No icon

thieu-mau-nao-va-trieu-chung-thuong-thay

Thiếu máu não và 3 triệu chứng thường thấy

Đại não có thể nói là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể người, thiếu máu não là chứng bệnh thường xuất hiện ở người lớn tuổi. Tuy nhiên hiện nay áp lực công việc đối với người trẻ tuổi cũng khá lớn, thức khuya, ăn uống không quy củ thường trở thành hiện tượng không hiếm gặp, do đó ngày càng có nhiều người trẻ mắc bệnh này.

thiếu máu não
Ảnh minh họa từ fotolia

Thiếu máu não nếu không được chữa trị kịp thời, sẽ dẫn đến hàng loạt những ảnh hưởng không tốt. Vậy thiếu máu não có những triệu chứng nào? Cần cải thiện như thế nào?

Triệu chứng của thiếu mãu não

1. Thường xuất hiện mặt tê, môi tê và một tay chân bị tê

Đại não là trung khu thần kinh của cơ thể người, là bộ phận tổ chức cao nhất của hệ thống thần kinh, nếu đại não không được cung cấp đầy đủ máu, thì sẽ dẫn đến hệ thống thần kinh bị ảnh hưởng, dễ bị ảnh hưởng nhất là thần kinh cảm giác.

Sau khi thần kinh cảm giác bị ảnh hưởng, mặt sẽ xuất hiện hiện tượng tê bì, thỉnh thoảng các chi cũng bị tê; có người thì mắt không nhìn rõ, thậm chí không thấy được ánh sáng, đó chính là vì thần kinh cảm giác bị ảnh hưởng, còn có người sẽ xuất hiện hiện tượng chóng mặt, ù tai, v.v, đều là do thiếu máu não nên gây ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh.

2. Đột nhiên bị méo miệng, chảy nước dãi

Ngoài dây thần kinh cảm giác bị ảnh hưởng, dây thần kinh vận động cũng bị ảnh hưởng. Thường thấy nhất là một số động tác không được linh hoạt, ví dụ như biểu hiện thường thấy đột nhiên xuất hiện như méo miệng, chảy nước dãi, khó khăn để mở miệng nói chuyện, nói nghe không rõ chữ. Một bên chi không có sức hoặc không linh hoạt, không cầm được đồ vật, bước đi không vững hoặc đột nhiên té ngã, có người xuất hiện hiện tượng co giật.

3. Tinh thần, ý thức bất thường

Ý thức tinh thần xuất hiện dấu hiệu bất thường, ví dụ như luôn muốn ngủ, cả ngày chỉ ngủ một cách li bì nhưng không phải là do mệt mỏi, mà là dấu hiệu của thiếu máu não. Cũng có người biểu hiện mất ngủ, có người tính cách có sự thay đổi, ví dụ như thích ở một mình, im lặng ít nói hoặc biểu cảm lạnh nhạt, cũng có người nói nhiều; có thể xuất hiện mất ý thức hoặc giảm sút trí tuệ trong thời gian ngắn, thậm chí mất đi năng lực phán đoán bình thường, những biểu hiện này cũng đều có liên quan đến thiếu máu não.

Cải thiện thiếu máu não như thế nào

Phương diện ăn uống

Ăn nhiều thực phẩm giúp chống xơ vữa động mạch, giúp hạ huyết áp. Rất nhiều trường hợp thiếu máu não là do vấn đề về mạch máu, xơ vữa động mạch cũng là nguyên nhân thường thấy dẫn đến thiếu máu não. Phòng chống xơ vữa động mạch trong ăn uống, có thể ăn nhiều chuối, bởi chuối có chứa nhiều ka-li, mỗi ngày ăn 3 quả chuối, có thể giúp phòng chống xơ vữa động mạch. Hành có công dụng hạ huyết áp, hạ mỡ mãu, kiện não, ăn hành có thể giúp thúc đẩy chuyển hóa đường glucose thành năng lượng cần thiết để cung cấp cho đại não, giảm triệu chứng thiếu máu não. Nếu sợ vị cay của hành thì có thể thì có thể lấy hành sống chấm với giấm để ăn.

Tập luyện vừa phải

Người trẻ hãy cố gắng ngồi ít và vận động nhiều. Đặc biệt là người lái xe hoặc người thường ngồi trong phòng làm việc thời gian dài, mỗi ngày nên dành thời gian nhất định để tập luyện, có thể vận động co duỗi vừa phải để phòng chống thiếu máu não. Không vận động thời gian dài sẽ rất dễ dẫn đến máu cung cấp cho não không đủ hoặc các bệnh về não, do đó không nên chủ quan cho rằng trẻ tuổi thì không có vấn đề gì.

Cải thiện thói quen sống

Thói quen sống không tốt cũng cần phải được điều chỉnh, ví dụ như không nên nằm trong thời gian dài sử dụng điện thoại, xem tivi. Độ cao của gối khi ngủ cũng rất quan trọng, cao quá hoặc thấp quá cũng đều không tốt, người thành niên độ cao gối nên vào khoảng 10cm. Ở độ cao thích hợp mới có tác dụng phòng chống thiếu máu não.

Thanh Xuân

TAMTHUC

Nguồn:https://trithucvn.net/suc-khoe/thieu-mau-nao-va-3-trieu-chung-thuong-thay.html

Comment