No icon

di-tho-nhi-ky-tham-cho-ai-cap

Đi Thổ Nhĩ Kỳ thăm… chợ Ai Cập

Tại một thành phố có nhiều khu chợ nhộn nhịp như chợ vòm nổi tiếng Grand Bazaar với hơn 4.000 gian hàng và 15 cửa, chợ gia vị Ai Cập của Istanbul là nơi lý tưởng để thưởng thức ẩm thực vỉa hè.

chợ Ai Cập

Hãy bỏ qua những món dành cho khách du lịch và tập trung vào các loại trà, gia vị, phô mai tươi, hoa quả khô và bánh kẹo Thổ Nhĩ Kỳ. Trong lúc khám phá thành phố Istanbul, bạn nên để mắt tới những người bán Simit (bánh mì vừng) rong, và đừng quên tìm hàng bán gozleme để thử loại bánh mì mỏng nóng hổi vừa ra lò, bắp nướng và hạt dẻ Thổ Nhĩ Kỳ.

Khu chợ gia vị Ai Cập (tiếng Thổ Nhĩ Kỳ: Mısır Çarşısı) tại Istanbul ra đời từ thế kỷ thứ 17, mở cửa bảy ngày trong tuần và là nơi yêu thích của những bà nội trợ khi muốn tìm mua gia vị nấu nướng. Đây còn là một thiên đường ẩm thực nổi tiếng từ những năm 60 của thế kỷ trước. Bạn có thể mua trái cây khô, hương liệu, các loại hạt, gia vị, dầu ô liu cũng như các loại tinh dầu chất lượng. Đến chợ gia vị Ai Cập, bạn sẽ ngửi thấy mùi gia vị ở khắp nơi trong khu chợ.

chợ Ai Cập

Chợ gia vị Spice Bazaar được xây dựng từ những năm 1660 như là một phần của công trình xây dựng thánh đường Eminonu (Yeni Camii), một phần tiền thuê chỗ bán trong chợ được dành để tu sửa thánh đường. Chợ Spice Bazaar có tên khác là chợ Ai Cập (Egyptian Bazaar) vì nó được xây dựng từ tiền thuế đánh vào hàng hóa nhập khẩu từ Ai Cập. Trong thời hoàng kim của mình (trước khi có kênh đào Suez), chợ Spice Bazaar là điểm dừng cuối cùng của con đường tơ lụa huyền thoại (đi qua Trung Quốc, Ba Tư – Iran ngày nay, Ấn Độ, Ai Cập, v.v…)

TAMTHUC

Chợ gia vị Ai Cập ở Istanbul có hình chữ L bao gồm hơn 100 cửa hàng và có 6 cửa. Khu chợ sôi động suốt cả ngày với mùi hương liệu đặc trưng của mình. Những ai yêu thích gia vị có thể dành cả ngày quần thảo trong chợ hay lạc giữa những sắc màu của đủ các loại gia vị trên thế giới được tập trung tại đây.

Cũng như chợ Ai Cập, chợ vòm Grand Bazaar không có bóng dáng phụ nữ bán hàng, việc mua bán hoàn toàn do những người đàn ông thực hiện. Đây cũng là nơi du khách thể hiện tài năng mặc cả của mình. Không ít thì nhiều, bạn cũng sẽ kiếm được cho mình những món quà thú vị để mang về ở những khu chợ này, tuy nhiên chợ Ai Cập là địa chỉ phù hợp hơn là “chợ Bến Thành” Grand Bazaar.

Bài và ảnh: Hoàng Huy

TAMTHUC:

Nguồn:https://trithucvn.net/du-lich/di-tho-nhi-ky-tham-cho-ai-cap.html

Comment