No icon

qua-bao-co-the-den-muon-nhung-dung-nghi-la-khong-co

Qủa báo có thể đến muộn, nhưng đừng nghĩ là không có

Từ xưa người ta đã có câu: “Gieo nhân nào gặt quả nấy”. Ở hiền ắt gặp hiền, ở ác sẽ gặp ác. Nhưng cũng có những kẻ ngược lại, chẳng từ điều dữ nào không làm. Quả báo thường đến muộn nên nhiều người nghĩ là không có!

Ai trong số chúng ta từ ngày bé cũng đều đã được dạy về luật nhân – quả. Từ những câu chuyện cổ tích đến đời thường. Tấm ngoan lành nên được sung sướng, Cám gian ác nên chịu khổ đau. Rồi trong thực tế, những người hiền lành tốt bụng, chăm làm điều thiện thì sẽ được mọi người xung quanh yêu mến, giúp đỡ. Còn kẻ ác độc, ích kỷ sớm muộn cũng bị xa lánh, ghét bỏ.

Tôi rất nhớ một câu chuyện về lòng tốt như sau: Một chú bé gặp một bà cụ bị tai nạn liền nhanh chóng đưa bà vào viện, may nhờ có cậu, bà mới qua cơn nguy kịch trong gang tấc. Một vài năm sau người con trai là cảnh sát của bà cụ đã phá được một băng nhóm bắt cóc, cứu thoát con tin. Và trùng hợp thay nạn nhân may mắn đó chính là cậu bé giúp đỡ mẹ anh năm nào. Câu chuyện trên chỉ là một trong số rất nhiều minh chứng về lòng tốt được hồi báo mà ta có thể bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày.

QUẢ BÁO

Nhưng không giống phản ứng hoá học, quả báo hay hồi đáp không đến ngay lập tức. Khi chưa thấy hậu quả nhãn tiền, nhiều kẻ vẫn nghĩ đó là chuyện doạ dẫm tào lao. Họ mặc sức làm những điều trái với lương tâm, hãm hại người khác. Lừa gạt, ích kỷ, từ việc nói xấu đồng nghiệp đến việc nghiêm trọng hơn, gây tổn hại tinh thần, sức khỏe.. mọi người. Đã là việc ác, việc xấu, việc bất lợi cho người khác, thì chẳng việc gì là việc nhỏ, chẳng việc gì là việc có thể dễ dàng nhắm mắt cho qua. Đừng tự bao biện rằng những việc không quá trầm trọng thì không đáng lên án, ông trời có mắt, nhân quả sẽ không từ một ai.

Người xưa thường dạy: “Nhân chi sơ tính bản thiện”. Lòng đã nhuốm màu ác thì tương lai khó có thể gặp điều lành. Đừng bao giờ quên việc cố gắng trở thành một người tốt, giữ cho lòng mình lương thiện. Đừng bao giờ bất chấp hậu quả, gây điều ác cho người khác hoặc làm việc xấu chỉ vì suy nghĩ nhất thời.

Lòng người có thể hạn hẹp, nhưng lưới trời thì không.
Tác giả: Bella

Comment