No icon

phat-hien-xac-ech-co-dai-trong-ho-phach-trieu-nam

Phát hiện xác ếch cổ đại trong hổ phách 99 triệu năm

Những mảnh hổ phách được phát hiện ở Myanmar chứng minh ếch sống trong rừng nhiệt đới trước khi diễn ra sự kiện đại tuyệt chủng vào cuối kỷ Phấn Trắng.

Theo National geographic, các nhà khoa học tìm thấy 4 mảnh hổ phách hay nhựa cây hóa thạch chứa xác ếch từ cuối thời đại khủng long tại Myanmar. Họ đặt tên cho loài ếch cổ đại này là Electrorana limoae. Chúng mang nhiều nét tương đồng với ếch và cóc hiện đại, trong đó có cóc tía và cóc bà mụ.

Hóa thạch ếch trong hổ phách (Ảnh: National geographic)

David Blackburn, một nhà cổ sinh vật học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Florida ở Gainesville cho biết: “Thật phấn khởi khi đưa những hóa thạch nhỏ này lên ánh sáng và làm lộ ra những con ếch bên trong.Chúng ta có rất ít ếch hóa thạch nhỏ và nguyên vẹn như thế này”.

Xương ếch hiện lên dưới ảnh quét 3D (Ảnh: National geographic)

Tiến sĩ Lida Xing tại Đại học Địa chất Trung Quốc nhận xét đây là một phát hiện kỳ diệu. “Hóa thạch hổ phách này cung cấp bằng chứng trực tiếp cho thấy ếch sống trong rừng nhiệt đới ẩm trước khi sự kiện đại tuyệt chủng diễn ra cuối kỷ Phấn Trắng”, Xing cho biết.

“Nó đã bị phân hủy nhẹ, nhưng bạn thậm chí có thể quan sát cấu trúc xương rất tốt bằng mắt thường,” Xing nói.

Trong mẫu hổ phách còn có xác của nhiều loài côn trùng khác (Ảnh: National geographic)

Hóa thạch động vật lưỡng cư cổ tương đối hiếm nên phát hiện mới có giá trị lớn với khoa học. Khả năng các sinh vật nhỏ sống trong rừng nhiệt đới như vậy để lại hóa thạch khá thấp, theo tiến sĩ David Blackburn tại Đại học Florida.

“Ếch đã sống trên Trái Đất xấp xỉ 200 triệu năm. Chúng kết nối với những khu rừng ẩm này từ bao giờ? Gần đây hay từ thời cổ đại? Những hóa thạch ếch hổ phách mới phát hiện chỉ ra, mối liên kết này xuất hiện từ ít nhất 100 triệu năm trước”, Blackburn giải thích.

Phát hiện cho thấy ếch đã sống trong rừng nhiệt đới ít nhất 100 triệu năm trước ( Ảnh: National geographic)

Ngoài ếch, nhóm nhà khoa học cũng tìm thấy hóa thạch thực vật, nhện và côn trùng tại khu vực này. Thậm chí trong đó còn có động vật thân mềm dưới nước, cho thấy ếch sống trong hệ sinh thái rừng nhiệt đới ẩm và ấm, có chứa hồ nước ngọt.

Với chất lượng và sự đa dạng của hóa thạch tại đây, có thể có những cơ hội trong tương lai để nghiên cứu chế độ ăn của những con ếch này để thấy chúng khác với những con ếch hiện tại như thế nào.

Hoài Anh

Nguồn:https://www.dkn.tv/khoa-hoc-cong-nghe/phat-hien-xac-ech-co-dai-trong-ho-phach-99-trieu-nam.html

Comment