No icon

than-linh-va-bua-phep-thai-lan-bai-

THẦN LINH VÀ BÙA PHÉP THÁI LAN . BÀI 4.

THẦN LINH VÀ BÙA PHÉP THÁI LAN .


ĐÔI LỜI MỞ ĐẦU : " Gần 95% người Thái theo đạo Phật Nam Truyền (bao gồm các phái Thiền Lâm Thái Lan, Dhammayuttika Nikaya và Santi Asoke). Một nhóm nhỏ người Thái Lan (4.6%) theo đạo Hồi, 0.7% dân số theo đạo Thiên Chúa. Ngoài ra, còn có các tôn giáo khác. Phật giáo Nam Tông ở Thái Lan được sự hậu thuẫn và quan tâm lớn từ Chính phủ. Các nhà sư được hưởng nhiều lợi ích do Chính phủ mang lại, ví dụ như được sử dụng các phương tiện giao thông công cộng miễn phí.
Phật giáo ở Thái Lan bị ảnh hưởng lớn bởi các niềm tin truyền thống về tổ tiên và các vị thần tự nhiên; các niềm tin này đã được đưa vào vũ trụ luận Phật giáo. Hầu hết người Thái xây một miếu thờ nhỏ trong nhà, là một ngôi nhà gỗ nhỏ nơi mà họ tin rằng là chỗ trú ngụ của các vị thần linh. Người Thái dâng thức ăn và nước uống cho các vị thần này để cho các thần hài lòng. Nếu các vị thần không hài lòng, thần sẽ đi ra ngoài miếu thờ và trú ngụ trong nhà của gia chủ và quấy nhiễu. Những miếu thờ này cũng được dựng lên ven đường ở Thái Lan, nơi mà công chúng thường xuyên dâng lễ vật lên các vị thần.
Trước khi Phật giáo Nam Tông phát triển, Bà-la-môn Giáo Ấn Độ và Phật giáo Phát triển đã hiện diện. Ngày nay, ảnh hưởng từ hai truyền thống này vẫn còn rõ nét. Các chùa Bà-la-môn đóng một vai trò quan trọng đối với tôn giáo dân gian Thái, và các ảnh hưởng từ Phật giáo Đại Thừa vẫn còn được phản ánh trong các hình tượng, ví dụ như Quán Thế Âm, một hình dạng của Bồ Tát Quán Thế Âm, người thỉnh thoảng vẫn được xem là biểu tượng Thái Lan . " ( http://vi.wikipedia.org/ ). 
Chúng ta đã khảo cứu qua các vị Thần của Trung Hoa, của Hin đu và Bà La môn Ấn Độ. Nay tiếp theo mạch , chúng ta khảo cứu tiếp về THẦN LINH VÀ BÙA PHÉP THÁI LAN . Các khảo cứu này do dienbatn sưu tập trong Huyền môn và trên Internet và biên tập lại làm tư liễu khảo cứu. Nếu có phần nào
 không ghi nguồn là do dienbatn không nhớ nguồn sưu tập - Xin các tác giả lượng thứ. Thân ái. dienbatn.

3. KUMAN THONG .

Thế giới các loại bùa ở Thái Lan thật vô cùng phong phú: bùa hộ mệnh, bùa chứng giám lời thề, bùa tài lộc... Tuy nhiên, loại được bán chạy nhất ở đây phải kể đến là bùa Thiên linh cái, Kuman Thong. Loại bùa này được phát triển dựa trên câu chuyện dân gian Thái. Việc xác thực về Kuman Thong bắt nguồn từ thuật chiêu hồn . Các Pháp  sư  đã thu từ các bào thai khô của trẻ em đã chết khi vẫn còn trong bụng mẹ. Các Pháp sư phù thủy được cho là có sức mạnh để gọi những đứa trẻ chết non, coi chúng như con cái của họ, và sử dụng chúng để giúp họ trong việc luyện phép thuật của mình .
Theo bản thảo Thái cổ đại các Pháp sư của ma thuật đen ( Thái : ไสยศาสตร์ Saiyasat) : đầu tiên thai nhi đã được phẫu thuật cắt bỏ từ tử cung của mẹ nó. Sau đó, cơ thể của trẻ sẽ được đưa đến một nghĩa trang làm nghi lễ nghi thức thích hợp để gọi hồn một Kuman Thong nhập vào. Thi thể được sao cho đến khi khô trong khi các Pháp sư phù thủy đọc những câu thần chú ma thuật của kata . Một khi các nghi lễ đã được hoàn thành, các Kuman khô được tẩm  sơn với Ya Lắk (một loại sơn mài được sử dụng làm bùa hộ mệnh và Takrut với lá vàng) và được bọc trong lá vàng. Như vậy hình nộm này có  tên là "Kuman Thong", có nghĩa là "Cậu bé vàng".

Nguồn gốc của việc tạo ra hình nộm Kuman Thong trở lại với truyền thống linh vật cổ xưa của Siam. Theo một số truyền thuyết đã được truyền cho nhiều thế hệ, hình nộm Kuman Thong cần phải lấy từ cơ thể từ một em bé đã chết khi vẫn còn trong bụng mẹ. Cơ thể em bé đã chết, sau đó, đã được phẫu thuật cắt bỏ khỏi cơ thể đã chết của mẹ - một quá trình mà phải được thực hiện trong một nghĩa trang. Các nghi lễ đã được thực hiện vào ban đêm và hoàn thành trước bình minh. Tiếp theo, xác chết của em bé, như là một phần của nghi lễ, đã phải được rang trong lửa cho đến khi tất cả các chất béo và da bị đốt cháy khỏi cơ thể, chỉ để lại một cái xác khô. Các Pháp sư sau đó sẽ vẽ nó bằng một loại sơn mài và bọc nó trong lá vàng. Bằng cách này, các Pháp sư sẽ coi em bé chết trong bụng mẹ như đứa con của mình.Ở Thái Lan hiện tại , chính phủ cấm các thực hành làm Kuman Thong . Việc làm hình nộm Kuman Thong không còn yêu cầu sử dụng của các cơ quan em bé đã chết mà bây giờ đã được thay thế bằng cách sử dụng các vật liệu khác, chẳng hạn như đất sét lấy từ đất của bảy nghĩa trang, các loại gỗ và kim loại đặc biệt . Xác khô của em bé đã chết sau đó được nhập hồn bằng một nghi lễ và đọc các thần chú bí mật,  làm cho linh hồn em bé đã chết sẽ cư trú trong các hình nộm.Mặc dù việc sử dụng các vật liệu khác nhau đã thay đổi phương pháp truyền thống để cho một hình nộm Kuman Thong, các phương pháp truyền thống thờ cúng vẫn giống nhau: các hình nộm nên được chăm sóc như con của mình, có nghĩa là các Pháp sư sẽ cung cấp thực phẩm và thức uống cho ku man Thong một cách thường xuyên hàng ngày, và các Pháp sư cũng động viên , khen thưởng cho Ku Man Thong bằng thức ăn , đồ chơi .. để được giúp đỡ và bảo vệ của mình. Kuman Thongs được biết đến là người trợ giúp rất tốt và bảo vệ các thân chủ của mình,bảo vệ ngôi nhà của mình, cũng như việc tăng cường khả năng tài chính cho chủ của mình.

Một số hình nộm Kuman được ngâm trong Nam Man Phrai , là một loại dầu triết xuất từ một loại mỡ người lấy từ bào thai trẻ con . Điều này ít phổ biến bây giờ, bởi vì thực tế điều này là bất hợp pháp nếu sử dụng chất dầu từ trẻ con làm dầu thánh hiến. Thỉnh thoảng vẫn có một số bùa thu được thực hiện qua các phương pháp trên xuất hiện trên thị trường. Một vài năm trước, một nhà sư nổi tiếng đã bị trục xuất từ Phật giáo Tăng già khi cho rang một em bé. Ông bị kết án, nhưng sau đó vẫn tiếp tục thực hiện phép thuật như của mình .

Kuman Thong là một lá bùa Thái được tạo ra qua hình dạng của một đứa trẻ đáng yêu, nhưng nó thực sự là một con ma. Nó lần đầu tiên được tạo ra trong những năm đầu của thời kỳ Ayuthaya hoặc khoảng 500 năm trước đây trong thời kỳ cuộc sống của Kjun Paen.Có thể nói rằng Khun Paen là người đầu tiên tạo ra Kuman Thong. Theo đó, một lần vị tướng trẻ Khun Phaen tức giận vì phát hiện vợ đầu độc mình nên đã lôi đứa con trong bụng vợ bọc vào một tấm vải thiêng rồi đưa lên bếp sấy khô và đọc thần chú để luyện bùa thiên linh cái. Ông lấy thai nhi chết từ tử cung của người chết Bua Klee, một trong những người vợ nhỏ của mình, đến khu vực ngoài mật thất trong Pathasima để thực hiện quá trình nghi lễ. Mật thất và khu vực bên ngoài của nó là nơi rất thiêng liêng , làm cho các chư Thần không thể nhập vào để thực hiện sự quấy rối. Đứa bé chết đi, hồn nhập vào bùa và trở thành thần hộ vệ cho cha mình.
Dù chỉ là một câu chuyện hoang đường như vậy nhưng người Thái Lan lại rất tin rằng các hồn ma trẻ nhỏ linh thiêng và có thể bảo vệ cho cả gia đình khỏi những hiểm nguy đe dọa. Tinh thần trong sáng của đứa bé kết hợp chú thuật và thần lực của các vị Tổ thông qua việc tế luyện công phu của pháp sư sẽ cho ra đời một tiểu quỷ có nhiều khả năng đặc biệt.
Niềm tin của người Thái Lan là một người mẹ đã chết với em bé trong bụng mẹ có thể trở thành một con ma rất hùng mạnh dữ dội. Theo truyền thống của Thái Lan, bất kỳ người phụ nữ mang thai đã chết theo cách đó sẽ không được hỏa táng ngay trong mọi trường hợp, họ tin rằng nó sẽ làm cho tinh thần của những người bất hạnh chết và có thể trở thành những con ma luẩn quẩn.
Tạo Kuman Thong trong thời cổ đại là rất ly kỳ.Từ hàng trăm năm trước, người ta đã tìm thấy những bản hướng dẫn chi tiết cách làm một Kuman Thong. Theo nguyên bản, để làm nên bùa này, người ta phải ra nghĩa địa tìm xác chết một người phụ nữ đang có mang và mới chết được 21 ngày.
Sau khi bày đồ lễ vật cúng, ông thầy xin người phụ nữ đứa con trong bụng rồi đào xác lên mổ bụng lấy đứa bé. Lấy được xác về, thầy phù thủy phải đem ngay đến một lò thiêu gần đó để thực hiện công đoạn thứ hai là sấy xác chết. Khi xác đứa bé đã khô quắt queo và nhỏ gần bằng nắm tay thì ông thầy dùng vải quấn lại, và phủ một lớp sơn mài, sau đó dát bằng vàng lá rồi để lên bàn thờ và thực hiện nghi thức ma giáo.Trong lúc làm phép tuyệt đối không có người thường ở gần, vì vong hồn người mẹ có thể phẫn uất mà vật chết những ai không có phép hộ thân. Vì vậy, chỉ có những vị Thày có đủ bản lĩnh mới có thể làm điều này.

" Một số nhà sư với quá khứ lão luyện trong lãnh vực huyền bí ,cho rằng bí pháp tạo Ku man bắt nguồn từ một đạo sư tên là Achan Kong sống vào thời kỳ khoảng năm 1500 ,với kiến thức sâu xa về huyền thuật và lòng từ bi ,ông đã tìm cách cứu vãn cho những phần hồn trẻ em với tiền nghiệp xui khiến cho phải sớm lìa bỏ cõi trần ,ông đã tạo ra những hình nhân trẻ em bằng gỗ khắc từ vật liệu của những đền chùa cũ xưa ,gỗ nơi chánh điện của nhà chùa chẳng hạn ,ông tin rằng tất cả các phần của bảo tháp hay nhà chùa là thiêng liêng vì đã từng thấm nhiểm từ điển lành của những buổi tụng kinh và cầu nguyện qua rất nhiều thời gian .
Trong lúc nhà sư ngồi khắc những Ku man ,ông phải đạt được trình độ tâm thức thanh tịnh ,và trì thần chú vào nhửng bức tượng gỗ ấy ,theo tín ngưởng truyền thống thì Ku man chính là những đứa con của thiên thần ,bởi vì bất cứ ai muốn tạo ra chúng thì phải biết thực hành Kà tha ,đó là 1 hình thức thiêng liêng của ngôn ngữ ,được thực thi vào năm tháng ngày giờ tốt đẹp ,như vậy thì sẽ mời gọi được những linh nhi chịu trú hồn vào những bức tượng nầy và chấp nhận hình hài tượng nầy chính là hình hài của nó …..cho dù hình hài ấy có được tạo ra bởi bất kỳ vật liệu như đất ,kim loại ,gỗ ...hoặc xi măng.
Phần đông các Ku man đều được phủ vàng thật,hoặc sơn màu có sắc vàng kim ,màu vàng kim có một tính chất yếu tố khá quan trọng trong lĩnh vực huyền thuật tạo tượng có tánh linh.
Theo tiếng Thái xưa ,Ku man là con nít nhỏ ( nam nhi đồng ) thong chính là vàng – có thể gọi là huỳnh kim đồng tử .
Với nghi thức đưa hồn linh nhi vào hình tượng ,đó không phải là tư tưởng nhốt yểm trong ấy ,nhưng vì chính nghiệp dỉ của hồn mà hồn phải chọn một thân tượng mà tạm gởi ,những nghiệp tốt mà Ku man làm cho người nuôi dưỡng sở hửu nó sẽ cho nó một nghiệp lành vào thân đời sau ,thậm chí có thể trở thành một thiên thần nhỏ bé nữa ( chúng ta ai có xem qua chuyện phong thần đều không quên Thái ất chơn nhơn từng dùng hoa sen tạo thân cho hồn Na tra thay xác thịt,sau khi hồn ấy không nơi trú ngụ vì đã bị lý tịnh đập vở mất cốt đất ở miểu ngoài chợ )
Nếu truyền thống tạo và nuôi dưởng Ku man thong không có gì đặc biệt và diệu kỳ thì hẳn đã không tồn tại mãi đến ngày nay , sự lợi ích từ Ku man thong là do các khả năng của linh nhi và thần chú của Pháp sư đã tạo tác như thế nào ? Cũng tuỳ theo phần nghiệp của hồn mà Ku man thong có thể tạm chia làm 2 nhóm .
-Nhóm thứ nhất gọi là Ku mathip ( ái đồng tử ,thiên thần nhỏ )
-Nhóm thứ hai gọi là Ku ma plây ( tiểu linh nhi ).
Hai nhóm nầy có đôi phần khác nhau ,ví như ái đồng tử thì ta không cần chu cấp thức ăn uống hàng ngày cho ,vì đồng tử nầy sẻ tự thọ dụng thức ăn uống cùng chung với chủ nhân mình ,đa số chủ nhân loại nầy là các nhà sư ,pháp sư ,cư sĩ có bề dầy tu thuật và kiến thức cơ bản về Phật pháp hay huyền môn, nhưng sự giúp sự hổ trợ từ nhửng ái đồng tử nầy tương đối chậm , bù lại kết quả của nó ít mang lại những hệ quả rủi ro đi kèm với kết quả , bởi vì những đồng tử nầy củng biết tu dưỡng ,làm lành , và sẽ chọn nhũng cách tốt nhất để thực thi công việc mà không tạo ra ác nghiệp hoặc phải vi phạm những cấm giới trong tu hành . Đây là thiểu số Ku man thong ,ta có thể thấy những bức tượng nầy trong hình dạng những hoàng tử trẻ em xinh xắn ,dễ mến ,một tay cầm túi xách ,tay kia làm cử chỉ vẩy gọi .
Đa số còn lại là Kuman plây ( con trai là Kuman ,con gái là Kumari,sanh đôi gọi là Kuma plây -Ku ma ploi) chúng thông thường như những đứa trẻ vậy ,ta phải cho chúng ăn uống hàng ngày đúng cữ ,gồm bánh kẹo ,nuớc ngọt,trái cây hay nước quả ,nước ngọt có màu đỏ để thay thế máu của chúng ….và dỉ nhiên là những món đồ chơi mà trẻ em thường yêu thích ,nhưng những gì đã cho chúng rồi không nên tự nhiên lại thay thế hay vứt bỏ đi ,củng không đuợc lấy cho nhửng trẻ em thật sự khác dùng,chúng sẻ buồn lòng mà không hết sức giúp cho gia chủ .
Mấy cô cậu nhỏ nầy rất hay thích hoạt động giúp đỡ cho chủ nhân ,nhưng bất kỳ việc gì sạch dơ cững không phân biệt , dỉ nhiên là sự sốt sắng ấy đôi lúc củng đi kèm hệ quả bất ngờ ngoài ý muốn chủ nhân ! Nhưng đây vẩn chỉ là nhửng hệ quả nhỏ nhoi, thiệt hại không không lâu dài và đáng kể ,các cô cậu vẫn có thể học và rút kinh nghiệm thêm về cách làm việc và cư xử , ví vụ khi các Ku hay vô cớ mở đèn hay di chuyển đồ vật bé nhỏ ,hay cù lét bạn lúc ngủ …..thì bạn vẩn có thể cầm 1 cái que nhỏ như làm cây roi mà quất gió nhè nhẹ để dạy bảo các cô cậu nầy ngoan lại !
Những ai có lòng tin và hay nhớ tưởng đến Ku đều được cảm nhận từ Ku qua những giấc mộng với điềm báo ,thậm chí xa hơn là sự mách vào tai bất kỳ lúc nào ,hoặc lúc đang ở gần tượng Ku ,có những Ku có thể đi theo chủ nhân xa đến hơn mươi cây số . Người ta đồn rằng Ku có thể với tâm ý thơ ngây không vẩn đục nên có cái nghe thấy với phạm vi quanh mình gần 20 cây số chu vi …..đều nầy hẳn là sự giúp đỡ rất lợi ích đa dạng cho chủ nhân …..đặc biệt là các Ku rất dể cảm ứng với phụ nử hay trẻ em gái thơ ngây trong gia đình ,dỉ nhiên là đứa trẻ em nầy không có xung động sợ hải hay thù ghét ,vì nếu có thì đơn giản đả không cảm nhận cùng nhau với Ku man thong rồi . Chúng đều khá ngây thơ như nhau.
- Ku man thong được cho là đem lại may mắn cho gia đình và cả công việc của chủ nhân ,có thể giúp bạn tránh khỏi những điều nguy hiểm và tai hại – nuôi dưởng Ku man thong ,bạn có thể góp thêm phần bảo vệ ngôi nhà ,công xưởng ,trang trại ,vườn tược ,tài sản riêng tư của bạn . góp phần giúp cho kinh doanh hay là lỉnh vực nào bạn đang muốn phấn đấu đến ….nhưng khi bạn thấy mình có những mối lợi hay may mắn đến ,thì hảy đừng quên những Ku man thong ,bằng cách hảy mua những đồ trang sức hay đồ chơi xinh đẹp làm quà cho chúng ,chúng sẻ rất hoan hỉ và luôn quan tâm tìm cách giúp bạn ,kể cả khi bạn không nói ra . Vì chúng đã tâm giao với bạn hay người thân của bạn ,chúng xem tự mình củng như 1 thành viên gia đình vậy .
Bạn sẻ thấy đôi khi như có chúng ở cạnh bạn ,và mỗi Ku củng có những đặc tính khác nhau nên chúng củng có nhửng khả năng khác nhau ,đôi khi chúng củng rủ nhửng Ku khác gần đó đến chơi cho vui ,có thể đó củng là một sanh linh nhỏ bé nào ở gần đó . Những vị thổ Thần thường không làm khó hay ngăn chặn nhửng linh nhi nầy ,vì chúng rất vô tư không hề nhiểm ác ý như người lớn , nhưng khi ta muốn đem Ku man vào nhà thì trước hết củng nên đem Ku đến trước bàn ông Thổ địa và ông Táo quân mà bẩm xin cho nó nhập gia đình tâm linh trong nhà ,như vậy mới là đúng lễ.
Do các Ku man chỉ là nhửng trẻ em nên chúng vẩn thích cùng nhau chơi đùa và chia sẻ,nên các chủ nhân thường tập hợp rất nhiều Ku man thong về ở chung cùng nhau ,điều nầy cũng có nhiều cái lợi vì chúng chơi đùa với nhau nên sẻ đở phá phách làm phiền người gia đình ,và khi có chuyện cần thì với một lực lượng Ku man đông đảo sẻ đảm trách rất nhiều việc đôi khi bạn không nhớ hoặc không thể dùng tai mắt con người mà phòng hộ .
Tuổi thọ của một Ku man củng chính là vòng nghiệp của Ku man ấy , các Ku có thể thọ vài năm cho đến vài mươi năm mà giới tính không hề thay đổi ,khi ta không còn cảm nhận sự hiện diện của nó bên ta hay trong mộng ,hoặc giả như tuợng ấy xuống màu sắc hay nứt vở đi ,đó cũng chính là lúc Ku man chuyển nghiệp để làm người hoặc về 1 cỏi tốt hơn , đa số người ta hay đem cốt ấy vào chùa có nơi để tập trung hoặc chôn nó trong sân vườn nhà với lời phú chúc kiếp hậu lai hảy là người có tin nhân quả ,quy y tam bảo ,giử ngũ giới nhà Phật ….những điều nầy sẻ nâng Ku man lên một tầm cao mới ở vị trí một thiên thần nhỏ hay chuyển kiếp làm người thiện căn .
-Cho đến hôm nay ,khoa học vật chất tiến bộ rất xa,thì hình tướng Ku man củng được tạo ra bởi nhiều vật liệu khác như nhựa,composit,đồng ,hoặc các loại đá ...nhưng vấn đề quan trọng là ở trong lòng những tượng nầy có nhửng vật liệu quan trọng và mang tính linh hay không ….ví dụ như đất ở miền thánh địa ,nơi có thánh tăng từng toạ tu , vải áo cà sa của chư sư đã dùng qua an cư kiết hạ , gổ của cây thiêng mộc thần , kimloại hiếm từ quặng có tính khử từ hoặc khử ác xạ....đều nầy củng tuỳ thuộc vào công thức cổ truyền của tuỳ nơi ….củng như các loại thần chú đặc biệt nào để đưa linh vào tượng .
Có rất nhiều nơi tạo ra Ku man thong ở vùng đất Á châu , ví dụ như Myantmar ,Lào , Cam bo dia...với nhửng Pháp sư cao tay ấn ,....nhưng truyền thống nổi tiếng là linh kỳ đệ nhất để tạo Ku man thong là do nhửng vị sư sải từ Thái lan , đây là những vị tu hành phật đạo cao thâm , trải qua từ 10 đến 25 hoặc hơn nửa...nhửng kỳ an cư kiết hạ tại các thánh địa hay mấy chốn rừng sâu , đả từng được những vị chức trách hay hoàng tộc Thái hết lòng tin kính ….....đa số nay họ đã rất cao niên ngoài 70 hoặc đả viên tịch từ lâu ...nhưng nhửng Ku man hay món linh vật hộ phù mà họ đã tạo ra vẩn còn rất nhiều sự diệu kỳ cho đến ngày nay , một số danh sư ấy như là :-đạo sư Boon chùa Khlăng băng keo..., đạo sư Chăm chùa Ta kông,..đạo sư Tí chùa Săm ngăm ...nhưng có lẻ nổi danh nhất về sự linh ứng của Ku man là từ đạo sư Tí chùa Săm ngăm ,ông đã viên tịch và truyền lại sắc ấn cho đạo sư đồ đệ là ngài Liểu ( liew – yiew- yam …) ngài nầy nối nghiệp sư phụ tạo Ku man mấy mươi năm nay và giờ đây cũng đã trên 80 rồi ….nhửng Ku man do sư phụ của ngài và ngài tạo ra được xem như rất lành và rất linh ứng ,đặc biệt nâng cao khả năng của Ku man thong lên trong đa số hoàn cảnh và địa giới ngoài vùng đất Thái lan .
Có nhiều quốc gia khác quanh Thái lan , rất nhiều người tin dùng Ku man thong , như là ở Singafo...Mã lai...In do ...và Trung quốc nữa , chỉ có đôi chút khác nhau về sở dụng là ở Thái lan ,mọi giới ngành nghề như tài xế ,hàng quán ăn uống ,nghệ sỉ , nhân viên công lực, chính khách ,vỏ sỉ ,...kể cả vủ nử -ca ve đều tin dùng Ku man thong ...thì tại Hong kong-Đài loan -Sin ga fore -Trung quốc ...giới đa số tin dùng Ku man thong lại là đại gia kinh doanh và nghệ sỉ ,tài tử điện ảnh ,...
Kinh nghiệm về xử dụng Ku man thong qua ý kiến của nhửng khách hàng Thái thì ta củng được cho biết với 1 số đại ý như sau :
Có một khách hàng là người da trắng hỏi mua 1 búp bê nam đặt trên mặt tủ kính trưng hàng ở   Băngkok, nhưng ông chủ cửa hàng nói : không thể , nó là của tui, nó không phải hàng bán …..vị khách hỏi giá 1 búp bê nầy có thể là bao? Ông chủ cho biết nó có thể lên đến 100 ngàn tiền Thái hay gấp nhiều lần như vậy ,không phải vì chất liệu của nó mà là do ai là người tạo ra nó ( Pháp sư )....ví dụ như đây là 1 búp bê Ku man của sư phụ trụ trì Tí ( tae ) đả làm từ năm 1942...bây giờ nó rất hiếm hoi ...và đã ở với chủ cửa hàng rất lâu rồi ...và từ lúc ấy đến nay thì sự nghiệp kinh doanh của ông khá trôi chảy khi đặt Ku man thong ở đây ….vì vậy ….cho dù ai hỏi mua với giá rất cao ...củng không thể bán nó !!!
Khi hỏi về huyền thoại cấu tạo nên Ku man thong thì một số nhà hắc thuật cho rằng nó nên làm bằng những mô khô của trẻ em không may đã mất ,nhưng một số nhà sư danh tiếng chuyên tạo Ku man thong tại chùa thì cho đó là chuyện điên rồ ! Vì các mô sẻ ung thối sau 1 thời gian ,bốc mùi rất tệ ,và không hay về vấn đề vệ sinh dịch tể, có thể gây ra 1 số mầm bịnh cho người sống và thu hút nhửng thứ ô trược khác đến ….những điều như vậy chỉ được khai thác chủ yếu trong nhửng bộ phim kinh dị và tiểu thuyết nhằm thu hút khách xem ...nó không phải là 1 lợi ích thật sự cho người thực sự muốn dùng búp bê Ku man thong .
Các tay sư phụ chỉ cần một ít tro tàn ( nếu tượng làm bằng đất ) và đinh sắt ( nếu tượng bằng kim loại) từ nơi hoả táng trẻ em …..nhưng hay hơn cả là làm bằng chất liệu gổ hay đất từ các nhà bếp của chùa ,quan trọng là thần chú để kêu gọi các linh nhi ưng thuận gá vào hình tượng ấy mà thôi ….vì vậy , hình tướng củng là 1 vấn đề khá quan trọng với Ku man thong ,vì các Ku sẻ mượn lấy nó mà làm việc và hiển thị .... có nhửng loại thông dụng sau đây mà khách hàng cần hiểu qua sơ bộ để chọn Ku man cho phù hợp với công việc theo mong muốn của mình....
Các Ku có độ tuổi từ 1 đến 12 tuổi ,vì vậy tầm nhận thức cũng có khác nhau trong công việc ,từ 9 đến 12 tuổi có thể là nhửng Thiên thần hộ vệ .
Nhửng ku nầy có thể giử nhà cho bạn như các vệ sỉ vô hình ,nhưng nguy cơ lớn nhất là các con em của bạn hay của người thân đến nhà chơi có thể thấy thích và chôm chúng ,xem chúng như người dơi,người nhện,siêu nhân gao ….đặc biệt là nhửng Ku nầy củng rất thích trẻ em lưu ý đến chúng ,nên các Ku sẻ không khó dể gì khi các em nhỏ lấy chúng đi !....cho nên ,hảy đặt các Ku nầy cao hơn tầm tay của các em ….
Ai đồng tử ,từ 5 đến 8 tuổi , đây có lẻ là dạng Ku hay nhất ,vì nó vừa giúp bạn được yêu mến ,kinh doanh,đa phần mọi việc , điểm nhận dạng là Ku mặc bộ áo hoàng tộc và ngồi trên 1 vỏ ốc loa khá to , 1 tay vẩy gọi ,tay kia cầm bị tiền.Ku nầy được ví như 1 ông hoàng nhỏ từ trời xuống ( con trời -con ông-con bà )....đây chính là nhửng đồng tử còn đang học đạo được gọi là trạng nầy ,trạng kia ...hay ứng vào nhửng phụ nử nhửng xem bói ….đa số các thầy bói Thái lan và Khơ me đều để Ku nầy trên bàn tiếp khách của họ....Ku sẻ nhập vào họ mà xem bói hay mách bảo họ .đương nhiên không phải búp bê nào có hình dáng nầy đều có khả năng ấy ,đây là loại Ku rất ít người có khả năng xử dụng (hợp tác). Như xưa kia thì búp bê nầy được khắc bằng gổ của các cột chùa cổ xưa được thay thế ,trùng tu lại.
Anh em nhà Ku, một tập hợp bao gồm tốp 3 hay 5 ,với Ku lớn nhất 7 tuổi sẻ chăm sóc các Ku nhỏ hơn còn lại ,tốp nầy ngoài nhửng việc khác thì chúng còn khá hay về mặt hoà thuận gia đạo hay là thu thập cảm tình từ các đối tác.
Các Ku lửng lơ 4 đến 6 tuổi ,chúng thích di chuyển nhiều đây đó ,phù hợp cho nhửng ai có nghề nghiệp tài xế hay công việc thường xuyên di chuyển nơi đường xá công cộng ,chúng được thiết kế bọc lại tránh trầy xước và có móc để treo trong tàu xe ,chúng thiên về kêu gọi mối lái và giúp tránh tai nạn trên đường phố .
Loại trẻ trâu và đầu thán ! Chúng rất lì lợm ! Và khá tò mò ,nhưng lại rất giỏi trong việc đeo bám vấn đề và ít sợ hải ,mấy Ku nầy thường chống đở lại với nhửng chủng sanh linh vô hình khác muốn đeo bám hay quấy phá chủ nhân .
Các Ku chuyên thu hút ,từ 3 đến 7 tuổi ,chúng đa phần nên làm bằng đất ,vì đất có tánh nhập thổ với nhiều thứ khác , chúng đều có tư thế là 2 bàn tay mở ra để thâu hút vào ,đây là loại Ku rất hiền và vui vẻ ,phù hợp với kinh doanh và hoà thuận ,đa số chúng là truyền thống được tạo bởi sư trụ trì tae và sư liew ,là loại bán chạy nhất trong doanh số Ku ,chúng có thể hoạt động khá tốt ngoài khu vực Thái lan ( một số Ku của các thầy khác hầu như mất hiệu quả khi rời khỏi đất Thái )
Ku thu hút tình ái ...Ku nầy lấy của che thân hay có thể nói là lấy của cải che của ….quý ! Những việc nó hay thích làm là thu hấp dẩn người các giới đến qua hình thức body ,style,sexualy.....loại nầy phù hợp nhất với ngành nghề trình diển hay gián tiếp mai mối ….bạn có thể suy luận lo gic thì thấy nó lại khá hay …..gấu yêu,gấu cạp mà không cắn !
Ku man amulet ...là loại nhỏ nhất ,nhưng nếu là đồ thật thì lại là loại mắc nhất ! Vì nó cực nhỏ ,chỉ bằng ngón tay cái hoặc nhỏ hơn chiếc quẹt ga ,nhưng lại rất tiện cho bạn mang theo bên người ,đa phần chúng được làm bằng gổ hay đất ,bọc trong 1 chiếc hộp để đeo mang ,để vào túi áo quần,vào xách tay với trọng lượng rất nhẹ,củng ít làm cho người khác lưu ý ,nhưng sức linh của chúng thật kỳ lạ ,phải chăng vì bạn thường đeo mang chúng kề thân nên cái linh thần của bạn đả truyền sang cho nó !? Đây là loại Ku sống rất lâu cùng bạn và ít khi phải nhờ Pháp sư điểm thần vào theo định kỳ , loại của sư trụ trì tae còn sót lại cho đến nay không quá trăm cái và không còn sản xuất nửa , nó không có bán trong các shop mà chỉ được bán truyền tay bởi nhửng ai từng sở hửu, nhửng chủ nhân bán nó đi đa phần là vì hoàn cảnh đặc biệt không còn xử dụng như xuất gia đi tu ,làm nghề hàng hải ,hàng không ...hoặc định cư nơi bên kia bán cầu …....là nhửng nơi mà Ku không thể cùng theo họ mà giúp đở ,vì vậy họ sẻ tìm nhửng Ku phù hợp hơn hay hình thức linh vật hộ phù khác .
Sáp thoa Ta náp ku man  , hộp làm bằng gổ truyền thống của cây thiêng có linh thần ở ,sáp trong hộp làm bằng hương liệu thảo mộc như hoa quý ,thuốc hiếm ….trong hộp còn có mảnh kim loại ghi câu thần chú và 1 thể loại hình thức của nguyên tố vàng ….tượng Ku nhỏ xíu làm bằng tro hay vôi ăn trầu của bậc sư phụ ,trên Ku còn có thể cột thêm dây chỉ Si ma để kích hoạt thêm linh tánh của Ku . Si ma là loại chỉ giăng kết giới trong nhửng buổi lể cầu kinh lớn của nhà chùa với nhiều danh sư đạo đức tham dự vào nhửng ngày giờ tốt lành....công dụng hộp sáp nầy rất đa năng,có thể để nơi văn phòng hay quầy tiếp tân cho toả mùi ...củng có thể trực tiếp thoa xức như 1 loại kem thảo mộc...bạn muốn điều gì ?
Cuối cùng là đề cập đến nhửng loại Ku ít phổ thông vì tánh cách 2 mặt của nó ,nó nghiêng về giới hắc thuật nhiều ,hoặc phù hợp hơn cho nhửng ai làm nghề lẩn lộn trong ranh giới sáng và tối của xã hội...như Pháp sư hắc thuật , dân cư giang hồ tứ chiếng , nghề ẩn danh ẩn hình ,trá hình ...đỏ đen ...v..v....phải nói rằng nhửng loại Ku nầy rất mạnh và táo bạo ,nhưng hệ quả do chúng đưa đến lợi bất cập hại ,rất khó lường trước !....nói chung là phù hợp nhất cho nhửng nghề may rủi !....
Ku ma ri , có kết tóc sản phụ lâm nạn vong hay các phụ nử mất trong ác nghiệp ,bất ngờ ! Rất nhạy và lôi cuốn ,nhưng lôi cuốn nhất với nhửng gì đồng nghiệp báo !
Ku man thong cho ai thích đỏ đen và nghề mạo hiểm kiếm tiền ! Như là đào mỏ đải vàng ! Đi săn cá mập ! 
Ku man hà nàm ,loại dưới 1 tuổi ,mất khi còn là bào thai hay lúc mới quấn tã lần đầu ! Chuyên dự báo trước về các việc nhạy cảm sắp đến ! Loại nầy rất kỵ ánh sáng mặt trời hay ánh đèn lớn ….đặc tính là bất phân thiện ác và không thể dạy nó học gì thêm ….ngày nay ,mấy Ku nầy chỉ còn làm bằng giấy bồi tạo dáng ,nhưng đa số hình tướng u ám và yếu ớt củng gây tâm lý bất ổn cho chủ nhân ….họ tin rằng nó có thể dự báo nhửng con số cá ngựa hoặc lô tô ….không phải thông qua lời nói hay con số hiển thị ...mà là thông qua các hình ảnh xuất hiện như tình cờ ….và chủ nhân của nó phải thật sự có một kinh nghiệm phân tích như kiểu lô đề !
Ku man móng vuốt ,từ biết bò đến chập chửng đi ,chuyên ngành của Ku nầy là đeo bám ,dẩn dắt ,xui khiến ….loại nầy củng không thể dạy hay rút kinh nghiệm cho nó ,các pháp sư hắc thuật rất hay xử dụng loại nầy , loại nầy củng được giới làm nghề ẩn kín danh phận như công an chìm hoặc xả hội đen xử dụng , vì sự chọn lựa không ở nơi họ mà chính do nơi Pháp sư cấp cho phù hợp ngành nghề của họ .
Sau hết là loại Ku man thong làm bằng nhựa mủ ,composit ,phần đông có dáng dấp bề ngoài rất đẹp rất màu sắc thu hút ,loại nầy không gây nguy hiểm bất lợi gì hết ! Củng như không làm lợi ích chi luôn ! Vì nó chỉ được dùng để chưng bày cho đẹp hay để chiêu dụ một số linh nhi phiêu bạt đến với Pháp sư …..nguyên vật liệu tạo ra búp bê nầy không có khả năng giử lại linh tánh của Ku ….nên các Ku sẻ được Pháp sư chiêu vào một thể khác bằng đất chẳng hạn ….đây thực ra chỉ là một búp bê đúng nghỉa mà thôi !
( Theo Phayan )
Ngay cả những gốc rễ của Kuman Thong thực sự là một trẻ sơ sinh đã chết. Nhưng theo truyền thống được tạo ra trong các hình thức của một đứa trẻ với các vật liệu khác nhau như gỗ, đồng, ngà ngà, thạch cao, vv Mục đích chính của việc tạo ra Kuman Thong trong thời cổ đại là để bảo vệ chủ sở hữu. Những con ma trẻ có thể được tạo thành với các câu Thần chú để chống lại kẻ thù của chủ sở hữu hoặc để bảo vệ kho báu của chủ sở hữu. Nhiều giáo sĩ đạo sư và thầy bùa đã luôn luôn ca ngợi sức mạnh của Kuman Thong vì nó luôn luôn mang đến cho chủ sở hữu thịnh vượng, may mắn và tình yêu của mình. Bất cứ ai sở hữu Kuman Thong và chăm sóc tốt cho nó , Kuman Thong là trợ lý tốt nhất của bạn và nó sẽ trả lại cho bạn những kết quả này:
Tăng lợi thế của bạn trong thương mại
Trông giữ tài sản của bạn
Bảo vệ căn nhà của bạn
Đem lại cho bạn xổ số may mắn
Nói cho bạn biết những chuyện xảy ra trong tương lai
Giúp tìm trở lại tình yêu của bạn, hoặc nếu bạn yêu một người mà chưa được chấp nhận thì Ku man Thong sẽ làm người đó yêu bạn
Kuman Thong có thể giúp mang lại khách hàng vào cửa hàng của bạn. Nó sẽ lấy tay họ và dẫn dắt họ đến đó (khách hàng sẽ cảm thấy như bước vào cửa hàng hoặc cửa hàng này là hấp dẫn). Nó cũng sẽ truyền cảm hứng cho tâm trí của khách hàng hoặc thì thầm vào tai của họ (họ thực sự không nghe thấy gì, nhưng sẽ cảm thấy như đang rất muốn  mua sắm).
Kuman Thong có thể trông coi ngôi nhà và tài sản của bạn khi bạn đang ở xa bằng cách sử dụng quyền lực của mình và làm cho người khác nghĩ rằng luôn có người chủ trong ngôi nhà của bạn. Tuy nhiên, một số Kuman Thong không thể có loại phép thuật trên, bởi vì chủ sở hữu đã hết thời hạn phép của mình.
Bất cứ ai muốn thờ Guman Thong nên thực hành những nguyên tắc quan trọng sau :
1. Không cần phải thắp hương hay đèn nến , nhưng quan trọng là phải đặt chúng ở vị trí tốt nhất. Vị trí tốt nhất của Kuman Thong là quay mặt về phía Đông hoặc phía Bắc và phải thấp hơn so với hình ảnh của Đức Phật trong bất kỳ nhà nào.Đừng để phải đối mặt phía Tây, hoặc đặt ở cuối giường, hoặc dưới cầu thang.
2. Sau đó, đặt tên cho nó và mời Kuman Thong đến nhà của bạn bằng cách mời gọi theo tên Kuman Thong của mình 3 lần , chẳng hạn như "Hãy đến đây để ở lại với tôi", sau đó hàng ngày tiếp tục cầu nguyện và nói với nó những gì bạn mong muốn và nó có thể giúp cho bạn những gì bạn muốn.
3. Thực phẩm là rất quan trọng trong việc nuôi Kuman Thong, do vậy cung cấp thức ăn phải được thực hiện ít nhất một lần một ngày. Giống như cách để nuôi dưỡng trẻ sơ sinh, với trái cây, nước ngọt, bánh kẹo, đồ chơi, hoa hồng là những thứ  yêu thích để thờ Kuman Thong
4. Kuman Thong là một đứa trẻ (tinh thần) và nó thích chơi với đồ chơi như một đứa trẻ con.
5. Các tín đồ nên yêu Kuman Thong như con của mình. Đối với các đại từ nhân xưng bạn gọi mình là "cha" hay "mẹ"; và gọi Kuman Thong là "con trai của tôi ".
6. Không nên đặt Kuman Thong ở cùng phòng hoặc gần cái giường của trẻ nhỏ / trẻ em vào ban đêm. Một số người làm cho một kệ cho Kuman Thong và trang trí nó giống như một căn phòng bé nhỏ mới với giường và gối.
7. Bạn nên nói chuyện với Kuman Thong của mình ngọt ngào như thể nó là con của bạn.
Kuman Thong (Thái: กุมาร ทอง) là một hình nộm, hoặc bức tượng được tôn kính ở Thái Lan bởi Thuyết duy linh. Bức tượng được cho là mang lại may mắn và tài lộc cho chủ sở hữu, nếu tôn kính đúng. Kuman, hoặc Kumara (Pali) có nghĩa là "cậu bé" (cô gái trẻ sẽ là "Kumaree");Tong có nghĩa là vàng. Kuman thong (hoặc đánh vần là "Kumarn, hoặc Kuman), không phải là một thực hành Phật giáo,  đơn thuần là " Saiyasart "hay" ma thuật đen ".Dù là quỷ, nhưng Kumanthông vẫn là trẻ con. Cho nên các vị này phá phách rất hồn nhiên, bất kể người đời có tin hay không tin, có sợ hay không sợ. Người nào được thầy cấp phép có liên quan đến Quỷ nhi đều được dặn dò kỹ những biện pháp xử lý trước những tình huống lạ xảy ra…

Luật pháp Thái Lan nghiêm cấm việc “chế tạo” và sử dụng Kuman Thong, song những đồn thổi truyền tai nhau về quyền năng siêu phàm khiến cho nó vẫn luôn là một thứ hàng chợ đen đắt giá. Và ở những bệnh viện Thái, thai nhi sinh non liên tục bị đánh cắp. Mộ các bà mẹ đang mang thai cũng thường xuyên bị ăn trộm.
Năm 2012, cảnh sát Thái bắt một người Đài Loan tên Chow vì mang theo trong va li 6 thai nhi chết non nhằm mục đích bán lại cho các thầy để làm bùa Kuman Thong. Các thi thể này đều được sấy khô và dát bằng vàng lá. Kẻ buôn lậu thừa nhận đã mua những "mặt hàng" này với giá hơn 4.000 bảng Anh.
Sau khi trở về Đài Loan, hắn có thể bán lại với giá gấp 6 lần cho những người giàu có. Wiwat Kumchumnan, một nhân viên cảnh sát thuộc ban bảo vệ bà mẹ và trẻ em Thái Lan cho biết: “Những thi thể này khoảng từ 2 đến 7 tháng tuổi. Chow nói rằng anh ta đã lên kế hoạch bán chúng cho những người giàu mê tín, vốn tin rằng bào thai sẽ mang lại may mắn và thịnh vượng. Một số xác còn được dát bằng vàng lá”.
Vụ việc này chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Tháng 6/2010, 14 cái xác của trẻ sơ sinh đã được phát hiện tại một ngôi nhà hoang ở nông thôn thuộc tỉnh Ubon Ratchathani. Và một cựu y tá bị buộc tội đã bán những cái xác này với giá 30 USD.
Nghiêm trọng hơn, vào tháng 10/2011, có đến 348 xác thai nhi bị phá đã được tìm thấy bọc trong các túi nhựa và đang thối rữa tại một tu viện Phật giáo tại Wat Phai Ngoen, ngay giữa trung tâm Bangkok. Những cái xác này được thu gom từ năm phòng phá thai bất hợp pháp khác nhau với mục đích là bán lại cho những tay thầy pháp để làm thành bùa hộ mệnh.
Mỗi bùa Kuman Thong được bán với giá từ vài nghìn đến vài chục nghìn Usd. Thậm chí có nơi nó được bán với giá tới gần 70 triệu đồng. Đắt là vậy nhưng niềm tin vào khả năng đặc biệt của loại bùa này khiến giới doanh nhân, người làm ăn buôn bán ở Thái Lan, Đài Loan, Hồng Kông vẫn ra sức săn lùng. Còn giới showbiz ở Thái Lan, dù không công khai nhưng thực sự luôn xem Kuman Thong là “bí quyết” để thăng tiến trong sự nghiệp và dành nhiều tài lộc.
Việc chăm sóc  cho Kuman Thong kỳ dị này cũng hết sức... kỳ dị. Người chủ phải đặt nó trên một kệ riêng ở nơi kín đáo và phải nuôi dưỡng nó hằng ngày bằng một ly sữa hay nước ngọt. Và “con ma” nhỏ bé sẽ có thể nhìn thấy hay nghe thấy những mối nguy hiểm với chủ từ khoảng cách 20.000km.
Tuy nhiên, đôi khi Kuman Thong cũng có thể nghịch ngợm, phá phách chủ nhà do bản tính vẫn còn trẻ con của nó. Vào những lúc Kuman Thong nghịch ngợm thì người chủ cũng phải trừng phạt bằng cách đánh nó nhẹ nhàng với một cây gậy gỗ và trách mắng bằng một giọng điệu nghiêm khắc, giống như cách mà họ dạy dỗ trẻ con vậy. Và khi một người nào đó không còn khả năng chăm sóc cho một Kuman Thong được nữa, họ phải đưa nó đến một ngôi chùa rồi lặng lẽ ra về.
Ca sỹ hàng đầu Thái Lan phất lên nhờ bùa ngải? 
Theo một số nguồn tin từ Thái Lan, đôi ca sỹ song sinh Thái là Jakkaphan Kansompot và Jakkapong Kansompot có bộ sưu tập gần 2.000 Kuman Thong khá hoành tráng với đủ màu sắc, kích cỡ, hình dạng. Và theo lời đồn của dư luận nước này, sự thành công, nổi tiếng của đôi ca sỹ là nhờ vào bùa ngải này.
 Cặp ca sỹ song sinh Jakkapong Kansompot và Jakkaphan Kansompot ngồi giữa căn phòng thờ phụng Kuman Thong. Ảnh: Thanarak Khunton
“Chúng là một phần gia đình của chúng tôi, chúng là anh em. Bạn có thể nói tôi mê tín này nọ nhưng đây thực sự là niềm tin của người Thái”, Jakkaphan đã trả lời tạp chí Spectrum như vậy.
Theo lời tự thú của cặp ca sỹ song sinh 41 tuổi này thì việc họ có được lượng quảng cáo quá nhiều cùng số lượng người hâm mộ lớn như vậy là nhờ vào sự bảo vệ của Kuman Thong. Những ngày họ mới bước vào nghề, dù vật lộn với nghề ca hát và nỗ lực rất lớn song kết quả họ nhận được chỉ là những đắng cay. Họ liên tục bị bể show, tên tuổi họ không ai biết đến, họ liên tục phải sống trong tình trạng chờ các ông bầu mời diễn...
Quá lận đận trong nghề, nên năm 1997, cặp song sinh này thậm chí đã định giải nghệ. Nhưng cũng chính lúc đó mẹ họ đã trao lại cho hai con một Kuman Thong mà ông nội họ từng nuôi trong nhiều năm. Và theo họ, kể từ đó sự nghiệp ca hát của họ lên như diều gặp gió.
Giờ đây, họ đã lọt vào danh sách những ca sỹ có thu nhập khủng ở đất nước chùa vàng này. Tuy nhiên, đây chỉ là lời tự thú của họ, còn quyền năng của Kuman Thong cho đến nay vẫn chưa được công nhận.
ĐÀO VŨ (Theo Bangkok Post, Telegraph).
Căn bản katha cho kumanthông:
Namao Tasa Pakawator Ahrahator Samma Samput Tasak. ( 3 lần)
So Sa Ah Nee , Sa So Nee
A Hit Kumanthong Pai Mah
Nee Ma Ma , Ma Ha La Pa Pa
Wan Doo Mae.(3 lần)
  Hướng dẫn đọc chú Ku man thoong
•  Namo tassa Bhagavato Arahato Samma – sambuddhassa ( 3 Times )
Buddhassa bucha
Dhammassa bucha
Sangkassa bucha
Pati – pati bucha
bhawantu me
U – kasa
U – kasa
Kapajow kau wai took – ka – ta – thong
kau jong ma bunggert yoo nai jakku ta – warn
nai mano ta – warn
nai guy ta – warn
hang kapajow
Kau daycha , kapajow dai bum – pen goo – son ma tae a – nek – a – nan – ta – chart Gert dui took – ka – ta – thong
lahp – prakan jong ma bunggert gae kapajow tung pad tit nung nung
Jong ma took wan yah dai kard sak – ka – ra nun ler
Hai meuan onk took – ka – ta – thong nan terd
Bài kinh cầu tài lộc Kumanthong: 
Na-mô-ta-sạ pa-ra-goa-tô a-ra-ha-tô sam-ma-sam-phút-tá-sạ (3 lần)
Pút-ta-sạ-pô-chạ tam-ma-sạ-pô-chạ Săng-ka-sạ-pô-chạ. pạ-ti-pạ-ti-pô-chạ pa-goăng-tu-mậy. ụ-ka-sạ. ụ-ka-sạ
Hàng ngày: sáng cúng cháo, bông lài, bông hồng đỏ, cà phê sữa, nước sting dâu, thuốc là thơm hương va-ni, trà.
Trưa cúng cơm: nước tương.
Tối cúng như buổi sáng, đọc kinh 3 lần/ngày. trong vòng 21 ngày sẽ thấy Kumanthong hút thuốc, 49 ngày thầy nó uống sữa.
 Mấy điều cần lưu ý khi thờ kumanthoong
1. Phân biệt hang thật hàng dỏm. 
Trên thị trường hiện nay có nhiều nơi làm kumanthoong giả. Khi thỉnh phép này cần lưu ý: ngoài tượng ra còn có những thứ sau:
1. Chứng thư. Là giấy chứng nhận của chùa nào làm ra kumnamthong, thời gian làm là khi nào, do ai làm, số điện thoại liên hệ.
2. Khăn phép. Là tấm khăn phép của Kumanthoong, khi đi làm việc nơi xa mang theo sẽ bất tiện nên mang khăn phép đi cùng.
3. Mề đay. Mề đay kumanthong có khắc hình cậu bé kumanthong tinh xảo, mặt sau có bùa của kummanthong. Có thể đeo đi theo để giúp việc.
4. Thần chú: Kèm theo những thứ trên bao giờ cũng có bản thần chú bằng tiếng Thái lan, tuy nhiên có thần chú bằng tiếng anh kèm theo.
5. Tên gọi. Kumanthoong chỉ cấp cho ai đó thì sẽ đặt tên cho người đó gọi, ngoài chủ nhân thì nó không theo ai cả.
6. Căn dặn: Pháp sư sẽ căn dặn những điều cần thiết, như đọc chú khi nào, cho ăn ra làm sao, gọi theo giúp việc gì, phải ghi chép lại cẩn thận. Ngược lại vị này có thể làm ảnh hưởng đến bạn và cả nhà bạn.
7. Khống chế. Kumanthong vốn là Quỷ nhi, làm thành từ những bào thai bị bỏ rơi. Tính tình còn hay nghịch ngợm. Pháp sư cần cho tín chủ 1 mề đay ông Pitda (tức ông bịt mặt) kèm theo câu chú để không chế khi kumanthong quậy. ( Theo Huyền Trí ).
Đây là katha cho Kumanthong do LP Yam từ Wat Sam Ngam

Xin theo dõi tiếp bài 5. dienbatn giới thiệu.

Xem chi tiết…

Comment