No icon

song-doc-cao-hon-m-co-the-la-thu-pham-gay-ra-nhung-vu-mat-tich-bi-an-tai-bermuda

Sóng ‘độc’ cao hơn 30m có thể là thủ phạm gây ra những vụ mất tích bí ẩn tại Bermuda

Gần đây các nhà khoa học trên thế giới đã công bố những kết quả nghiên cứu mới để giải thích những sự biến mất bí ẩn trong Tam giác Bermuda – Nơi hàng chục tàu và máy bay cũng như hàng trăm mạng sống đã mất tích trong thế kỷ qua.

Từ các kim tự tháp dưới biển đến các đám mây hình lục giác và các căn cứ ngoài hành tinh là những giả thuyết mà các nhà khoa học và nhà nghiên cứu từng đưa ra để giải thích sự biến mất bí ẩn trong Tam giác Bermuda nhưng chưa hẳn thực sự thuyết phục.

Tam giác Bermuda. (Ảnh: TopTenz)

Và mới đây, các chuyên gia tại Đại học Southampton, Vương Quốc Anh cho rằng sóng độc với chiều cao lên đến 30m có thể là nguyên nhân chính. Sóng độc hay còn gọi là sóng sát thủ (rogue wave) là một loại sóng xuất hiện bất ngờ và đơn độc trên biển với kích thước khổng lồ, chiều cao có thể hơn 20-30 mét. Với chiều cao này, sóng độc trở thành mối hiểm họa không thể lường trước ngay cả với những tàu biển có trọng tải lớn.

Nhóm nghiên cứu Southampton đã xây dựng một mô hình của tàu USS Cyclops – một con tàu khổng lồ bị mất tích trong tam giác Bermuda vào năm 1918 đã cưới đi mạng sống của hơn 300 người. Cyclops là một chiếc tàu chở than dùng để chở nhiên liệu cho các tàu chiến Mỹ trong Thế chiến thứ nhất. Lúc ấy con tàu này đang trên đường từ Bahia – Salvador đến Baltimore và rồi biến mất vào năm 1918.

Không có mảnh vỡ nào từ con tàu dài tới 165m được tìm thấy, cũng không có dấu vết nào của phi hành đoàn 306 người bao gồm cả hành khách mà nó mang theo vào thời điểm đó. 

Tàu USS Cyclops bị mất tích năm 1918. (Ảnh: Magazín.sk – Centrum.sk)

Mặc dù trong lý thuyết nó có thể biến mất ở bất cứ nơi nào giữa Bahia và Baltimore, không nhất thiết trong khu vực Tam giác nhưng những người ủng hộ lý thuyết này cho rằng việc không có một cuộc gọi nào từ tàu có nghĩa là nó đã gặp một kết thúc siêu nhiên nào đó.

Hơn 300 mạng người mất tích trên tàu Cyclops vẫn là sự mất mát cũng như là bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hải quân Mỹ mà không liên quan đến chiến đấu. 

Tiến sĩ Simon Boxall, một nhà khoa học đại dương và Trái Đất cho rằng khu vực khét tiếng ở Đại Tây Dương này có thể thấy ba cơn bão lớn cùng tiến đến từ các hướng khác nhau – điều kiện hoàn hảo cho một cơn sóng độc. Boxall tin rằng phải xuất hiện một hiện tượng bất thường nào đó trong lòng biển mới có thể lật úp một chiếc thuyền như Cyclops một cách nhanh chóng.

Simon chia sẻ: “Hai cơn bão đến từ phía Nam và phía Bắc và nếu có thêm một cơn bão nữa từ Florida có thể là  hình thành những cơn sóng độc với mức độ tàn phá khủng khiếp. Chúng dốc và cao, thậm chí có đợt sóng vượt quá 30 mét theo như đo đạc của chúng tôi.”

Các nhà khoa học tính toán sóng độc ở tam giác Bermuda có thể cao tới hơn 30 mét. (Ảnh: mogaz news en)

Phát biểu với News.com.au, Tiến sĩ Karl Kruszelnicki nhắc lại những gì đã từng nói trước đây với nhiều chuyên gia, trong đó có đội Cảnh sát biển Hoa Kỳ và Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) về điều đã nhấn mạnh trong nhiều năm:

“Theo lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ, số lượng máy bay bị mất tích trong Tam giác Bermuda giống như bất cứ nơi nào trên thế giới trên cơ sở tỷ lệ phần trăm. Nó gần xích đạo, gần một phần giàu có của thế giới, Mỹ, do đó bạn có rất nhiều phương tiện giao thông.”

NOAA cũng cho biết rằng hiện tượng Tam giác Bermuda có thể xuất hiện ở các nơi khác trên thế giới với cùng lưu lượng trên không và đường biển. Họ cho hay:

“Đại dương luôn luôn là một nơi bí ẩn đối với con người và khi thời tiết xấu hoặc điều hướng kém, nó có thể là một nơi rất nguy hiểm. Không có bằng chứng cho thấy sự biến mất bí ẩn xảy ra với bất kỳ tần số nào lớn hơn trong Tam giác Bermuda so với các khu vực lớn nào khác trên đại dương.”

Video:

Nhật Quang

Nguồn:https://www.dkn.tv/khoa-hoc-cong-nghe/song-doc-cao-hon-30m-co-the-la-thu-pham-gay-ra-nhung-vu-mat-tich-bi-an-tai-bermuda.html

Comment