No icon

bat-ngo-lon-robot-tu-dong-phat-trien-tinh-cach-nhu-con-nguoi-biet-tranh-luan-tren-wikipedia

Bất ngờ lớn: Robot tự động phát triển tính cách như con người, biết tranh luận trên Wikipedia

Robot mạng giống cái được sử dụng để hiệu chỉnh các bài viết trên Wikipedia cũng biết “đánh nhau chí chóe” tương tự con người. Đây là kết quả nghiên cứu của Đại học Oxford và Viện Alan Turing ở Anh.

Được gọi là bot [1], các robot nhân tạo được dùng để loại bỏ hành vi phá hoại và kiểm tra lỗi chính tả trên Wikipedia trong hơn 10 năm qua.

Hiện các nhà nghiên cứu tuyên bố “các bot lành tính” giống con người nhiều hơn họ tưởng, sau khi nhận thấy phần mềm hoạt động rất lạ – khác với thiết kế gốc. Nhưng phát hiện này đặt ra một vấn đề: các nhà phát triển phần mềm có thể sẽ phải cân nhắc đến “cảm xúc” của bot khi giao nhiệm vụ cho chúng. Đây là tiền lệ chưa từng có trước đây.

Chuyên gia cảnh báo các nhà phát triển phải để mắt tới thiết kế của họ. 

Các nhà phát triển phần mềm có thể sẽ phải cân nhắc đến “cảm xúc” của bot khi giao nhiệm vụ cho chúng.

Nhóm nghiên cứu tiết lộ các bot khác nhau có thể biểu lộ một loạt các đặc điểm hành vi và tính cách đặc thù. Các bot, vốn là các ứng dụng phần mềm được viết để thực hiện các tác vụ nhất định như nhập nội dung và tạo đường link, thậm chí đã bắt đầu ‘trò chuyện’ với nhau. Khi họ phân tích các bot hiệu chỉnh, họ phát hiện sự tương tác giữa chúng thường dẫn đến các kết quả không lường trước được.

Hiện các nhà khoa học vừa tuyên bố các thiết bị có thể biểu lộ các hành vi kỳ lạ tương tự con người – thậm chí “xuất hiện ẩu đả” kéo dài trong vài năm. Tuy kết quả này dường như là tín hiệu tích cực đối với một số người, nhưng lại là một cảnh báo đối với ai đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để chế tạo ô tô không người lái, hệ thống an ninh mạng hay quản lý mạng xã hội. Các chuyên gia cảnh báo các nhà phát triển phải để mắt tới thiết kế của họ, vì ‘tính cách’ của chúng có thể dẫn đến nhiều vấn đề bất cập.

robotBot có thể biểu lộ các hành vi kỳ lạ tương tự con người.

Tuy bot chỉ đóng một phần nhỏ xíu (0,1%) trong cộng đồng các biên tập viên Wikipedia, chúng đứng sau một số lượng đáng kể các chỗ biên tập. Và tuy rằng xung đột chỉ là một phần nhỏ trong tổng thể hoạt động của bot, phát hiện này cho thấy tính chất thất thường và phức tạp của chúng.

Chúng ta cần nhiều nghiên cứu hơn về “đời sống xã hội” của bot.

– TS Milena Tsvetkova, Viện Internet Oxford.

TAMTHUC

Nguồn:http://www.daikynguyenvn.com/khoa-hoc-cong-nghe/robot-cung-bieu-hien-tinh-nguoi-truong-hop-cua-robot-mang-hieu-chinh-bai-viet-tren-wikipedia.html

Comment