No icon

vet-sang-hinh-xoan-oc-tren-bau-troi-bac-au-nhan-to-bi-an-nao-da-tao-ra-no

Vệt sáng hình xoắn ốc trên bầu trời Bắc Âu: Nhân tố bí ẩn nào đã tạo ra nó?

Năm 2009, trên bầu trời Na-uy xuất hiện một vệt sáng lớn hình xoắn ốc, người dân trên khắp đất nước này và một số khu vực của Thụy Điển đã may mắn được chiêm ngưỡng. Hiện tượng kỳ lạ này cũng dấy lên nhiều đồn đoán.

Xoắn ốc ánh sáng bí ẩn trên bầu trời Bắc Âu: Nhân tố bí ẩn nào đã tạo ra nó?

Ảnh: csmonitor.com

Trong suốt những giờ đầu tiên của ngày 9/12/2009, người dân trên khắp đất nước Na Uy và một số khu vực của Thụy Điển đã được chiêm ngưỡng một màn trình diễn tuyệt đẹp. Chiêm ngưỡng toàn bộ màn trình diễn ánh sáng tuyệt vời này trong video clip dưới đây:

Làm sao có thể tạo nên vệt sáng hình xoắn ốc bí ẩn này? Đó là một câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra, nhưng không ai có thể đưa ra câu trả lời. Bởi kỹ thuật và công nghệ hiện nay khó có thể tạo nên một màn trình diễn tuyệt đẹp và hấp dẫn như vậy, nó vượt xa bất kỳ màn trình diễn pháo hoa nào mà con người đã từng thực hiện.

Xoắn ốc ánh sáng bí ẩn trên bầu trời Bắc Âu: Nhân tố bí ẩn nào đã tạo ra nó?

Ảnh: ytimg.com

Qua nghiên cứu kỹ đoạn phim, có ý kiến cho rằng vệt sáng hình xoắn ốc này hình thành một cách nhân tạo, dù không có chủ đích, ví dụ, vệt sáng là sản phẩm của vụ thử tên lửa Bulava ICBM của Nga, bởi vụ phóng thử tên lửa đã được lên kế hoạch vào thời điểm trên. Hơn nữa, trước thời điểm xuất hiện cảnh tượng dị thường này, một lệnh cấm bay đã được ban bố để tránh khu vực này. Tuy nhiên giả thuyết này vẫn khó xảy ra bởi vệt sáng kéo dài rất lâu, hơn nữa nó là vệt sáng có định hướng.

Xoắn ốc ánh sáng bí ẩn trên bầu trời Bắc Âu: Nhân tố bí ẩn nào đã tạo ra nó?

Ảnh: slate.com

Cũng có nhiều ý kiến cho rằng, đây không phải là một vụ phóng thử tên lửa, mà là một dạng hiện tượng tự nhiên. Tuy rằng khá hiếm hoi, nhưng nó xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ để “lên hình”.

Ngay cả với giả thuyết “hiện tượng tự nhiên”, cũng có rất nhiều quan điểm trái chiều. Một số cho rằng đây là một Cực quang, nhưng chưa ai từng biết đến một loại cực quang với hình dáng kỳ lạ như vậy.

Cũng có ý kiến cho rằng đây là một hiện tượng thiên văn gọi là Dòng điện Birkeland, nhưng ý kiến này sớm bị phủ nhận. Hơn nữa, những nhân viên điều khiển không lưu tại Tromso cho rằng bất kỳ hiện tượng thiên văn nào cũng không thể là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, bởi “màn trình diễn ánh sáng này kéo dài quá lâu”.

Còn có ý kiến cho rằng đây là một màn trình diễn trên bầu trời đêm. Tuy rằng một số chuyên gia ánh sáng biết cách làm ra nhiều hình dạng ánh sáng, ví như tại một đêm nhạc, nhưng không ai có thể tạo ra một màn trình diễn quy mô lớn đến thế. Tuy rằng đây là một giả thuyết tiềm năng, nhưng thực tế là không nhiều khả năng ai đó chủ đích làm việc này chỉ để người khác tình cờ bắt gặp, mà có thể tác giả sẽ làm thành chương trình biểu diễn, và tiến hành quảng cáo trước khi sự kiện diễn ra. 

Bất kể nguyên nhân đằng sau hiện tượng này là gì thì việc được xem một cảnh tượng hùng vĩ như vậy là điều rất tuyệt vời. Nếu có thể nhìn thấy cảnh tượng này trực tiếp hẳn sẽ rất đáng kinh ngạc. Nếu nó được tạo ra một cách có chủ đích, thì tính bí ẩn và sự hấp dẫn của nó càng gia tăng, bởi câu hỏi “ai là tác giả, và thông điệp mà họ đang cố gắng truyền tải là gì?”, vẫn còn đang bỏ ngỏ. 

Phương Lâm

Nguồn:https://www.dkn.tv/khoa-hoc-cong-nghe/vet-sang-hinh-xoan-oc-tren-bau-troi-bac-au-nhan-to-bi-an-nao-da-tao-ra-no.html

Comment