No icon

robot-curiosity-rover-phat-hien-dau-hieu-cua-ho-nuoc-tren-sao-hoa-video-

Robot Curiosity Rover phát hiện dấu hiệu của hồ nước trên sao Hỏa (Video)

Hiện nay NASA đã phát hiện các dấu hiệu mới cho thấy Hành tinh Đỏ có thể đã từng là môi trường sinh sống thích hợp của vi trùng.

Đây là hố Gale Crater. Nó được hình thành khoảng 3,5 tỷ năm trước khi một thiên thạch đâm vào bề mặt sao Hỏa. Nằm ở trung tâm của miệng hố cằn cỗi này là một khám phá cho tới nay vẫn làm sửng sốt các nhà khoa học – đó là sự hình thành của một ngọn núi cao 3,5 dặm được gọi là Ngọn Sharp

Sau khi nghiên cứu dữ liệu thu thập được trong vòng 2 năm rưỡi của robot Curiosity rover của NASA, các nhà khoa học đã phát hiện thấy các tầng đá móng trông rất giống với loại đá được tìm thấy ở châu thổ các con sông trên Trái Đất. NASA tin rằng hàng trăm lớp đá này nằm đan xen ở các khu vực trầm tích do sông, hồ, hay gió tạo thành.

Những mỏ trầm tích này đã tích tụ trong hàng chục triệu năm để hình thành nên Ngọn núi Sharp. Đây là một vấn đề lớn vì nó thách thức ý tưởng hiện đang được công nhận rộng rãi là môi trường ẩm ướt chỉ tồn tại ngầm bên dưới sao Hỏa.

Nói cách khác, nếu khí hậu nơi đây phù hợp để hình thành sông ngòi, thì có thể có mưa và thậm chí cả một đại dương.

Như một nhà khoa học của NASA đã từng nhận xét: “Chúng tôi đang thu thập các thông tin về sự tiến hóa môi trường của sao Hỏa, giải mã cách Ngọn núi Sharp hình thành, điều này cũng sẽ giúp định hướng kế hoạch cho các dự án tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống trên sao Hỏa trong tương lai.

Dữ liệu thu thập được của tàu Curiosity là một phần của quá trình chuẩn bị liên tục của NASA nhằm đưa con người lên sao Hỏa vào năm 2030.

Biên dịch bởi Phastacook

Nguồn:http://www.daikynguyenvn.com/khoa-hoc-cong-nghe/robot-curiosity-rover-phat-hien-dau-hieu-cua-ho-nuoc-tren-sao-hoa.html

Comment