No icon

-lan-lien-tiep-nen-nhiet-do-trai-dat-dat-muc-cao-bat-thuong

400 lần liên tiếp nền nhiệt độ Trái Đất đạt mức cao bất thường

Theo các nhà khoa học thuộc Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA), tháng 4/2018 vừa qua đánh dấu lần thứ 400 liên tiếp Trái Đất đạt mức nhiệt trên nhiệt độ trung bình. 

trái đất, nhiệt độ cao, bất thường,

Nhiệt độ Trái Đất đạt mức cao 400 lần liên tiếp vào tháng 4. (Ảnh: Alamy)

Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là gì? Đó chính là do sự biến đổi khí hậu xuất phát từ việc đốt cháy nhiên liệu hóa thạch của con người.

Nhà khoa học khí hậu Deke Arndt thuộc NOAA cho biết: “Rõ ràng chúng ta đang cùng sống và chia sẻ một thế giới có nền nhiệt độ ấm hơn vài thế kỷ trước và nó đang nóng dần lên mỗi ngày, 400 tháng có nhiệt độ cao hơn mức trung bình đã khẳng định mạnh mẽ điều đó, nhưng nó không cho thấy điều gì mới mẻ”.

Các nhà khoa học đã dùng mức nhiệt độ trung bình trong thế kỷ 20 làm tiêu chuẩn để thực hiện các phép đo nhiệt độ toàn cầu. Đây cũng là khoảng thời gian đủ dài để mốt số chu kỳ biến đổi khí hậu diễn ra.

Phân tích của NOAA cho thấy tháng 4/2018 vừa qua là tháng 4 nóng thứ 3 trong kỷ lục toàn cầu. Nhiệt độ bất thường đáng chú ý nhất là ở châu Âu, nơi có tháng 4 nóng nhất trong lịch sử, và kế đó là Úc. Đây là lần thứ hai đất nước này có nền nhiệt độ ấm nóng trên mức trung bình từ trước đến nay.

TAMTHUC
trái đất, nhiệt độ cao, bất thường,

Tháng 4 là thời điểm Trái Đất có nền nhiệt cao lịch sử. (Ảnh minh họa: Getty)

Một phần của châu Á cũng đã trải qua nền nhiệt độ tương tự. Điển hình là ở miền Nam Pakistan, nhiệt độ ở thị trấn Nawabshah đã tăng lên mức 50,20 C vào ngày 30/4/2018. Argentina cũng đã có một tháng 4 nóng nhất kể từ năm 1961.

Chỉ riêng Bắc Mỹ là nơi không bị nhiệt độ cao xâm nhập. Tháng trước, nhiệt độ trung bình của Mỹ là 48,9 độ, dưới nhiệt độ trung bình 2,2 độ. NOAA cho biết: “Nền nhiệt độ này đã khiến  tháng thứ 4 này trở thành tháng 4 mát nhất ở Mỹ kể từ năm 1997”.

Một phân tích về dữ liệu nhiệt độ toàn cầu được NASA tiến hành riêng biệt cũng cho thấy tháng 4 vừa qua là tháng 4 nóng nhất trong lịch sử Trái Đất.

Một kỷ lục khác cũng đã được ghi nhận trong tháng 4 liên quan đến con số 400. Lượng khí CO2 – thứ góp phần lớn nhất gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu – đã đạt mốc cao nhất trong lịch sử và được ghi nhận ở mức 410 phần triệu. Con số này được cho là cao kỷ lục trong khoảng 800.000 năm qua, theo Viện Hải Dương Học Scripps.

Uniwriter, theo USA Today

TAMTHUCNguồn:http://tinhhoa.net/400-lan-lien-tiep-nen-nhiet-do-trai-dat-dat-muc-cao-bat-thuong.html

Comment