No icon

tai-sao-gau-truc-co-mau-trang-va-den-nguyen-nhan-that-dang-buon

Tại sao gấu trúc có màu trắng và đen? Nguyên nhân thật đáng buồn!

Các nhà khoa học từ Đại học California (Mỹ) đã bước đầu hé mở nguyên nhân gấu trúc sở hữu bộ lông trắng đen rất đặc thù trong họ nhà gấu: chúng phải đi kiếm ăn ngay cả trong mùa đông khắc nghiệt.

Với các mảng lông trắng và đen đã trở thành “thương hiệu”, gấu trúc không thể bị nhầm lẫn với bất kỳ loài gấu nào khác trong họ. Hiện các nhà khoa học đã phần nào hiểu rõ hơn tại sao gấu trúc sở hữu màu lông đặc thù này; nguyên nhân rất có thể do quãng đường loài động vật tội nghiệp này phải đi để kiếm đủ lương thực.

(Ảnh: Internet)

Màu sắc trong giới động vật có nhiều chức năng khác nhau, từ thu hút bạn tình, cảnh báo kẻ săn mồi cho đến ẩn mình vào môi trường xung quanh. Để biết tại sao một sinh vật có màu sắc như vậy, các nhà sinh học thường đối chiếu với các sinh vật có mô thức màu sắc tương tự, sinh sống tại phân khúc tương đồng trong các môi trường khác.

Lấy ví dụ, tuy rằng sống ở bên kia Trái Đất, loài báo đốm ở Châu Phi và Châu Á lại giống báo đốm Châu Mỹ ở chỗ đều có các đốm đen và nâu bao phủ khắp thân mình, giúp ẩn mình vào môi trường thiếu ánh sáng khi săn mồi.

Loài báo đốm Mỹ (trái) và báo đốm Á Âu (phải) có các đốm đen nâu rất tương đồng, dù sinh sống ở các châu lục ngăn cách bởi đại dương. (Ảnh: Internet)

Hay lấy trường hợp của ngựa vằn. Tại sao chúng có sọc vằn trên thân? Sọc vằn trên thân ngựa vằn giúp “làm lóa mắt” côn trùng bay, cung cấp phương án bảo vệ trước lũ ruồi trâu tai hại, theo một nghiên cứu năm 2016.

Sọc vằn trên thân ngựa vằn giúp làm lóa mắt côn trùng bay, cung cấp phương án bảo vệ trước lũ ruồi trâu tai hại. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, trường hợp của gấu trúc thì không đơn giản, và khá đặc thù; tuy rằng các sọc và đốm trái nghịch màu là tương đối phổ biến trong giới động vật, nhưng ‘một bộ trang phục gồm vớ đen, áo đen, đốm mắt và tai đen thì lại khá hiếm’.

TAMTHUC

Đôi mắt ‘rất có hồn’ của gấu trúc giúp chúng giao tiếp với nhau, hay có lẽ là một cách ra tín hiệu cảnh báo đến những con gấu trúc cạnh tranh khác. Đôi tai có thể phục vụ mục đích tương tự – tạo vẻ ngoài dữ tợn, một lời cảnh báo sắc bén tới những kẻ săn mồi đang nhăm nhe.

gấu trúcCặp mắt gấu trúc ‘rất có hồn’ nhờ sở hữu vùng lông đen quanh vành mắt. (Ảnh: Internet)

Tất nhiên, đây chỉ là một giả thuyết, mở đường cho các cuộc thảo luận bổ sung. Rốt cục, trong tự nhiên gấu trúc có một bộ lông thật đặc thù.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Behavioral Ecology.

Quý Khải

Nguồn:http://www.daikynguyenvn.com/khoa-hoc-cong-nghe/tai-sao-gau-truc-co-mau-trang-va-den-nguyen-nhan-that-dang-buon.html

Comment