No icon

the-gioi-chua-ai-dung-qua-trung-dung-nghieng-tren-guong

Thế giới chưa ai dựng quả trứng đứng nghiêng trên gương

(tamthuc.com)-Quả trứng chỉ có thể đứng thẳng vào ngày xuân phân?

Ở phương Tây có một quan niệm sai lầm là, ngày xuân phân (thường vào khoảng 21/3 dương lịch) là ngày người ta có thể dễ dàng đặt quả trứng đứng thẳng. Vì xuân phân có ngày và đêm dài bằng nhau nên trước đây đã có một số người nghĩ rằng, ngày này có sự cân bằng về lực hấp dẫn giữa Trái đất và Mặt Trời nên nhiều người đã cố thử đặt quả trứng đứng thẳng và nếu đặt được thì coi là một may mắn.
 Quả trứng được dựng đứng trên mặt gương nghiêng 15 độ. Về mặt lý thuyết cân bằng, muốn để quả trứng đứng thẳng phải làm thế nào để trọng tâm của nó đi qua mặt chân đế. Khi đứng thẳng, quả trứng có mặt chân đế rất nhỏ nên khó mà lựa cho trọng tâm quả trứng rơi đúng vào mặt chân đế.

Khi ngón tay giữ quả trứng, có khi trọng tâm của quả trứng đã rơi vào mặt chân đế để quả trứng có thể đứng thẳng được, nhưng khi nhấc tay ra chỉ một rung động rất nhỏ của ngón tay đã khiến trọng tâm quả trứng rơi khỏi mặt chân đế và nó đổ kềnh ra.

Nhiều nhà vật lý trên thế giới như Wayne Osborn của khoa Vật lý, trường Đại học Central Michigan hoặc nhà vật lý Andy Ganse, phòng Vật lý ứng dụng ở trường Đại học của Washington, trong các bài viết năm 1999 và 2007 đã mô tả những thực nghiệm mà họ đã làm để dựng quả trứng đứng thẳng. Họ nhận thấy, quả trứng rất khó đứng trên mặt đá cứng và dễ nhất trên cái thảm chùi chân vì gai của chiếc thảm giúp quả trứng đứng dễ dàng hơn(!).

Rất khó lý giải

Một bài viết trên Báo Người Lao Động ngày 4/9/2007 có viết: “Những trò lừa quanh quả trứng dựng đứng”. Bài viết này nói rằng, nhân vật “ngoại cảm” để đứng được quả trứng trên tờ giấy. Bài viết giải thích rằng, quả trứng đứng được “vì lòng đỏ quả trứng gà nặng hơn lòng trắng nên khi “thầy” lắc nhiều và lắc mạnh lòng đỏ dồn hết vào một đầu sẽ tạo ra lực cân bằng, giúp quả trứng dễ đứng, chứ chẳng có thần thánh, vong hồn nào cả”.

Chính vì thế, trong thực nghiệm của tọa đàm ngày 4/8/2010 do Báo KH&ĐS tổ chức, những người có khả năng đặc biệt đã dùng các loại trứng khác nhau: trứng sống, trứng chín, trứng vịt lộn sống, trứng vịt lộn chín. Các quả trứng vẫn đứng thẳng, nhất là khi những quả trứng đó lại được dựng trên mặt gương nghiêng khoảng 15 độ.

Như vậy, điều cực kỳ khó giải thích là dù cho lý thuyết lực cân bằng động, trọng tâm của trứng được dồn lên chân đế có thể đứng thẳng được thì việc để nghiêng chiếc gương, trọng lực của quả trứng sẽ thắng được lực ma sát (quá nhỏ trong trường hợp này) để khiến quả trứng bị trượt trên mặt phẳng nghiêng và bị đổ.
 Anh Trần Văn Lưu, một người có khả năng đặc biệt đã đặt quả trứng đứng trên gương, cái gương đặt trên mặt bàn đá, cạnh gương có cái đĩa đặt bốn chén nước đầy. Anh Lưu đã lấy hòn đá to như cái chày đập thình thình lên mặt bàn đá, nước sóng sánh mà quả trứng vẫn không đổ.

Anh lại đặt tiếp một cái đĩa để nghiêng trên miệng một lọ hoa rồi anh lại đập thình thình vào mặt bàn đá, chấn động truyền sang lọ hoa, rung chuyển làm chiếc đĩa từ vị trí nằm nghiêng trôi xuống nằm ngang trên miệng lọ. Vậy mà quả trứng vẫn đứng nguyên.

Rõ ràng đó là những điều mà chỉ dùng vật lý đơn thuần khó mà giải thích. Việc đặt trứng trên gương dù cách giải thích theo cách nào thì đó cũng là một kỷ lục mới trên thế giới cần được tiếp tục nghiên cứu làm rõ bản chất.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải 

TAMTHUC

Comment