gian luyện ngải ông thầy tuyệt đối không được ăn tỏi sông' ,vì thực ra ngải là loại mang khí rất thanh, khác với tỏi nặng về trược được nhà phật liệt vào ngủ vị tân (tỏi, hành ,hẹ , nén ,kiệu ) mà các vị xuất gia đều phải kiêng cử ......
Có nhiều ông thầy luyện ngải , trồng ngải kín cả sau vườn , xem như không còn tính theo chậu nữa mà tính theo bao nhiêu mét vuông , đằng đó là 3 mét tai tuợng ngải ,nơi này là 2 thước mẹ nàng thâm v.v....... , mỗi khi chạng vạng tối ,ở từ các vườn lân cận gần bên , nhìn vào vườn ngải nhang cắm đỏ rực theo hình bát giác bao xung quanh vườn càng tăng thêm màu sắc huyền bí , ma quái khiến cho những kẻ dù bạo gan cách mấy cũng cảm giác như lành lạnh ,rờn rợn nơi toc' gáy .
Khi ngải mà chúng đã trổ thành vườn dày đặc như vậy ,thì khi cúng cho ăn hột gà và nổ phải nhiều hơn nhiều lắm ,khi các loại ngải lá đã cao tới và hơn rún thì thẩy hột gà vô lẩn trong vườn ngải hôm sau ra chỉ còn lại vỏ không ( có thực 100%) có nhiều thầy nuôi ngải tà như : huyết nhân ngải , thiên linh ngải , khô lâu ngải v.v....... còn cho ăn cả gà sống nguyên con ,mỗi lần đọc kinh ,túc thần chú cho ăn là cả vườn ngải xoay vần , chuyển động như gió mạnh đè trên những đám lúa ,bờ cỏ ngoài bờ đê ,dưới ruộng . quăng con gà vào gà kêu quác quác vài ngày sau cũng thấy lông và xương .
Và cứ tiếp tục luyện đều đặn như vậy ,càng lâu thì ngải càng mạnh , và mỗi tháng cúng ngải 2 lần vào ngày mùng 2 và 16 âm lịch như bên bùa cung' binh ,tướng vậy . đến 1 thời gian nào đó đã đủ thì pháp sư chọn ngày thâu ngải ,cũng nhang đèn trứng ,nổ v.v..... khấn vái đợi khi tàn nhang thì đào gốc lấy củ đem vô nhà ,việc đầu tiên sau khi rửa sạch là pháp sư phải cắn 1 củ nhai nuốt liền ,vì theo thầy truyền là có như vậy ngải nó mới mến và phục tùng thầy lâu dài
Luyện ngải chậu
Sau khi để lên dĩa đặt ngay bàn thờ binh, tướng đối diện bàn tổ, (bàn binh thấp dưới rún, bàn tổ phải cao trên ngực ) pháp sư bắt đầu đọc chú kêu ngải ở với mình ,các loài ngải thực là linh lắm ,tính ý họ như các cô gái e dè ,dịu dàng nhưng dấu kín những phong ba , khi luyện các thầy phải dổ ngọt vuốt ve ,thủ thỉ .......noí chuyện với ngải như những cô tình nhân ,thế cho nên từ trước đến nay các ngải sư cao tay ,vang tiếng đều là cô độc không vợ không con ,vì nếu các nàng ngải biết thầy lấy vợ là hè nhau vật hoặc phá vợ thầy đau bệnh nặng hay rề rề không hết kho' làm ăn lắm , các loại ngải ở việt nam ta và miên ,thái ,lào hay dùng đều cùng loại nhưng khác thổ âm địa phương đôi chút thôi ,người mình hay gọi : nàng thâm ,nàng mun ,nàng xoài , nàng gù ,nàng trăng ,nàng hồng v.v....
đều là tiêu biểu cho phái đẹp .
Nói về pháp lực thì ngải rất mạnh và nhạy ,chắc ít nhiều trong chúng ta có nghe qua những mẩu chuyện ngày trước ở vn đại khái như :cô nọ xách giỏ đi chợ tự nhiên có 1 bà xa lạ đến nói vài câu cô bổng đờ đẩn lột tháo dây chuyền ,bông tay ,chiếc lắc ...... cho bà xa lạ đó ,chừng mừơi , 15 phút sau mơí hoàn hồn thì bả đã đi mất tiêu rồi ! đó chính là công năng của ngải ,bùa không thể làm con người mất cả hồn vía lập tức như vậy .
Còn về mặt lý tính thì ngải nó đơn giản như ta nuôi con chó ,con mèo vậy thôi ,cho nó ăn đều vổ về vài câu mỗi ngày là sai nó làm gì nó làm đó ,không hề phân biệt thiện ,ác trước khi làm ,do đó những phù thủy có tâm thuật bất chánh thường hay luyện ngải để trục lợi ,
Ngải khô
Còn luyện ngải khô là khi thầy ngải khám phá ra những bụi hay đám ngải hoang trong rừng mà củ đã già ,tốt hoặc ngải thầy trồng sau vườn lấy giống mà chưa luyện trong chậu kịp thì được lấy củ ,rửa sạch và cũng để lên dĩa để trên bàn binh ,tướng ,nhưng thầy phải chiều chiều cúng vái niệm chú sên vô dĩa ngải đó như cách luyện ngải chậu vậy ! thời gian có thể là 360 ngày ,100 ngày 72 ,hoặc 36 ngày hay ít nhứt là 21 ngày mới đủ linh nghiệm .
Chú hội ngải :
Án thầy rừng đại tướng thầy rừng phi tà án bộ ,hởi chúng quỷ tà tinh ,âm binh rừng ở đâu sao ta chưa thấy tới ? ớ ........ma ru ma ru ven rừng 3 chu ,thời thưà chi quy tu lục , phất tức phất xạ lu cha tha .năm tơ-rây hào đây huê kiểng ràng ràng thâm thâm ắ rặc .ơ '......ma ru ma ru....( 3 lần)
Nam mô tam vị thánh tổ ,36 mẹ tổ ngải 12 nàng ngải ,12 mụ ngải ,mẹ lục mẹ lèo ,chú cậu các đẳng nhang vàng ,thần ngải lộc ngải ,ma ngải ma lai ngải, thiên linh ngải ,thâm thanh, hồng hạnh ,hùm hổ ,nhâm sư chúa tướng ,đuôi mọi rợ đợ gồng hổ cảm ứng chứng minh cho.........tên họ tuổi ........cầu việc gì nói ra............(bình an giải nạn ,kiện tụng đắc thắng ,thương mãi đại lợi ,giao tế viên mãn v.v........) (3 lần)
ngải khi đã luyện khô rồi được sử dụng các cách như sau :
Khi có thân chủ lại nhờ việc gì đó , ông thầy đầu tiên hỏi tên họ tuổi đương sự ,sau đó nhang đèn triệu thỉnh rồi cắt vài lát ngải khô hoặc cho nguyên cả củ nhỏ gói trong giấy cấp cho thân chủ , cũng có khi tuỳ việc mà sên thêm 1 vài lát cho ngậm vào miệng khi đi ăn nói như lúc ra toà ,đi đòi nợ hoặc mượn tiền . còn có thân chủ làm những nghề như buôn bán địa ốc , bán bar hay là chị em ta cần sự thương mến , chiếu cố của khách hàng thì thì thầy bảo mang đến 1 chai dầu thơm ,bỏ ngải vào đó ,chú nguyện tên tuổi ,mục đích cầu gì v.v...... kêu ngải theo trợ giúp người này ..... đương sự sau đó khi dùng chỉ cần mỗi ngày khấn 36 mẹ tổ ngải và xức dầu đó xung quanh miệng ,nói người ta nghe , xức 2 chân mày nhìn người ta mến và xoa vào 2 tay bắt tay ,vổ vai ,vuốt ve đụng chạm thì người thương chuyện khó hoá dễ !
Thực ra khi mình xài ngải cũng như bùa , là không có chuyện phải chuộc , phải thỉnh để xài hoài ,nếu không sẽ bị điên khùng như nhiều người nghỉ , đó chỉ là lòng vụ lợi của mấy ông thầy ,muốn thân chủ trở lại hoài để cúng tiền ,trả công cho ông mà thôi ,nên nếu lâu người đó mà không đến thì ông thầy làm phép trục (kêu đến) người đó không an trong dạ ,xuôi khiến chuyện này chuyện kia phải đến thầy mới trở lại bình thường , xét ra là vị thầy như vậy vốn không đủ tư cách với thiên chức pháp sư của ông ta và cũng không thấu đáo về luật nhân quả vậy !
Nói đi thì cũng nói lại ,có nhiều thân chủ cũng bạt mạng ,vì mục đích mà bất chấp ,gạt cả ông thầy xính vính như chơi ,ví dụ có cô là dân giang hồ mưu việc đoạt chồng người mà khi đến thầy bảo là chồng mình theo vợ bé , có người muốn mượn tiền người khác mà lại nói là người đó thiếu tiền mình v.v........ có nhiều người thắc mắc răng` : à ....tại sao làm thầy mà không biết để cho họ qua mặt v.v..... ,thực ra ông ta chỉ là thầy bùa chớ đâu phải thầy bói ,có nhiều ông còn không biết thiên cang ,địa chi ,ngủ hành nạp âm là gì ( mấy thầy ở quê) ,nếu có người luyện cao thì có thiên linh mách bảo hoặc ngải mách ,ma xó v.v..... còn nhiều thầy chỉ là nghề tổ phụ truyền lại tam sao thất bổn biết bao nhiêu hành bấy nhiêu , mà đa số là có óc tự mãn ,xem mình là cái rốn của vũ trụ ,không học hỏi trao dồi thêm ,hoặc là biết mình kém về mặt đó nhưng vì tự ái hảo cũng không chịu hạ mình bổ khuyết ..........., nói vậy không có nghỉa là mấy thầy đó làm không linh ứng ,khi mà thần chú hoặc ngải nghệ đúng tầng số sử dụng , đúng chiêu bài thì nó sẽ phát huy công năng ghê gớm lắm !

Bùa ngải phải hội đủ 4 yếu tố : phù ,chú ,ấn ,khuyết mới có thể tác động linh ứng được .
Bị bỏ bùa yêu có nhiều cấp độ nặng nhẹ và nhiều cách bỏ , ví dụ 1 người bên Mỹ về việt nam chơi bị các cô bia ôm , vũ nữ v.v..... mồi chài bằng bùa yêu , mê hoặc , đắm đuối , nhưng khi về lại mỹ do ngăn cách đại hải , phong thổ , quôc' gia thì bùa kia cũng sẽ giảm bớt hiệu lực phần nào với nạn nhân , còn nạn nhân nếu bị người cùng quốc gia , bản xứ bỏ bùa thì sẽ bị nặng hơn kéo dài hơn, cách bỏ gồm nhiều loại nhưng cái cần thiết là người muốn bỏ phải biết tên họ tuổi thật hay có hình của người mình muốn bỏ ! bùa yêu cũng có chánh tà 2 loại , loại chánh dùng để phu thê hoà hiệp , làm cho chồng bỏ vợ bé , làm vợ bỏ kép quay về với chồng
Còn những loại quỷ tiên tà pháp , hát yêu ái pháp v.v...... thì làm miễn được việc thì thôi ,không có cấm kỵ thiện ác gì cả ,
Người bị bỏ bùa ở cấp độ nặng là khi đã bị cho uống bùa cùng những loại dơ bẩn từ nội tiết của người đầu độc bằng bùa qua bàn tay trợ giúp của ông thầy nào đó ....! đại khái là ông thầy sau khi khấn cột 2 tên họ tuổi sẽ vẽ cấp cho người đến nhờ 3 lá bùa , kêu người đó dùng kim chích máu từ ngón tay giữa( nam tả nữ hửu) thấm 3 giọt lên mỗi lá bùa rồi lừa cơ hội đốt cho đương sự ăn hoặc uống , những chất mà làm cho bùa phát huy thêm mạnh là cafe sửa và chè đậu đen , sau đó người bị bỏ bắt đầu mong nhớ muốn gặp người kia , khoảng 1 vài tuần là lậm vô cơ hồ thiếu vắng là không được , nôn nao bứt rứt không yên , hay vào trạng thái thẩn thờ , ngó mông lung , buồn ủ rủ và đương nhiên sẽ nổi cáu ,gây gổ với người phối ngẩu (nếu đã có gia đình) , sẳn sàng ly dị bỏ vợ bỏ con để chạy theo người đã hạ thủ .....
đó là còn nhân tính 1 chút , còn nếu độc hơn vừa bỏ bùa yêu vừa cộng thêm thuốc mê như con nhện ôm trứng (có thai) ,con bửa củi ( cộng nhiều vị khác v.v..... ) hiệp nhau hỏa tán cho uống vài lần nạn nhân sẽ mê lậm , lú lẩn ( với kẻ ra tay thôi.
) con chó chạy ngang mà nói con mèo cũng sẽ gật đầu , thứ này khó mở lắm , phải nhơ` pháp sư cao tay làm phép giải cho uống và đưa hình cho pháp sư đó tụng chú kim cang giám sát thổi vào nhiều đêm hòng trục phá tà thuật tư` người hại , nhưng khổ nổi như kẻ say rượu đâu bao giờ nhận là mình say , người bị bỏ bùa không bao giờ nghỉ là mình bị bỏ , cho đến khi tiền bạc trong băng không cánh mà bay ,nhà cửa bán sạch , vợ con bỏ mặc , không còn gì thì kẻ dã tâm kia mới buông tha , lúc đó tỉnh ra thì sự đã rồi ....... bị bùa bỏ nhẹ thì 6 tháng đến 1 năm sẽ hết , nặng thì 1, 2 năm có thể đến điên loạn chẳng bao giờ tỉnh cả , cái đó tuỳ thủ đoạn của người bỏ, phải kiếm cách chửa đừng bỏ mặc ỷ y
Cho nên người có thân nhân bị bỏ bùa nên nhẩn nại , đừng tranh cải với nạn nhân ráng nhịn nhục , tim` phương cứu gở , cho uống mật con chó mực cũng là 1 cách giải nhưng chỉ hửu hiệu ở cấp độ nhẹ thôi , còn khi đã bị nặng nên nhờ pháp sư cứu chữa , hay đến các chùa nam tông phật giáo của người miên, lào , thái đa số các sư trụ trì những nơi đó đều biết pháp thuật mong họ giúp cho .
Bùa Phép trước khi dùng phải được Thầy truyền ấn (3 lần), rồi tuyên thệ, rồi giữ giới cấm, kiêng ãn, rồi ăn chay...(có thời gian tôi ăn chay trường 3 năm, một ngày cúng luyện 3 lần). Phải khổ luyện ấn mới có power được (Vì thế mới có câu: “Thầy cao tay ấn”).
Tại hạ có bí phương sư phụ truyền dùng để mở thư, mở ếm , mở thuốc độc , bùa yêu tất cả v.v........nhưng hiềm vì có 1 vị khó tìm với những ai không biết về huyền bí , nhưng có thể để người quen ở việt nam kiếm được , đi đến bất cứ ông thầy nào về ngải bên đó xin thỉnh ngải nàng thâm , chỉ cần 2 chỉ thôi ( ngải luyện rồi hay chưa cũng được ) phương thuốc này rất thần hiệu tại hạ từng mở cho nhiều người lắm , nay viết ra đây cống hiến quý vị để có ai cần thì dùng , từ khi có tuổi một chút tại hạ chuyên tâm phật chú nhiều hơn , không có nuôi ngải như lúc còn trẻ nên không giúp đến cung ` được , thôi thì tuỳ duyên vậy !
xuyên đại hoàng 1 lạng
bạch giới tử 5 chỉ
đại qui phiến 1 lạng
tả diệp 1 lạng
chỉ xác 1 lạng
ngải nàng thâm 2 chỉ
Tất cả hiệp tán thành bột cho uống mỗi lần 5 chỉ , mỗi ngày 1 lần vào sáng sớm bụng đói , hoà nước âm ấm mà uông' .
Người xaì bùa ngải không có cách nhìn , chỉ có người luyện bùa ngải thì nhìn có thể biết thôi : mắt sáng quắc , ăn cơm , uống rượu hay vái lâm` thầm , ăn uống kiêng cử những thứ như : chó trâu mèo khỉ , dấp cá , ngò om , khế , khi đang ngủ say có ai đến gần đầu nằm tự nhiên bật dậy , tỉnh giấc .
Thông thường khi dùng bùa ngải là ít nói tới chuyện tính số mạng , ông thầy cũng ít khi tư` chối những chuyện chánh đáng lắm ,nếu những người giả dạng hiền nhân như huynh nói đây cũng khó qua mặt pháp sư lắm ,dù cho vị pháp sư đó có dốt lắm về lỉnh vực bói toán đi chăng nữa ,bởi vì những chuyện thương thiên hại lý khi nào tổ thầy lại làm ngơ ? bằng nhiều cách cảm ứng có thể cản ngăn vị thầy đó làm bậy giúp lầm !

Về cách luyện Ngải của người Mường qua theo dõi băng ghi âm và ghi hình , dienbatn thấy đơn giản hơn rất nhiều . Lễ nghi cúng tế , luyện Nèm , làm Ngải cũng rất đơn giản . Có lẽ còn đơn giản hơn cả chuyện giỗ chạp của người Kinh chúng ta .
Đêm đã về trên bản làng người Mười . Xung quanh ngôi nhà , một làn sương mù bao phủ , làm cái nhà Thày Thục như một con tàu bồng bềnh trôi trên biển khơi , khí Trời se lạnh , con người như muốn tìm đến nhau , đem cho nhau chút hơi ấm của cơ thể . Khí hậu này , Trời đất này , trách gì Thày Thục có đến 13 đứa con , chết hết 5 đứa , chỉ còn lại 8 người con đặt tên ÔM - EM - BỘI - THU - PHÚ - QUÝ - TRỌNG - TRẠCH . Thấy Thày không nói gì đến mình , lại sãn cơn buồn ngủ , dienbatn trèo lên giường ngủ tít . Khuya lắm rồi , có lẽ phải hơn 11 giờ , sau khi đã làm được một giấc đẫy ( Ở đây người ta đi ngủ rất sớm ) , bỗng dienbatn thấy Thày Thục , khăn áo chỉnh tề nhè nhẹ đánh thức dậy . Lúc này sương trắng phủ mù mịt , hơi lạnh trên núi như cô đặc lại . dienbatn chân thấp , chân cao theo Thày sang bên căn nhà thờ được xây gần nhà . Không biết Thày Thục dạy từ lúc nào mà đã thấy trên bàn thờ đèn nến sáng trưng , gà luộc , hoa quả đã tề chỉnh trên bàn thờ .
Thày kêu dienbatn ra bể nước rửa chân tay cho sạch rồi hai Thày trò trèo lên cái phản gỗ lim kê ngay dưới bàn thờ .
Thày Thục lên hương hết khoảng 15 bát hương trên bàn thờ và lầm rầm khấn vái . Cố gắng nghe , dienbatn thấy thày khẩn cầu Ngài Quan linh cửa suối , Hai ông Thang ngài , Các ông Thần làng Mịn , làng Sang .. Các vị Thần sông : Sông Dân , Sông Nứa , Sông Dày , sông Thao , vái cha của Thày là cụ HOÀNG VĂN CƯ ... Thày khấn đại loại như có thằng Đệ tử , tên .. tuổi... Địa chỉ , nay có lòng học tập Pháp thuật của người Mường , Cầu xin các Quan chứng giám để cho nó học tập bằng anh , bằng em , không làm hổ danh của các Quan ngài ....
Có một bài Thỉnh Quan rất hay tiếng Mười gọi là bài Thai Luyện Ông Quân , dienbatn chép câu được câu mất như sau :
Ở trong giếng Lấp ( giếng Lạng ) ngàn quân ,
Đến cơn Phong vụ rần rần ...
Năm trăm đóng ở vòng trong ,
Cờ bay san sát đóng trong vòng ngoài ...
Chung quanh quân ta nghiêm làm sao .
Những Tướng hung hào mụ gót áo len
Cầu Phật tôi lại cầu Giời ...
Tóc tươi hơn hớn lại có Nhật Nguyệt Tam tinh .
Ông hóa làm Vua Thiên hạ giới ,
Con thỉnh Ngài Sông Dân , Sông Nứa , Sông Dày , Sông Thao ...
Ngài tín chủ sợ bệnh bất an
Bệnh nhân thân thế , cơm không thấy nhá , cá không thấy ăn ,
Thấy khi trầm , khi mạt , khi thăng , khi giáng , khi đầy khi vơi , khi ngơi , khi nghỉ .
Nay cung thỉnh các Quan lai lâm giáng hạ ...
Sau khi làm thủ tục cung thỉnh Thần linh xong , Thày Thục ngồi xếp bằng trên phản , ung dung đốt thuốc lào uống trà và tận tình , cặn kẽ chỉ cho dienbatn những bí quyết của thuật Nèm người Mường . Một Thày , một trò say sưa giảng và học , mải mê ghi chép quên cả cái giá lạnh ngoài kia . Thấm thoắt đêm dài đã qua đi , ngoài kia gà rừng và gà nhà đã đua nhau gáy vang , báo hiệu một ngày mới lại bắt đầu . Thày Thục gói cho dienbatn một ít chân hương và một ít tro ở các bát hương trên bàn thờ để đem về nhà lập bát hương mở một Chi nhánh mới của xứ Mường . Hai thày trò trở về nhà lặng lẽ ngồi ăn cơm nếp với Thịt gà do cô con dâu dọn lên rồi uống trà .Lúc này mọi người mới lục tục trở dạy để bắt đầu một ngày mới trên xứ Mường vừa quen lại vừa lạ này .
Về thuật nèm của người Mường khi thực hiện phải theo những quy củ và lễ nghi chặt chẽ lắm . Khi đọc chú ( Có khi dài đến hơn một trang giấy ) , phải đọc một mạch , không được nghỉ , nếu giữa chừng bị đứt đoạn phải làm lại từ đầu . Khi đọc , chỉ lầm thầm trong miệng và tuyệt đối không được để lưỡi va vào rằng là mất linh . Sau khi niệm đủ 3 lần bài chú , mà cuối mỗi bài bao giờ cũng có 3 lần câu Úm Ta Ha Khất , phải dùng hơi dài mà phả vào thứ cần Nèm theo một kiểu rất đặc biệt : Hà ,hà , hà .......Hất. Làm đúng phép tắc như vậy thì vật nèm mới được Linh nghiệm . Thường chỉ trong 3 ngày , chậm nhất là một Tuần là sự việc xẩy ra đúng như ý . Phép Nèm cũng có nhiều điều kiêng kỵ . Khi truyền dạy cho người khác phải chọn đúng ngày , giờ , mỗi năm chỉ có một số ngày mới được phép truyền dạy . Có những bài Nèm chỉ được thực hiện vào lúc chập tối hay nửa đêm . Nèm xong phải quay về hướng Tây để thở . Nếu mủa ếch nhái kêu thì có truyền dạy đúng bài bản cũng không thể Khất ( không linh nghiệm ) .
Thuật Nèm có thể làm được rất nhiều việc . Xin thử thống kê những việc dienbatn đã học , đã thấy để các bạn tham khảo :
1/ Làm cho vợ chồng thương yêu nhau phải mượn muối , lá rau răm , các cây đũa .
2/ Nèm làm cho 2 người ghét nhau : mượn lông chó và lông Mèo .
3/ Nèm cho người khác phải yêu : mượn khăn tay , mượn cành lá , mượn bàn tay đọc chú vào rồi vỗ vai người cần Nèm . Mượn ánh mắt : Miệng đọc chú và liếc mắt nhìn đưa tình vào người cần Nèm làm cho đối phương phải thương phải nhớ .
4/ Có thể đọc chú làm cho con chó người lạ cũng phải vẫy đuôi khi nhìn thấy mình .
5/Bị đứt tay , chẩy máu , đọc chú vào thì vết thương tức khắc liền lại mà không để lại sẹo .
6/ Vẽ một vòng tròn trên vách nhà , đọc chú nhốt muỗi vào trong đó .
7/ Nèm nương để cho người khác không ăn cắp hoa màu ở nương rãy của mình .
8/ Nèm chữa bệnh cho người và gia súc .
9/ Nèm để kêu người khác phải về .
10/ Nèm giúp cho những người khó sinh sản : Riêng bài Nèm này có cả một đoạn tiếng Kinh như sau : Nước chảy làng làng - Ta mượn chàng bắt nước - Ta bước qua sông - Ta đây là Rồng A cái - Mắt ta có câu liêm - Tay ta có liêm ngoạt - Ta bắt đứa nào , thằng nào - Bất cứ không ra - Ta chém làm ba - Ta pha làm bảy - Ta nạy cái đầu xuống sông ....
11/ Nèm đòi nợ .
.........
Có rất nhiều việc có thể Nèm mà người viết không thể kể ra hết được .
MỘT SỐ HÌNH ẢNH DO DIENBATN CHỤP .









Thân ái. dienbatn.
Nguồn https://dienbatnblog.blogspot.com/2010/05/chuyen-bua-ngai-xu-muong-2.html

Comment