Khủng long chưa tuyệt chủng? Hy hữu xác quái ngư thời cổ đại trôi dạt bờ biển vịnh Monterey

Năm 1925, một sinh vật khổng lồ kỳ lạ đã dạt vào bờ biển vịnh Monterey (Mỹ), làm dấy lên đồn đoán về sự tồn tại của một loài vật được cho đã tuyệt chủng từ 65 triệu năm trước – khủng long.

Con động vật kỳ lạ trôi dạt bờ

Tại vịnh Monterey ở bang California, bờ Đông nước Mỹ, có một bãi biển khá im ắng nhưng đẹp thơ mộng gọi là Natural Bridges State Beach (“Bãi biển của Những chiếc cầu hoang dã tự nhiên”), nơi thu hút nhiều nhiếp ảnh gia đến rèn luyện tay nghề.

Ảnh: siliconvalleyandbeyond.com

Không chỉ nổi tiếng bởi sở hữu một vẻ đẹp nên thơ, bãi biển này còn nức tiếng bởi nơi đây, từ rất nhiều năm về trước, từng chứng kiến một loài sinh vật kỳ lạ trôi dạt bờ.

Cách đây gần một thế kỷ, vào ngày 1/6/1925, một anh chàng làm ở trại sữa bò địa phương tên Charles Moore đã có chuyến hành trình đến bãi biển. Tại đây, anh đã tình cờ phát hiện được xác một con quái vật dài hơn 11 m trôi dạt vào bờ.

Xác loài sinh vật này đang phân hủy và bốc mùi. Nhìn ngoài, loài vật này có một cái đầu giống vịt, một cái cổ dài, và phần đuôi giống cá voi, cùng đôi chân “giống con voi” với đủ các ngón chân cái.

Loài sinh vật bí hiểm trôi dạt bờ biển vịnh Monterey. Ảnh: genesispark.com
Ảnh: genesispark.com
Ảnh: genesispark.com

Trên một tờ báo địa phương, một người tên E.J. Lear đã kể về ‘cuộc chiến đáng kinh hãi’ giữa một con quái ngư và hơn chục con sư tử biển, vài ngày trước phát hiện của Charles Moore. Ông kể rằng, khi đang lái xe trong khu vực thì đột nhiên ông nhìn thấy một bầy sư tử biển đang hợp sức tấn công một con quái ngư dưới lòng nước. Vùng nước xung quanh bị khuấy đảo dữ dội, cuộc chiến vô cùng cân não. Nhìn thoáng trong màn đêm, ông ước tính con quái ngư dài khoảng hơn 9 m.

Mặc dù lúc đó ông chưa nhìn thấy con vật trôi dạt vào bờ biển, nhưng ông cho rằng có thể chúng là một. Nếu đúng là như vậy, có thể con vật kỳ lạ kia đã bị bầy sư tử biển tấn công nên thiệt mạng, thân xác nó trôi dạt vào bờ vài ngày sau.

Một phụ nữ hiếu kỳ đến xem xét con vật kỳ lạ tại bãi biển vịnh Monterey, năm 1925. Ảnh: The Old Man of Monterey Bay
Tờ Sentinel miêu tả loài sinh vật này sở hữu cái đuôi giống các voi, cùng cái đầu của động vật có vú, và cái mỏ giống vịt. Ảnh: The Old Man of Monterey Bay

Kết luận chấn động về danh tính con quái vật

E.L. Wallace, người từng hai lần giữ chức chủ tịch Hiệp hội Lịch sử Tự nhiên tỉnh British Columbia (Canada), đã đến hiện trường để khám nghiệm thi thể con vật.

Ông cho biết:

“Tôi đã tiến hành khám nghiệm tỉ mỉ. Tôi đã kiểm tra và phát hiện nó không có răng. Phần đầu của nó khá lớn và cái cổ dài đến 6 m. Phần thân khá yếu và cái đuôi chỉ dài khoảng 0,9 m, kéo từ xương sống đến phần chót. Thực tế này chứng minh đây không phải là một con cá voi, bởi phần xương sống cá voi lớn hơn rất nhiều loài vật này. Phần đuôi của nó rất yếu nên chắc chắn nó không cư trú ở vùng nước sâu.

“Dựa trên cấu tạo phần mỏ, thức ăn của nó hẳn phải là cỏ cây thực vật … Tôi cho rằng nó là một dạng [của loài thằn lằn biển] plesiosaurus”

Đây chắc chắn là một kết luận chấn động. Plesiosaurus là một loài thằn lằn biển thời cổ đại. Bởi chúng có kích thước khổng lồ, sinh sống và tuyệt chủng cùng thời với khủng long trên cạn, nên người ta thường gọi chúng là “khủng long biển”.

Hình minh họa loài khủng long biển Plesiosaurus. Ảnh: dinosaurpictures.org

Đến thời điểm 65 triệu năm trước, loài thằn lằn biển này cùng với khủng long trên bờ tiến đến bờ vực tuyệt chủng, bởi thảm họa thiên thạch rơi. Do đó việc tìm thấy một cá thể plesiosaurus bằng xương bằng thịt như vậy là điều rất đáng kinh ngạc.

Tuy nhiên, không lâu sau đó, ông Wallace đã đưa thêm một giả thuyết khác về con plesiosaurus này. Ông cho rằng có thể con vật đã tuyệt chủng từ hàng chục triệu năm trước này đã chết, nhưng thân xác nó được bảo quản nguyên vẹn trong một tảng băng, giống kiểu voi ma mút. Sau khi tảng băng dần tan, xác ướp con vật thoát ra, lênh đênh trên biển để cuối cùng trôi dạt vào bờ biển vịnh Monterey này.

Nhưng sự việc dường như không đơn giản như vậy.

Nghi vấn xoay quanh thời điểm tử vong của con vật

Để con vật này có thể được bảo quản trong một tảng băng, sẽ đòi hỏi khí hậu Trái Đất khi đó phải duy trì ở một mức nhiệt thấp trong một khoảng thời gian dài nhất định. Nhưng trên thực tế, không có một vùng băng giá nào tồn tại liên tục trong toàn bộ khoảng thời gian khủng long thống trị Trái Đất, từ khi chúng xuất hiện cho đến khi tuyệt chủng vào 65 triệu năm trước đây. Khí hậu địa cầu khi đó khá ấm áp. Phải mãi về sau, những loài động vật lớn được bảo quản nguyên vẹn trong băng (không phải hóa thạch), như voi ma mút, mới xuất hiện, bắt đầu vào khoảng hơn 10.000 năm trước. Do vậy việc một loài thằn lằn biển tuyệt chủng cùng thời với khủng long, có thể được bảo quản thân xác nguyên vẹn trong băng qua nhiều triệu năm, là một điều không tưởng.

Thời khủng long, khí hậu Trái Đất khá ấm áp. Ảnh: cbsistatic.com

Vậy là, khủng long chưa tuyệt chủng theo đúng nghĩa đen. Điều này cho thấy vẫn còn tồn tại một quần thể nhất định những sinh vật như vậy trên hành tinh. Ngoài ra, không chỉ có một, mà còn nhiều trường hợp tương tự như vậy tồn tại trên thế giới, thời hiện đại. Ví dụ như, gần đây nhất người ta đã phát hiện được một sinh vật kỳ lạ, trông rất giống khủng long chân thú “còn nguyên thịt” tại thành phố Jaspur, Ấn Độ.

Vậy nếu khủng long chưa tuyệt chủng vào 65 triệu năm trước mà còn sống tới thời hiện đại, thì cách xác định tuổi khủng long hiện nay chủ yếu dựa vào lý thuyết niên đại địa chất hẳn đã có những sai lầm nhất định, thậm chí nghiêm trọng. Cần nhớ rằng, thuyết tiến hóa xây dựng các cây tiến hóa và phân loại sinh vật dựa chủ yếu trên cách tính niên đại này, nên khi đó Thuyết tiến hóa cần phải được xem xét lại từ căn bản.

Gia nhập bảo tàng

Nhân viên của Viện Khoa học bang California đã đến điều tra xác chết, tách lấy phần hộp sọ và mang đến lưu trữ trong Viện. Tại đây nó được xác nhận là loài cá voi mõm khoằm Baird, bất chấp những đặc điểm kỳ dị nêu trên của nó.

Hiện di thể phần đầu con thủy quái này đang được trưng bày trong lồng kính.

Ảnh: scienceblogs.com