No icon

phat-hien-lich-da-co-dai-voi-hon-ban-dieu-khac-da-tai-arizona

Phát hiện lịch đá cổ đại với hơn 1000 bản điêu khắc đá tại Arizona

Những phiến đá với các hình khắc bí ẩn được phát hiện ở Arizona, Mỹ có thể là một bộ lịch chuyên dùng để đánh dấu sự chuyển dịch thời gian.

Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra một công trình cổ đại đáng kinh ngạc tại Thung lũng Verde của Arizona, nước Mỹ. Họ đã tìm thấy một lịch đá cổ được chạm khắc trên các phiến đá trong suốt gần 1000 năm nay. Hơn 1.000 bức tranh khắc đá có khả năng được tạo ra bởi người xưa như một cách để ‘theo dõi thời gian’ bằng cách theo dõi Mặt Trời.

Theo tạp chí địa phương Arizona Daily Sun, khoảng 1.000 bức tranh khắc đá tinh vi này đã được chạm khắc vào khoảng hơn 900 năm trước bởi người Nam Sinagua. Nền văn hóa Sinagua phát triển trong khoảng giữa thế kỷ thứ VII và thế kỷ thứ XV, họ có các vùng đất trồng ngô, bông, bí và đậu.

Hàng ngàn biểu tượng đã được khắc bởi người cổ đại trên những tảng đá đỏ của khu di tích lịch sử nổi tiếng V-Bar-V tại Arizona. Thoạt nhìn, những biểu tượng này rất khó để có thể giải mã khi chúng được khắc liên tục bên cạnh nhau. Tuy nhiên, cuối cùng các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra bí ẩn đằng sau đó nhờ sự trợ giúp của Mặt Trời.

Thung lũng Verde của Arizona, nơi phát hiện ra những phiến đá cùng các bức vẽ. (Ảnh: Fotos Públicas)

Khi Mặt Trời chiếu sáng tới từng vị trí nhất đinh, các biểu tượng lại như kể về những câu chuyện của riêng chúng. Bây giờ, các chuyên gia tin rằng những tảng đá đỏ ở Thung lũng Verde của Arizona có thể đã được các nền văn hóa cổ xưa sử dụng làm lịch, hoặc thậm chí là một thiết bị giúp họ theo dõi thời gian bằng cách sử dụng Mặt Trời.

Scott Newth, một viên chức của Hội Khảo cổ học Arizona, người theo dõi nghệ thuật đá trên khắp khu vực cho biết: “Đây là cỗ máy thời gian để các vị thần cho bạn biết thời điểm bắt đầu một buổi lễ”.

Các biểu tượng khắc trên đá được chạm khắc tinh xảo để đánh dấu các mùa trôi qua và bắt đầu các giai đoạn nông nghiệp quan trọng, chỉ sử dụng vị trí của Mặt Trời. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng vào đầu mùa hè và ngày dài nhất trong năm, bóng của hai tảng đá từ thung lũng Verde đã chiếu lên hình chạm khắc một cây ngô. Sáu tháng sau, Mặt Trời lại tỏa sáng ra khoảng trống giữa.

Những biểu tượng được chạm khắc một cách tinh xảo. (Ảnh: Segni dal Cielo)

Theo BBC, lịch cổ đại này vẫn chưa được chú ý trong nhiều thế kỷ, cho đến khi các tình nguyện viên khám phá lại nó tại địa điểm này vào năm 2005.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng khi Mặt Trời thay đổi vị trí trên bầu trời, nó sẽ sáng và đổ bóng trên các tính năng được chạm khắc, phù hợp với những hình ảnh cụ thể có cả ý nghĩa nông nghiệp và nghi lễ. Một số bức tranh khắc họa làm nổi bật các điểm chí trong năm như hạ chí, đông chí.. và các phân điểm như xuân phân, thu phân… cũng như các sự kiện thiên văn học lớn khác trong suốt cả năm.

Kenneth Zoll, Giám đốc điều hành tại Trung tâm Khảo cổ và Bảo tàng Thung lũng Verde cho biết trong một cuộc phỏng vấn với BBC: “Đây là một cách thuận tiện để theo dõi thời gian của người Nam Sinagua.”

Nhiều lịch khác tồn tại trong Thung lũng Verde có thể đã được các cư dân trong vùng sử dụng để theo dõi thời gian và các sự kiện thiên văn quan trọng.

Những hình vẽ này có thể được dùng để theo dõi và đánh dấu thời gian đã trôi qua dựa trên ánh sáng Mặt Trời. (Ảnh: Wikimedia Commons)

Những lịch biểu và biểu tượng này có thể là tác phẩm của những du khách cổ đại, những người đã dạy các bộ tộc địa phương và các địa điểm lân cận khác cách để theo dõi Mặt Trời. Và tất nhiên, đó mới chỉ là giả thuyết của chúng ta, sự thật cuối cùng về những công trình cổ đại này vẫn còn chứa đựng rất nhiều bí ẩn xung quanh nó.

Nhật Quang

Nguồn:https://www.dkn.tv/khoa-hoc-cong-nghe/phat-hien-lich-da-co-dai-voi-hon-1000-ban-dieu-khac-da-tai-arizona.html

Comment