No icon

nen-dat-bat-huong-hay-bat-huong

Nên đặt 1 bát hương hay 3 bát hương?

Đây là câu hỏi thường trực của hầu hết những người thờ cúng tổ tiên, nên đặt bao nhiêu bát hương và vị trí các bát hương như thế nào?

Thờ cúng tổ tiên là một nét văn hóa của người Việt bao đời nay, hầu như những người theo đạo Phật thì trong nhà ai cũng có ban thờ cúng, để thắp hương vào các ngày rằm, mùng 1 và những ngày giỗ tết

Nói ngắn gọn thì ban thờ chúng ta thường thờ Thổ Công, thờ Gia Tiên và thờ Bà tổ cô. Nhiều gia đình hiện đang gộp 3 bát nhang thành chung 1 bát hương lớn ở ban giữa gia đình, theo nhiều lời khuyên thì điều này là không nên bạn nhé vì Thổ Công là các vị thần không thể thờ chung với các vong linh của Gia Tiên và bà Tổ Cô được.

Thổ Công là vị thần cai quản đất đai và không cho các vong lạ xâm nhập vào gia đình, tránh bị quấy phá bởi những vong vất vưởng không nơi nương tựa, rồi phù trợ cho gia chủ.

Nếu bạn vẫn thờ một bát nhang mà gia đình vẫn êm ấm, làm ăn phát đạt thì bạn nên giữ nguyên nhé! Vì thực tế lối thờ cổ hoặc theo văn hóa từng vùng miền vẫn thờ chung 1 bát nhang duy nhất.

Vì vậy chúng ta sẽ đặt 3 bát nhang với sơ đồ vị trí như sau:

vị trí bát nhang

Chúng ta bố trí bát hương thờ Thổ Công cao nhất, đường kính to nhất ở giữa  như trong hình, 2 bát hương còn nhỏ hơn đặt thấp hơn, chúng ta mua đế bát hương (kệ tam sơn) ở tiệm bán đồ thờ cúng nhé.

Việc hiểu đúng về vị trí các bát hương trong ban thờ giúp chúng ta khấn sao cho đúng, hiện nay mình biết có nhiều bạn đang nhầm lẫn vị trí giữa các bát hương

Vị trí các bát hương như sau:

Khi thắp hương chúng ta cũng thắp hương bát hương Thổ Công ở giữa trước nhé các bạn, rồi đến Gia Tiên và bà Tổ Cô. Khi khấn chúng ta cũng khấn Thổ Công trước nhé!

Khi chọn bát hương thì bát hương Thổ Công bạn chọn loại to hơn 1 chút nhé (đường kính 20cm, 22cm, 24cm), Còn bát hương gia tiên và bát hương thờ bà Tổ cô thì đường kính tầm (18cm-19cm) là đẹp, nếu các bạn chọn bát nhang làm thủ công thì kích thước hơi lệch chút cũng không sao nhé, mình thích loại dầy men trắng như trong hình trên nhìn nó sáng, chúng ta có thể chọn loại hoa văn màu xanh dương hoặc xanh màu mực tầu, còn có 1 loại men hơn xanh 1 chút đáy thắt hơi mỏng hơn 1 chút.

Ban thờ theo truyền thống bạn có thể chọn ban thờ bằng gỗ mít, hiện nay có một số người dùng gỗ đinh hương rất thơm. Hiện nay dân thường dùng án gian, sập thờ rất đẹp, tiện lợi và hợp với nội thất của gia đình. Theo mình tìm hiểu thì người Bắc mình kiêng làm động bát hương, còn người Nam thì không kiêng, vì vậy văn hóa của từng vùng miền chúng ta hãy tôn trọng nhé.

Vị trí đặt bát hướng: Nhìn từ ngoài vào thì chính giữa là bát hương thờ Thổ công, bên phải là bát hương thờ gia tiên, bên trái là bát hương thờ bà tổ cô.

Vị trí các bát hương trên ban thờ

Vị trí các bát hương trên ban thờ

Đây là lời khuyên từ www.tamthuc.com tới  các bạn, nếu bạn không theo thì cũng xin cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Chúc các bạn an khang thịnh vượng.

Chú ý: Thời gian qua mình cũng nhận được nhiều câu hỏi là bát hương thờ gia tiên và bát hương thờ tổ cô đổi vị trí cho nhau có sao không? Xin trả lời các bạn là bên trái và bên phải năng lượng như nhau nhé, không sao cả. Tuy nhiên khi bốc bát hương, ghi cốt bát hương bạn phải nhớ  bát hương bên nào thờ ai để tránh khấn nhầm nhé.

Xem thêm: Cách rút bớt chân bát hương và vệ sinh ban thờ

1. Văn khấn trước khi vệ sinh ban thờ ngày 23 tháng chạp
2. Cúng ông Táo lúc mấy giờ là đúng?
3. Sắm lễ cúng Táo quân 23 tháng chạp
4. Văn khấn lễ ông Táo chầu trời ngày 23 tháng chạp

Tác giả: Xuân Giao(sưu tầm với sự tham vấn của Nguyễn Văn Hải và Nguyễn Hải Anh)

TAMTHUC

Comment