No icon

su-that-ve-nguoi-aryans-ho-la-ai-va-tai-sao-nguon-goc-cua-ho-bi-hieu-sai

Sự thật về người Aryans: Họ là ai và tại sao nguồn gốc của họ bị hiểu sai?

Đầu thế kỷ 20, chủ nghĩa quốc xã Đức đã nâng  lý thuyết “chủng tộc Aryan” lên đến mức cực kỳ phản động: “Chủng tộc Aryan là chủng tộc thượng đẳng có quyền thống trị thế giới”. Rốt cuộc  người Aryan là ai mà lại được tôn xưng như vậy?

phát xít, đức quốc xã, châu âu, aryan,

Bức tranh về người Aryan. (Ảnh qua YouTube)

Một nét đặc trưng nổi bật của Đức Quốc Xã là vấn đề phân biệt chủng tộc, đặc biệt là bài Do Thái. Các dân tộc German (chủng tộc Bắc Âu) được cho là chủng tộc Aryan thuần khiết nhất, do đó là chủng tộc thượng đẳng. Hàng triệu người Do Thái và các nạn nhân khác, bất kỳ ai mà Đức Quốc xã cho là đáng ghét, hạ đẳng, đã bị khủng bố và tàn sát trong cuộc diệt chủng Holocaust.

Và ngày nay, từ ‘Aryan’ thường được cho là mang ý nghĩa tiêu cực, phần lớn là do hệ tư tưởng trên của Đức quốc xã. Người Aryan đã trở nên gắn liền với sự phân cấp chủng tộc khi người da trắng, tóc vàng, mắt xanh được xem là chủng người cao cấp. Quan niệm này được dùng như một công cụ tuyên truyền rất hữu dụng cho việc che giấu mục đích phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên, đó không phải là sự thật.

Chỉ vào cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 người Aryan cổ đại mới được Đức Quốc xã xem là tổ tiên của người Đức hoặc người Bắc Âu. Trước khi có sự sai lệch này, tiếng Aryan được cho là một ngôn ngữ cổ xưa được lan truyền và có ảnh hưởng trên khắp vùng tiểu lục địa Ấn Độ.

phát xít, đức quốc xã, châu âu, aryan,

Kinh Vệ-đà bằng tiếng Phạn, Ấn Độ đầu thế kỷ 19. Tiếng Phạn là một phương ngữ chuẩn hóa của tiếng Ấn Độ-Aryan cổ. (Ảnh qua Acient Origins)

Người Aryans thực sự

Người ta đã tìm thấy nhiều bằng chứng có thể nhanh chóng phủ định những giả thuyết của Đức Quốc xã. Những người Aryans được biết đến sớm nhất từng sống ở Iran thời tiền sử. Những người này di cư đến miền bắc Ấn Độ vào khoảng năm 1500 TCN. Những cư dân trước đây của tiểu lục địa Ấn Độ gọi những người mới đến này là ārya.

Chữ ‘Aryan’ trong tiếng Anh xuất phát từ từ tiếng Phạn này. Điều thú vị là, chữ này đọc gần giống với ērān trong tiếng Ba Tư. Từ này cũng là nguồn gốc của tên quốc gia Iran hiện đại.

Nền văn minh thung lũng Indus (nằm ở Ấn Độ nhưng nay thuộc tỉnh Sindh – Pakistan) được phát triển rất cao trước khi người Aryan đến. Một số bằng chứng cho thấy nền văn minh thung lũng Indus có điều kiện xã hội có thể sánh ngang với người Sumer và thậm chí còn cao hơn cả người Babylon và người Ai Cập đương đại.

Các tôn giáo tín ngưỡng đã xuất hiện vào khoảng năm 5.500 TCN, các cộng đồng nông nghiệp phát triển vào khoảng năm 4000 TCN, và cuộc sống đô thị nổi lên vào khoảng năm 2500 TCN. Khu vực này phát triển đến đỉnh điểm vào năm 2000 TCN.

phát xít, đức quốc xã, châu âu, aryan,

Tranh vẽ cuộc sống hàng ngày ở nền văn minh thung lũng Indus (Trung tâm Khoa học Quốc gia, Delhi, Ấn Độ). (Ảnh: Biswarup Ganguly)

TAMTHUC

Bắt đầu vào khoảng năm 1500 TCN, những người chăn gia súc du mục từ Trung Á bắt đầu băng qua dãy núi Hindu Kush và định cư tại Thung lũng Indus xanh tươi. Tất nhiên những người du mục này chính là người Aryan. Chuyện hoang đường mà nhiều người hay nói là người Aryan là những kẻ xâm lược không thể ngăn cản, những người tiền Mông Cổ đã chiếm lấy tiểu lục địa Ấn Độ và dẫn đến sự sụp đổ của nền văn minh thung lũng Indus.

phát xít, đức quốc xã, châu âu, aryan,

Một vị tướng Aryan. (Ảnh: Justin Gauraqv Murgai)

Không có nhiều bằng chứng ủng hộ giả thuyết này. Thay vào đó có vẻ như theo thời gian, người Aryan đã đến và sinh sống khắp vùng đất mà nền văn minh thung lũng Indus đã để lại sau khi bị sụp đổ.

Bằng chứng khảo cổ cho thấy rằng các xã hội này đã bị suy tàn vào những năm 1800 TCN, nhiều khả năng là do những thay đổi của các dòng sông. Một số nhà nghiên cứu cho rằng do sông Saraswati khô cạn; những người khác nghiêng về một trận lũ lụt thảm khốc. Những người nghiên cứu khoa học môi trường cho rằng cả 2 trường hợp này đều có khả năng xảy ra.

Cho dù do lũ lụt, hạn hán hay bị xâm lăng, các phương thức sản xuất nông nghiệp ban đầu cho phép người Indus phát triển đều bị gián đoạn. Sau đó, các nền kinh tế và trật tự xã hội được xây dựng trên nền tảng nông nghiệp cũng sụp đổ theo. Ngay sau đó, người Aryan đã tiến vào vùng đất này. Chẳng mấy chốc, ngôn ngữ, các phương thức chăn nuôi và nông nghiệp của họ trở nên chiếm ưu thế.

phát xít, đức quốc xã, châu âu, aryan,

Hình vẽ minh họa về một người Aryan. (Ảnh qua Pinterest)

Vương quốc Aryan

Có rất ít bằng chứng nói về vương quốc Aryan. Các nguồn tài liệu cổ xưa chỉ nói sơ về người Aryan, dường như không có cách nào để biết chính xác về tình trạng xã hội của họ.

Một báo cáo khá sơ sài cho rằng người Aryan cổ xưa tôn thờ Thần Lửa. Thuật ngữ Airyana Vaejah, được dịch là “Sự mở rộng của người Aryan”, ám chỉ quê hương huyền thoại của người Iran và được cho là trung tâm của thế giới. Thuật ngữ này cũng nhận được một số tôn trọng nhất định, nhưng vẫn không thực sự đưa ra bất kỳ ý nghĩa nào về chủng tộc và sự phân cấp của nó.

phát xít, đức quốc xã, châu âu, aryan,

Tranh về phong tục thờ phụng thần lửa. (Ảnh qua Pinterest)

Bất kể sự lẫn lộn về Aryan là gì, chắc chắn là vào buổi bình minh của thế kỷ 20, Aryan đã được cho là một chủng tộc cao quý và thượng đẳng. Ở một nơi nào đó trong tấm màn phủ của thời gian, thuật ngữ Ấn-Iran này đã được thay đổi để nói về các dân tộc Ấn-Âu. Từ đó dẫn đến quan niệm rằng những người Châu âu cổ đại từ miền bắc băng giá đã chinh phục toàn bộ vùng lục địa Á-Âu. Những người cổ đại này là người Aryan.

Hơn nữa, có một học thuyết còn cổ đại hơn, mang tính hợp pháp hơn cho rằng người Đức là hậu duệ của chủng tộc Aryan cao quý cổ đại, chủng tộc cao cấp nhất trong hệ thống phân cấp chủng tộc, những người đã từng cai trị toàn bộ vùng Á Âu. Luận điểm khoa học giả mạo này được Đức Quốc xã tuyên truyền nhằm phục vụ cho mục đích chính trị.

Đức Quốc Xã vẫn khẳng định rằng chủng tộc Aryan là người Đức hoặc Bắc Âu – nhưng điều này không được hỗ trợ bởi bất kỳ bằng chứng lịch sử hoặc khảo cổ học nào.

>>> Nghiên cứu mới: Maya sụp đổ vì không qua khỏi hạn hán

>>> Định lý Pythagore đã được sử dụng trước khi tác giả ra đời hàng ngàn năm

Bảo Long, theo AO

TAMTHUCNguồn:http://tinhhoa.net/su-that-ve-nguoi-aryans-ho-la-ai-va-tai-sao-nguon-goc-cua-ho-bi-hieu-sai.html

Comment