No icon

ban-da-ngu-dung-cach-chua

Bạn đã ngủ đúng cách chưa?

Nằm ngủ phải nằm đúng cách, không nên dang chân dang tay ra ngủ, không gối lên tay để ngủ, hạn chế nằm ngủ nghiêng (nếu bắt buộc thì phải có chỗ dựa). Bạn có biết rằng việc ngủ đúng cách cũng như chăm sóc tốt các xương khớp, sẽ giúp phòng ngừa các loại bệnh đau vai, cổ, đau đầu, viêm khớp.

ngủ
Ngủ đúng cách cũng như chăm sóc tốt các xương khớp, sẽ giúp phòng ngừa các loại bệnh đau vai, cổ, đau đầu, viêm khớp (Ảnh minh họa từ internet)

Nằm gối có thể bảo vệ ngực, cổ và đầu

Có một chiếc gối thoải mái, êm ái thực sự rất quan trọng, có thể bảo vệ tốt cho đốt sống cổ và phần đầu, nếu như gối quá cao, quá thấp, quá cứng hay quá mềm đều dễ bị cong, vẹo đốt sống cổ.

Tình trạng sức khỏe của mỗi người sẽ không giống nhau, người mập hoặc to con có thể dùng gối cao một chút, người gầy có thể dùng gối thấp một chút. Một chiếc gối tốt có thể nâng đỡ được một phần ngực phía trên và toàn bộ phần đầu cũng như phần cổ, như vậy mới không xảy ra tình trạng đầu, cổ và cột sống ngực bị lún xuống.

Nằm nghiêng không nên chỉ sử dụng một chiếc gối.

Lúc nằm nghiêng thì càng nên chú ý, những người nằm nghiêng sai tư thế trong thời gian dài sẽ rất dễ đến gặp bác sĩ. Bạn có một chiếc gối phù hợp khi nằm ngửa, sẽ cảm thấy rất thoải mái; nhưng nếu dùng một chiếc gối để nằm nghiêng, hoặc khi xoay người không cần thận bị tuột khỏi gối, phần vai bị nâng cao hơn, phần đầu bị ép xuống, rất dễ kéo đốt sống thứ 1 và thứ 2 ở cổ xuống.

tư thế ngủ
Khi nằm nghiêng nên dùng 2 chiếc gối để nâng đầu cao lên, giúp cột sống được thẳng

Đặc biệt là những người có thể chất yếu, dễ khiến cho các động mạch ở cột sống hoặc các động mạch cơ bản nhất bị đè nén dẫn tới máu huyết không lưu thông, các động mạch sau não không đủ lượng máu cần thiết, thiếu dưỡng khí dẫn tới tuần hoàn máu trong tai không tốt, dễ ù tai, chóng mặt, hoặc có thể gây viêm, đau hệ thống dây chằng, gân ở đốt sống vai, cổ , dẫn tới các bệnh như đau cổ, viêm khớp, đau đầu.

Hậu quả của ngủ sai cách

Có rất nhiều bệnh đau nửa đầu, đau vai cổ có liên quan mật thiết tới các đốt sống, những bệnh nhân này trước tiên nên đi khám ở khoa thần kinh, khoa phục hồi chức năng, nha khoa, không nên trực tiếp tới khám tại khoa tai mũi họng, tuy nhiên đây thường là hậu quả của các thói quen có tư thế không đúng trong cuộc sống hàng ngày gây ra, đặc biệt là thói quen nằm ngủ nghiêng, đè nén các khớp cổ là tình trạng phổ biến nhất.

Phương pháp cải thiện

Thường xuyên luyện tập các bài tập giúp duỗi đốt sống cổ, điều chỉnh tư thế ngủ, tự xoa bóp giảm đau vùng đầu, cổ. Nếu vẫn không bỏ được thói quen ngủ nghiêng, thì nên chuẩn bị gối cho cả hai bên (không nên chỉ nghiêng về một phía), đông thời cũng nên chuẩn bị thêm một chiếc gối nhỏ ở phần đỉnh đầu, mới không dẫn tới tình trạng đầu bị biến dạng.

lưng
Nên thường đặt hai tay sau lưng, như vậy sẽ có lợi cho việc giữ xương cột sống ở đúng vị trí (Ảnh từ internet)

Những phương pháp không phù hợp sẽ khiến cho các bạn trẻ càng thấy đau nhức hơn, nhiều khi uống thuốc cũng không có hiệu quả. Lúc này có thể nhờ sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa, họ sẽ hướng dẫn một số động tác giúp căng cơ và tự xoa bóp. Bên cạnh đó, sử dụng phương pháp châm cứu cũng có hiệu quả rõ rệt hơn.

Thanh Xuân

TAMTHUC:

Nguồn:https://trithucvn.net/suc-khoe/ban-da-ngu-dung-cach-chua.html

Comment